SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Thú vui nuôi ếch làm thú cưng của giới trẻ

11:32, 07/06/2022
Giá thành không thấp nhưng ếch cảnh vẫn được nhiều bạn yêu thích bởi màu sắc rực rỡ. Nuôi ếch, chăm sóc ếch cảnh mỗi ngày, nhiều bạn trẻ tìm được niềm vui sau giờ học và làm việc căng thẳng.

Ếch sừng Argentina có tên khoa học Ceratophrys ornata, hoặc được gọi là ếch Pacman. Ếch Pacman xuất hiện từ những khu rừng mưa của Uruguay, Brazil và Argentina. Trong những năm gần nay, loài ếch này xuất hiện tại Việt Nam và được nhiều bạn trẻ chọn làm thú cưng.

Thú cưng độc lạ của giới trẻ

Anh Huỳnh Anh Khoa (24 tuổi, ngụ Quận 8, TP.HCM) hiện đang làm nhân viên nấu bếp. Anh Khoa cho biết ngoài công việc này anh còn có thu nhập từ việc nuôi ếch cảnh bán làm thú cưng.

9fc1f40456e796b9cff6

Anh Huỳnh Anh Khoa bị thu hút bởi màu sắc của những chú ếch Pacman đến từ Nam Mỹ.

Nói về cơ duyên làm bạn với loài ếch Pacman đầy màu sắc này, anh Khoa chia sẻ: “Tôi biết đến loài ếch Pacman này khi tình cờ xem trên kênh TikTok, các hội nhóm trên Facebook, cảm thấy tò mò và thích thú nên bắt đầu mua về làm thú cưng. Càng nuôi thấy ếch trổ màu sắc bắt mắt, thêm việc khi chơi cùng nó có thể giúp tôi giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi mỗi khi đi làm về”.

Hằng ngày anh Khoa thường dành ra khoảng 2 - 3 tiếng để trò chuyện với thú cưng của mình như một người bạn. Ngắm nhìn sự chuyển động của ếch cũng làm anh Khoa giải tỏa được những căng thẳng. Khi chạm vào ếch, cảm nhận được lớp da mềm mềm và biểu cảm trên gương mặt của loài thú cưng này làm anh vui vẻ hơn. Cho ếch xem phim, nghe nhạc cùng cũng là một trong những lựa chọn của anh Khoa khi nghỉ ngơi.

Vào dịp cuối tuần, anh thường đưa ếch đi gặp những người bạn trong hội nhóm yêu thích ếch để giao lưu và trò chuyện cùng nhau. Ngoài ra, loại ếch này còn mập mạp dễ nhìn, có màu sắc ấn tượng vui mắt. Đây là lý do nhiều người quyết định chọn ếch làm thú cưng.

Anh Khoa còn cho biết từ khi nuôi ếch Pacman làm thú cưng anh đã quen biết nhiều người bạn có cùng sở thích với mình. Từ đó, anh bắt đầu muốn nhân rộng giống loài này lên để giới thiệu đến các bạn trẻ khác. Anh dành ra khoảng 15m2 tại nhà để làm chuồng nuôi ếch. Hiện anh đang nuôi khoảng 200 con ếch cảnh, trong đó có nòng nọc.

90c32bf18912494c1003

 Anh Khoa dành ra khoảng 15m2 tại nhà để làm chuồng nuôi ếch.

Được biết, các loại ếch mà anh Khoa nuôi hầu hết đều thuộc giống Pacman. Sở dĩ, loài ếch này được yêu thích bởi những màu sắc bắt mắt như xanh, vàng, đen và đỏ. Ngoài ra, có những con ếch được lai từ nhiều màu sắc khác nhau.

Nuôi ếch Pacman chi phí thấp, giá trị cao

Để có những con ếch trưởng thành, anh Khoa bắt đầu nuôi từ khi nó ở giai đoạn nòng nọc. Từ 14-17 ngày, nòng nọc bắt đầu rụng đuôi trở thành những con ếch con. Anh nuôi và chăm sóc chúng trở thành những con thú cưng lớn thì mất khoảng thời gian 4 tháng cho đến 2 năm.

Nuôi ếch cảnh khá đơn giản, ếch con khi mới rụng đuôi sẽ được nuôi trong chuồng tự chế từ các hộp nhựa có lỗ thông khí, kèm thêm nước và đảm bảo nhiệt độ luôn từ 26 đến 31 độ C.

Thức ăn cho thú cưng này chủ yếu là gián, giun, cá, tôm,… Kích thước con mồi bằng với chiều dài, hoặc một nửa chiều dài cơ thể của ếch. Đối với ếch nhỏ thì cho ăn mỗi ngày, sau khi lớn hơn có thể cho ăn cách ngày. Đặc biệt khi cho ếch ăn cần phải dùng nhíp để gắp mồi nhằm tránh trường hợp ếch cắn.

eff3a6d40437c4699d26

Thức ăn chủ yếu của nòng nọc là trùn chỉ, trùn huyết hoặc thịt cá được nghiền nát.

“Đối với nòng nọc tôi chủ yếu cho ăn trùn chỉ, trùn huyết hoặc thịt cá được nghiền nát. Riêng ếch đã trưởng thành, thức ăn là gián, dế, cá, tôm,… Ếch nhỏ cần chất dinh dưỡng để phát triển nên cần cho ăn mỗi ngày, ếch trưởng thành thức ăn lâu tiêu hoá hơn nên tôi thường cho ăn cách ngày, khoảng 3 lần/tuần”, anh Khoa cho biết.

Chọn thức ăn cho ếch phải chọn đồ tươi sống, tránh thức ăn ôi thiu ảnh hưởng đến tiêu hoá của chúng, dẫn đến trường hợp bệnh về đường ruột khó trị. Đồng thời, người nuôi ếch phải thay nước, vệ sinh chuồng ếch thường xuyên để tránh ếch bị các bệnh ngoài da.

Không tốn quá nhiều chi phí để đầu tư vào việc nuôi ếch cảnh, anh Khoa chỉ tốn một số tiền nhỏ khi mua hộp để làm chuồng nuôi ếch. Việc bán ếch sẽ định giá theo kích thước và màu sắc, nhưng phần lớn phụ thuộc vào màu sắc. Ở giai đoạn ếch còn là nòng nọc, anh bán chúng với giá 180.000 đồng, giai đoạn ếch con thì giá bán từ 190.000-350.000 đồng. Ếch càng đột biến màu, càng mang lại giá trị cao, có khi hơn 3 triệu đồng/con.

8b23b4fa1619d6478f08

Tên gọi của ếch Pacman dựa vào màu sắc của ếch như Red, Green, Socola,...

d537ddda7f39bf67e628

Ổi là tên gọi anh Khoa đặt cho ếch Green, anh xem nó như một người bạn của mình.

Anh Khoa bắt đầu chăm sóc và bán ếch khi TP trở lại trạng thái bình thường mới, anh thường giao lưu và bán trong các hội nhóm ếch cảnh. Lần gửi hàng đi xa nhất là Hà Nội, người mua sẽ chuộng những con đã thành hình thay vì nòng nọc.

Khác với ếch tự nhiên, sinh sống ngoài đồng ruộng, loài ếch được nhiều bạn trẻ nuôi làm thú cưng thường có màu sắc bắt mắt. Đối với tập tính săn mồi, ếch Pacman sẽ nằm ngụy trang, đào đất tại chỗ canh con mồi đi ngang thì bắt thay vì chủ động đi săn mồi như ếch đồng.

Vốn có nguồn gốc từ Nam Mỹ, vào mùa đông loài ếch này sẽ ngủ đông và bắt đầu sinh sản vào mùa xuân. Nhưng khi nuôi trong môi trường nhân tạo, sẽ phải phối giống cho ếch sinh sản, người nuôi phải thực hiện làm mưa giả, mô phỏng các yếu tố tự nhiên. Ếch phải đạt đủ tuổi thì tỉ lệ sinh sản mới đạt.

Trong quá trình nuôi, anh Khoa cho biết không nuôi nhiều con chung với nhau vì dễ gây ra tình trạng con lớn nuốt con bé. Là một người coi ếch như một người bạn, khi nuôi và bắt đầu quan sát, anh biết những con nào đằm tính có thể cho sinh sống chung một lồng nhưng không gian phải rộng.

Thu nhập từ việc nuôi ếch để bán đã giúp cuộc sống của anh được cải thiện hơn nhiều.

                                                                                                                                                                                      Thanh Thảo - Võ Liên

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Liên kết hữu ích