SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Tiêm vaccine Covid-19 trong thai kỳ có thể bảo vệ cả mẹ và thai nhi

07:25, 17/02/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 15/2 cho biết tiêm phòng Covid-19 cho phụ nữ đang mang thai có thể giúp tránh được nguy cơ nhập viện do Covid-19 cho trẻ sơ sinh.

Theo CNN, nghiên cứu mới được công bố ngày 15/2 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết việc tiêm vaccine phòng Covid-19 trong thai kỳ có thể bảo vệ cả mẹ và thai nhi. Thậm chí, khả năng bảo vệ của vaccine dường như còn cao hơn ở những trẻ sơ sinh có mẹ được tiêm phòng trong thai kỳ.

Nghiên cứu phân tích dữ liệu về 379 trẻ nhập viện trong khoảng thời gian từ tháng 7/20201 đến giữa tháng 1/2022, trong đó có 176 trẻ mắc Covid-19, tại 20 bệnh viện nhi ở 17 bang. Các bà mẹ của những trẻ trên được hỏi về tiền sử tiêm vaccine Covid-19, bao gồm số liều đã tiêm và từng tiêm liều nào trong khi mang thai không.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy tiêm vaccine Covid-19 trong khi mang thai làm giảm 61% nguy cơ trẻ sơ sinh phải nhập viện do mắc Covid-19. Mức hiệu quả này tăng lên 80% khi phụ nữ mang thai tiêm vaccine trong khoảng thời gian từ tuần 21 trở lên. Trong khi đó, mức hiệu quả của vaccine giảm xuống 32% ở trẻ sơ sinh có mẹ tiêm phòng sớm ở thời điểm mang thai.

tiem vacxin covid

 

"Khi phụ nữ được tiêm vaccine mRNA Covid-19 (Moderna hoặc Pfizer) trong thời kỳ mang thai, cơ thể của họ tạo ra các kháng thể để chống lại Covid-19. Những kháng thể này đã được tìm thấy trong máu dây rốn. Điều này cho thấy rằng các kháng thể đã chuyển từ người mẹ khi mang thai sang trẻ đang phát triển", tiến sĩ Dana Meaney-Delman, Giám đốc của chi nhánh nghiên cứu và phòng ngừa theo dõi kết quả trẻ sơ sinh tại CDC, nói.

Chỉ trong vòng 2 tháng (từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021), nhiều loại vaccine đã được công bố, tuy nhiên phụ nữ mang thai không nằm trong các đối tượng được thử nghiệm và bị loại khỏi các thử nghiệm ban đầu đối với hầu hết các loại vaccine ngừa COVID-19, trong đó bao gồm cả vaccine do Pfizer/BioNTech bào chế dựa trên công nghệ mRNA.

Sự không chắc chắn về tính an toàn của vaccine ngừa COVID-19 được xem là một trong những lý do chính khiến các thai phụ chần chừ trong việc tiêm phòng.

Tuy các nghiên cứu trước đó về vaccine ngừa COVID-19 vẫn cho thấy thai phụ cần tiêm phòng để giảm thiểu lây nhiễm, nhưng quy mô khảo sát đối với trẻ sơ sinh là chưa đủ rộng và thiếu sự so sánh giữa các nhóm đối tượng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, phụ nữ mang thai gặp nhiều rủi ro mắc bệnh nặng do Covid-19 và việc mắc Covid-19 khi mang thai có thể gia tăng nguy cơ sinh non, thai lưu và các biến chứng khác. Chính vì vậy, Cơ quan này khuyến cáo phụ nữ mang thai, cho con bú và muốn mang thai cần tiêm phòng đầy đủ Covid-19.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.