SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thụy Điển sáng chế phương pháp mới bảo quản vaccine COVID-19 dễ dàng hơn

12:03, 11/06/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học Thụy Điển phát triển một quy trình làm khô vaccine COVID-19 bằng không khí nhằm giúp sản phẩm này có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng mà không cần tới quy trình làm lạnh phức tạp.

Kỹ sư hóa học Goran Conradsson thuộc Công ty Ziccum tại thành phố Lund, phía nam Thụy Điển mới đây đã đăng ký thành công sáng chế phương pháp chuyển các loại vaccine COVID-19 sang dạng bột.

Goran Conradsson cho biết, nước chính là thứ khiến các loại vaccine COVID-19 khó bảo quản và cần tới các quy trình vô cùng phức tạp để đảm bảo chất lượng cũng như dược tính của chúng. Do đó, công ty Ziccum của ông đã phát triển một phương pháp chuyển các loại vaccine COVID-19 sang dạng bột ở quy mô công nghiệp để giải quyết vấn đề này.

Vac xin covid

Thụy Điển phát triển một quy trình làm khô vaccine COVID-19 bằng không khí.

Phương pháp làm khô bằng không khí này có thể loại bỏ nhu cầu bảo quản lạnh vaccine, tức vaccine có thể sử dụng ở mọi nơi khi chỉ cần thêm nước.

Phương pháp làm khô vaccine bằng không khí rẻ hơn và dễ dàng hơn so với làm khô bằng đông lạnh, qua đó giúp khắc phục các vấn đề về giao hàng và bảo quản vaccine COVID-19.

Thụy Điển đóng một vai trò lớn trong chiến dịch tiêm chủng COVID-19 thông qua sự tham gia của AstraZeneca. Việc phát triển vaccine dạng bột khô ở Thụy Điển có thể giúp cuộc chiến chống bệnh tật trên toàn cầu trở nên rộng rãi hơn và công bằng hơn.

Al Jazeera lưu ý, việc triển khai vaccine COVID-19 trên thế giới đang những trở ngại nhất định về giao hàng và bảo quản. Tháng trước, Cộng hòa Dân chủ Congo đã phải gửi trả lại 1,3 triệu liều vaccine vì không thể sử dụng trước khi hết hạn. Trong khi đó, Malawi vừa thiêu hủy 20.000 liều vaccine quá hạn sử dụng.

Hiện tại, mặc dù đã có khá nhiều loại vaccine chứng minh được hiệu quả phòng ngừa vaccine COVID-19 tuy nhiên, việc triển khai tiêm chúng vẫn còn nhiều hạn chế do chưa có nhiều cơ sở có thể đảm bảo điều kiện và thiết bị để bảo quản tốt các sản phẩm này. Các nhà khoa học trên khắp thế giới hiện đang nỗ lực hết mình để cải tiến các loại vaccine hơn nữa để chúng có thể dễ dàng triển khai đại trà trong thời gian sớm nhất và giúp thế giới thoát khỏi cuộc khủng hoảng của trận đại dịch lớn nhất trong lịch sử nhân loại này.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.