SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Thu giữ số lượng lớn nội tạng đã bốc mùi hôi thối tại Hà Nam và Sơn La

07:23, 19/12/2023
(SHTT) - Vào dịp cuối năm, an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng ở nhiều địa phương đã phát hiện nhiều vụ kinh doanh, vận chuyển thực phẩm hôi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, mới đây, tại tỉnh Sơn La, Đội QLTT số 1 chủ trì, phối hợp với Đội 4 - Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường (Công an tỉnh Sơn La) tiến hành khám xe khách BKS 27G-000.04 đang trả hàng tại khu vực Ngã ba 4G, Quốc lộ 6, thuộc địa bàn tổ 5, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La; lái xe và chủ hàng là ông Trần Đình Khương có địa chỉ tại 106, Tổ 4, Thanh Trường, thành phố Điện Biên; kết quả khám phát hiện trên xe có vận chuyển 845kg sản phẩm động vật (lòng, dạ dày, tim, gan, thịt vụn của Trâu) có giá trị khoảng trên 40 triệu đồng, toàn bộ số hàng hoá lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan chức năng.

Trong khi đó, tại địa phận tổ 2 phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La, Đội QLTT số 1 tiếp tục chủ trì, phối hợp với Đội 4 - Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường (Công an tỉnh Sơn La) tiến hành khám xe khách BKS 26F-00.148 do ông Trần Ngọc Quang có địa chỉ tại tổ 5 phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La (lái xe làm đại diện); kết quả khám phát hiện trên phương tiện vận chuyển 832 kg mỡ động vật (mỡ bò) có giá trị khoảng gần 6 triệu đồng, lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm dịch.

thuc pham ban

 

Tại địa phận tỉnh Hà Nam, Đội QLTT số 2 cũng thành lập Đoàn kiểm tra phối hợp với Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Hà Nam kiểm tra hộ kinh doanh do ông Nguyễn Văn Tình (SN 1962) làm chủ, địa chỉ tại tổ dân phố Ngọc Động, phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hộ kinh doanh nêu trên đang kinh doanh hơn 1,3 tấn nội tạng là lòng lợn có hiện tượng biến sắc, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Toàn bộ số hàng hóa trên được chất đống trên sàn nhà và chứa đựng trong các thùng xốp mà không có biện pháp bảo quản.

Ngoài ra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng hóa trên. Được biết, các loại thực phẩm này được cơ sở thu gom trôi nổi tại nhiều chợ đầu mối, chợ dân sinh về sơ chế, chế biến để bán ra thị trường.

Trước vấn đề trên, để đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, phục vụ nhân dân đón Tết, vui xuân an toàn, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP quyết định triển khai đợt cao điểm bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024 từ 20/12/2023 đến 20/3/2024.

Ngoài hoạt động truyền thông đươc triển khai trên cả nước, tại Trung ương, Ban chỉ đạo sẽ lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Ninh Bình, TP.HCM, Bình Dương, Kon Tum, Gia Lai, Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương có trách nhiệm ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc trước ngày 20/12; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành trước ngày 26/12 và tiến hành kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Các địa phương sẽ tiến hành thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các cấp, từ cấp tỉnh đến cấp xã, chủ động kiểm tra trước, trong và sau Tết và Lễ hội tùy theo đặc thù, điều kiện của từng địa phương từ 20/12/2023 đến 20/3/2024.

Ban chỉ đạo yêu cầu công tác kiểm tra phải trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh kẹo,... , và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.