SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Chàng trai bỏ túi tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi cá Koi

12:05, 13/04/2022
Có sở thích đặc biệt với cá Koi, Phạm Thế Hùng ở xã Cư Né, huyện Krông Búk (Đắk Lắk) khởi nghiệp thành công, kiếm tiền tỷ mỗi năm từ mô hình nuôi cá Nhật Bản.

Tại xã Cư Né, huyện Krông Búk có chàng trai trẻ tên Phạm Thế Hùng, 25 tuổi, sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2015 thay vì đi đại học, anh chọn học nghề sửa xe máy rồi về mở tiệm tại nhà.

Những lúc rảnh rỗi, Hùng thường dành thời gian cho niềm yêu thích của mình đó là cá Koi. Anh lên mạng tìm hiểu về nghề nuôi cá, rồi liều bán chiếc xe máy để mua cá giống về nuôi. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên 2 lứa cá đầu đều chết sạch.

1

 Anh Phạm Thế Hùng đang cho cá Koi ăn.

Vượt lên khó khăn, không nản chí trước thất bại, Hùng đã tới các cơ sở nuôi cá ở TP.HCM, Đồng Nai… để học hỏi kinh nghiệm thực tế. Có vốn kiến thức cần thiết, anh nghỉ hẳn nghề sửa xe, thuyết phục bố mẹ vay ngân hàng 120 triệu đồng đầu tư hệ thống bể nuôi cá Koi.

Và lần này, trời không phụ lòng người, số cá sinh trưởng tốt và sinh sản đều.

Anh Phạm Thế Hùng cho biết: “Hiện tại tôi xuất đều đều mỗi tháng từ 5 tạ đến 1 tấn cá, trừ các khoản chi phí đầu tư thì còn lãi khoảng 50 – 100 triệu đồng/tháng. Dự tính thời gian tới, tôi sẽ làm thêm mảng thiết kế sân vườn, bể cá Koi với tiểu cảnh, làm quán cà phê cá Koi để khách đến thăm quan, và nếu khách đặt hàng thì làm luôn để tăng lợi nhuận”.

Sau mấy năm khởi nghiệp, hiện anh có 3 trang trại cá rộng 12.000 m2 ở các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Lâm Đồng.

2

 Anh Hùng xuất đều mỗi tháng từ 5 tạ đến 1 tấn cá, thu lời từ 50 – 100 triệu đồng từ cá Koi.

Theo lời của anh Hùng, để nuôi cá Koi thành công, mấu chốt ở môi trường nước phải sạch sẽ, khu vực đặt bể cao ráo và có khoảng trống cho gió lùa qua; đặc biệt phải phòng chống bệnh nấm mang trên đàn cá. Từ thành công của mình, chàng thanh niên trẻ phố núi không chỉ tạo việc làm cho các thanh niên địa phương, mà sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ cho các bạn trẻ muốn làm theo mình.

3

 Anh Hùng giúp đỡ thanh niên địa phương tiếp cận với mô hình nuôi cá Koi

Anh Nguyễn An Khánh, ở thôn Katy 5, xã Cư Né, huyện Krông Búk tâm sự: “Làm với anh Hùng thì anh trả lương 4 – 5 triệu/tháng. Tôi đang đầu tư làm bể, mái và hệ thống sục nước… Cuối tháng 4/2022 này sẽ khai trương cửa tiệm cá Koi của mình. Tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng. Tôi có vay của bố mẹ khoảng 70 triệu, số còn lại anh Hùng cho vay không tính lãi. Nếu thiếu vốn nữa anh ấy cam kết sẽ bán chịu cá giống và cám cho cá ăn, có thể trả dần sau cũng được”.

4

 Mô hình nuôi cá Koi Nhật Bản do anh Hùng quản lý, chăm sóc đang là nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều thanh niên ở địa phương.

Theo anh Vũ Minh Cường – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Krông Búk, cho biết: “Nuôi cá Koi là một hướng đi rất mới trên vùng cao nguyên nhưng đã đạt những thành công nhất định. Điều này góp phần tạo động lực cho tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của nhiều thanh niên địa phương.

Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp huyện Krông Búk đang xây dựng nhiều mô hình hay các cơ sở cá Koi Đắk Lắk do Phạm Thế Hùng hỗ trợ. Qua đó, góp phần dạy nghề miễn phí và hướng nghiệp cho các hội viên khác. Từ đây, chúng tôi có thể xây dựng các câu lạc bộ hay lớn hơn là quy mô hợp tác xã với ngành nghề mới, tạo công ăn việc làm cho thanh niên địa phương cũng như thu nhập để hỗ trợ gia đình các bạn trẻ”.

Huỳnh Hòa – Bích Loan

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.
Kinh tế 18 giờ trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.