SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Trang trại Quý Đông- Bình Phước: Mô hình làm nông theo chuẩn VietGap

11:13, 28/07/2015
Hội nhập, quốc tế hóa là con đường tất yếu để phát triển lành mạnh và nâng cao chất lượng sản phẩm. Thấy được điều này, một người nông dân-chủ trang trại-đã tự mình biên tập cuốn cẩm nang “Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Bơ và Sầu riêng” phát không cho bà con nông dân, nguyện đem tâm huyết, kinh nghiệm của mình giúp đỡ bà con nông dân thoát nghèo và định hướng đúng trong sản xuất nông nghiệp. Người đó chính là anh Dụng Qúy Đông.

Người nông dân biết dựa vào khoa học.

Đến Bình Phước trong những ngày cuối năm 2014, thời tiết se lạnh khiến chúng tôi cảm thấy khoan khoái dễ chịu sau những ngày công tác mệt mỏi. Nhận lời mời của chủ trang trại Quý Đông, tôi và anh em đến tham quan một trang trại trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGap ở tỉnh, tiếp chúng tôi là anh nông dân-“ông chủ trang trại”- Dụng Quý Đông một người hoạt bát, vui tính và thân thiện. Thật vậy, anh đã làm chúng tôi hết sức ngạc nhiên và thích thú về cách sắp xếp, bố trí trang trại một cách khoa học, như lạc vào thế giới của “vương quốc trái cây”. Nhìn vào trang trại, ít ai có thể nghĩ được rằng với tầm nhìn và chiều sâu của một anh nông dân có thể xây dựng và cải tạo một vùng đất mà trước đây trồng các cây công nghiệp sang cây ăn trái thành công và hiệu quả như vậy.

Để giải thích cho thành công trên, anh Quý Đông tâm sự: “Riêng tôi đã làm nông trên 30 năm, thăng trầm buồn vui trong nghề nông tôi đã nếm trải, có đôi lúc tôi cảm thấy rất khó khăn khi phải sản xuất, canh nông mà phụ thuộc quá nhiều về thị trường, mọi người mọi nhà đều đổ xô đi trồng những cây công nghiệp như: Cao su, điều, tiêu, cà phê, vv… Khi thị trường xuống thì người nông dân lao đao, khó khăn khốn đốn.”

Trước thực trạng đó, sau khi nghiên cứu kỹ thị trường thông qua các hội chợ, siêu thị và nhu cầu thực tế trong và ngoài nước, năm 2011 anh đã quyết định phá bỏ toàn bộ cây cao su, quy hoạch lại tổng thể khu đất 20ha của mình để trồng cây ăn trái. Trước đó, vào năm 2008 anh đã trồng xen canh cây ăn trái như: Sầu riêng, bơ, mít,vv…Sau khi thử nghiệm, nghiên cứu thổ nhưỡng và khí hậu, anh thấy rằng cây Sầu riêng trồng ở Bình Phước có chất lượng ngang hoặc bằng Miền Tây hơn hẳn Đồng Nai, Đắk Nông, Đắk Lắk. Giống Bơ Booth 7 thì trồng ở Bình Phước cũng có chất lượng rất ngon và có sức canh tranh cao. Dám nghĩ và dám làm, anh đã tâm huyết tìm tòi kết hợp ứng dụng về khoa học kỹ thuật đã thu hoạch và cho ra các sản phẩm trái cây có chất lượng tốt nhất, không những đủ sức cạnh tranh với các vùng miền trong nước mà còn vươn xa ra thị trường ngoài nước. Thực tế để làm được điều này, anh phải thực hiện một qui trình sản xuất rất nghiêm ngặt theo chuẩn VietGap, bao gồm: Hệ thống xử lý cỏ dại bằng phương pháp cắt tỉa, không sử dụng đến thuốc trừ sâu để tránh ảnh hưởng đến môi trường, chất lượng và sự an toàn của trái cây.. vv..

Anh chia sẻ, hội nhập, quốc tế hóa là con đường tất yếu để phát triển lành mạnh và nâng cao chất lượng sản phẩm. Thấy được điều này, anh đã tự mình biên tập cuốn cẩm nang “Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Bơ và Sầu riêng” phát không cho bà con nông dân, nguyện đem tâm huyết, kinh nghiệm của mình giúp đỡ bà con nông dân thoát nghèo và định hướng đúng trong sản xuất nông nghiệp.

  

...tự khẳng định mình với thương hiệu trang trại Quý Đông VietGap

Trang trại trái cây của anh nông dân Dụng Quý Đông được hình thành trên diện tích hơn 20ha, thực hiện quy trình sản xuất và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap, được tưới tiêu bởi dòng nước ngầm dẫn từ con suối tự nhiên chảy quanh năm bao bọc xung quanh trang trạiCông ty TNHH MTV trang trại Quý Đông. Sự phát triển có định hướng này giúp cho công ty mạnh dạn đầu tư lấp đất, làm đường để thuận lợi cho việc chuyên chở trái cây thu hoạch, điều này giúp bà con nông dân trong khu vực hưởng lợi và vô cùng phấn khởi.

 Ngoài ra, để tưới tiêu cho diện tích 20ha, công ty đầu tư gần một tỷ đồng để đào ba hồ nước với tổng trữ lượng hơn 10.000m3 nước phục vụ tưới tiêu trong sáu tháng. Để làm được điều này, công ty phải tốn trung bình 80 lít dầu/ngày, đây là sự tốn kém khủng khiếp, nhưng cũng phải chịu vì nơi đây chưa có lưới điện kéo vào, chưa kể khấu hao máy bơm hư hỏng…vv. Anh Quý Đông cho chúng tôi biết nhằm hạn chế việc tưới tiêu tốn kém này, anh đã áp dụng phương pháp cách khoảng 30 mét anh cho đào một cái hố bằng thủ công nhằm chống xói mòn đất, giảm áp lực nước khi tưới tiêu và tích nước khi mùa mưa đến, đồng thời giữ ẩm cho đất, giữ chất dinh dưỡng nuôi cây; bởichỉ tính riêng mỗi cây sầu riêng tiêu tốn 1000 lít nước/ngày- đây là con số không hề nhỏ. Anh cho rơm rạ, cỏ, khai hoang ủ làm phân màu để cây sầu riêng có bộ rễ nhạy bén vươn ra ngoài nhằm lấy nước và giúp cây sống thật lâu.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, nhằm giúp bà con nông dân nắm vững phương pháp trồng trọt thông qua tài liệu, công ty còn lo bao tiêu toàn bộ đầu ra sản phẩm cho người nông dân, giúp cho họ cảm thấy yên tâm hơn trong canh tác, giảm thiểu việc bị thương lái o ép giá và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và bền vững trong phát triển nông nghiệp. Anh cũng cho biết, hiện giờ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trái cây trong nước còn không đủ để đáp ứng, hiểu được điều này nên công ty TNHH MTV trang trại Quý Đông mạnh dạn tập trung trồng trái cây ăn quả và đang là một điểm sáng đi đầu trong việc phát triển cây trồng ăn trái đem lại thu nhập cao tại Bình Phước.

  

Rất cần sự quan tâm đúng mức của nhà nước

Mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đang được người nông dân đón nhận một cách tích cực, nó giúp cho sản phẩm đạt được chất lượng tốt hơn, tạo sức cạnh tranh và sản phẩm có cơ hội xuất đi thị trường nước ngoài, giúp cho cán cân mậu dịch ngày một thu hẹp, đẩy lùi và tẩy chay các sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sự phát triển giống nòi.

Khoát bàn tay chém vào khoảng không một cách mạnh mẽ, anh Quý Đông trần tình: “Mỗi năm chúng tôi đóng thuế cho nhà nước hơn 300 triệu đồng mà chính quyền địa phương không hề có chính sách hỗ trợ nào giúp người nông dân chúng tôi có nội lực về tài chính, về thuế, về môi trường đầu tư, đất đai, vv…”

Nước ta là nước phát triển nông nghiệp, những điểm sáng như mô hình trang trại Quý Đông nên cần được nhân rộng và cần sự quan tâm đúng mức của nhà nước, của cơ quan ban ngành địa phương. Làm sao để những điểm sáng này đến được từng thôn xóm, từng hộ gia đình nông dân, để nụ cười luôn hiện hữu trên môi của những người vốn vất vả chịu đựng nắng mưa nhằm đem lại một chách chất lượng nhất, những sản phẩm trái cây mang thương hiệu Việt. Mong rằng một tương lai không xa thương hiệu trái cây của trang trại Quý Đông sẽ được vinh danh và phát triển bền vững…                

VIETGAP (là cụm từ viết tắt của: Vietnamese Good Agricultural Practices) có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam dựa trên bốn tiêu chí như:

-         Tiêu chuẩn về kỹ thuật sản xuất

-         An toàn thực phẩm gồm các biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch.

-         Môi trường làm việc mục đích nhằm ngăn chặn việc lạm dụng sức lao động của nông dân

-         Truy tìm nguồn gốc sản phẩm. Tiêu chuẩn này cho phép xác định được những vấn đề từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm

Hiện nay với có tám ha sầu riêng, trang trại Quý Đông thu hoạch một năm khoảng 160 - 200 tấn và giá thị trường là 70.000đ/kg. Người trồng trọt chỉ cần bán 30.000 - 35.000đ/kg cho thương lái là dư dả và đủ sống. Quýt anh trồng năm ha, cho ra trái cây trái vụ quanh năm. Bơ ba ha, mít bốn ha ( riêng cây mít Thái trồng hai năm đã cho trái rất nhiều ). Giá loại 1 là 15.000đ/kg, trung bình cây từ hai năm cho ra 100kg/năm. Riêng giống bơ Mỹ, giống bơ Booth 7 thời điểm cao trào thu mua đến 100.000đ/kg, trồng bốn năm sẽ cho thu hoạch trái. Một cây bơ cho ra khoảng 100kg, tương đương một cây khoảng 10 triệu đồng. Nếu nông dân nào trồng khoảng 300 cây sẽ thu hoạch được đến ba tỷ đồng một ha. Giá trị kinh tế rất cao, bởi cây bơ sẽ cho trái suốt 40 năm.

Tin khác

Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 3 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.