SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Biến rẫy bỏ hoang thành trang trại chăn nuôi doanh thu hơn nửa tỷ đồng

16:06, 31/03/2022
Từ một khu rẫy 4ha gần như bỏ hoang, anh Hoàng Quang đã biến nơi đây thành trang trại chăn nuôi mang đến nguồn thu nhập cho gia đình hơn nửa tỷ đồng mỗi năm.

Vốn là chủ nhà hàng, có cuộc sống ổn định nhưng anh Hoàng Quang (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Sup, tỉnh Đăk Lăk) vẫn không ngừng học hỏi và phát triển kinh tế để cải thiện nhiều hơn cho gia đình mình.

Trong một lần nhập thịt lợn, thịt bò, thịt gà, cá để chế biến thức ăn cho nhà hàng, anh Quang nhận thấy việc nhập những mặt hàng này quá bị động và tốn kém, chưa kể chất lượng thịt nhập về nhiều lúc không đạt như anh mong đợi. Anh nảy ra ý tưởng tự cung tự cấp những nguyên liệu nhà hàng cần. Nghĩ là làm, anh Quang đã tận dụng 4ha đất rẫy gần như bỏ hoang của nhà mình để biến thành trang trại chăn nuôi. 

1

 Đàn lợn và bò được thả rông tự kiếm ăn trong trang trại chăn nuôi rộng 4ha

Vận dụng những kiến thức trong quãng thời gian làm cán bộ, được gặp gỡ và học hỏi rất nhiều người về phát triển nông nghiệp, anh Quang từng bước biến 4ha đất rẫy của mình thành trang trại chăn nuôi. Anh bỏ ra 210 triệu đồng để làm hàng rào, đổ trụ bê tông, đào ao rộng 300m2 thả cá, xây một chuồng gà nhỏ để ấp gà con, lắp camera cho mô hình vườn ao chuồng của mình.

Thời gian đầu nhập cá, gà, lợn, dê, bò về, anh còn phải mua rau, ngô để cho chúng ăn, nhưng sau mùa mưa cỏ mọc um tùm thì anh không tốn tiền mua thức ăn cho vật nuôi nữa vì trong rẫy đã có đủ nguồn cung cấp. Anh và người nhà chỉ thỉnh thoảng đến kiểm tra để đảm bảo vật nuôi không bị bệnh.

2

 Thỉnh thoảng, anh Quang đến kiểm tra trang trại và cho heo ăn thêm bột ngô bổ sung chất dinh dưỡng

Đối với mô hình này, anh Quang có thể tiết kiệm thời gian và sức lao động rất nhiều vì thức ăn và nước uống luôn có sẵn. Anh thả rông để các con vật nuôi có thể tự do đi lại tìm thức ăn, chúng vận động nhiều thì thịt săn chắc và đạt chất lượng tốt hơn là nuôi nhốt.

Anh Quang chia sẻ: “Tôi còn trồng thêm gần 2ha điều, điều ra trái thì gà, heo, bò sẽ có thêm nguồn thức ăn là trái điều. Khi vật nuôi ăn hết trái, bỏ lại hạt thì mình có thể nhặt hạt để bán, vừa tiết kiệm được sức lao động vừa có thêm thu nhập, một công đôi việc”.

Anh Quang cho biết, lợn rừng giống Thái Lan có tốc độ lớn nhanh, đẻ sai, hai năm lợn có thể đẻ đến năm lứa, với lợn đẻ lứa đầu (con so) thường chỉ 4 - 6 con, nhưng từ lứa thứ 2 trở đi thì lợn có thể đẻ được từ 7 - 12 con. Bò một năm đẻ một lứa. Gà thả vườn thì đẻ và ấp trứng hằng năm, cá dưới ao thì có đủ loại như cá rô phi, cá chép, cá trắm…Một năm mô hình này của anh cho thu nhập có khi lên đến 600 – 700 triệu đồng.

4

Hồ nước rộng 300m2 là nơi nuôi cá và cung cấp nước cho vật nuôi, cây trồng. Cạnh hồ là 3 ha điều đang được thu hoạch

Được biết, trong tương lai, anh Quang sẽ còn mở rộng thêm trang trại của mình. Anh dự định sẽ nhập thêm gà, lợn, bò và trồng thêm nhiều loại cây cỏ để có thêm nguồn thức ăn cho vật nuôi. Bên cạnh đó, anh còn lên ý tưởng trồng thêm cây lấy bóng mát để sau 1, 2 năm nữa anh sẽ đầu tư mở nông trại farm, sau đó sẽ liên hệ với các trường học để các bạn trẻ có thể đến trải nghiệm mô hình chăn nuôi này.

Ông chủ trang trại cũng dự định xây dựng thêm khu vực chơi thể thao như cầu lông, bóng chuyền, khu trải nghiệm cuộc sống dân dã...

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Doãn Sáng - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Sup cho biết: “Mô hình này đã đem đến anh Quang và nhiều người nông dân lợi ích rõ rệt, cải thiện được thu nhập của họ. Để người dân nhân rộng mô hình cũng như nắm vững quy trình, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi cho các hội viên. T

rong thời gian tới địa phương sẽ phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn nông dân, nhất là trong những vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham quan tìm hiểu mô hình này để mọi người học hỏi thêm kiến thức, góp phần cải thiện trang trại gia đình mình, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Bích Loan – Văn Nhật

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Startup nền tảng giáo dục trực tuyến Vuihoc vừa lọt top 3 trong bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới năm 2024 do tạp chí TIME (Mỹ) và hãng nghiên cứu thị trường Statista thực hiện...
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai chương trình tài trợ trọn gói cho vay vốn thuê/mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp (BĐS KCN, CCN) với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng và chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê/mua BĐS.