SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Thủ đoạn giả mạo bệnh viện để lừa đảo ngày càng tinh vi

07:17, 13/08/2023
(SHTT) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các trang fanpage mạo danh bệnh viện này để tiếp cận người dân nhằm chào bán sản phẩm thuốc, dịch vụ y tế kém chất lượng.

Thời gian qua, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo. Từ lập tên trang mạo danh lập lờ, dễ gây hiểu nhầm như “Bệnh viện 108”, “Bệnh viện Quân y 108, “Bệnh viện Quân đội 108”… đến thực hiện sao chép, đăng tải trái phép các bài viết, logo, slogan trên Fanpage chính thức của Bệnh viện TWQĐ 108; thậm chí, cắt ghép hình ảnh, video về Bệnh viện trên các kênh thông tin đại chúng và lồng tiếng quảng cáo sản phẩm lôi kéo người theo dõi.

Không chỉ mạo danh Bệnh viện và các khoa của Bệnh viện, các trang giả mạo còn mạo danh bác sỹ của Bệnh viện để tăng độ tin cậy với người dân. Nội dung giả mạo thường: Khẳng định mời được thầy thuốc Bệnh viện TWQĐ 108 đến cơ sở của họ để khám cho người bệnh; hoặc trực tiếp liên lạc giới thiệu mình là bác sĩ, điều dưỡng của khoa mà bệnh nhân vừa ra viện để chào mời sử dụng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà như: Chăm sóc vật lý trị liệu, thay băng, chăm sóc bà bầu, chăm sóc mẹ và bé sau sinh, xét nghiệm, tiêm thuốc, truyền dịch...

canh bao

 

Ngoài ra, có đối tượng còn lập một đoàn người giả danh Bệnh viện 108 để đi khám bệnh, tư vấn sức khỏe, quảng cáo dược phẩm, tổ chức các tour du lịch kết hợp khám chữa bệnh tại các địa bàn ở Hải Dương, Hải Phòng, Lào Cai.

Việc mạo danh, giả mạo, lấy tên tuổi các bác sĩ và thương hiệu của các bệnh viện lớn để lừa đảo, trục lợi có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, thậm chí cả tính mạng người sử dụng dịch vụ; đồng thời làm ảnh hưởng đến uy tín của bác sĩ, bệnh viện. Người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng để không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt, dẫn tới “tiền mất, tật mang”.

Nhằm ngăn chặn các hành vi mạo danh, lừa đảo, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thường xuyên rà soát, báo cáo với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng. Tuy nhiên, để đối tượng xấu không có cơ hội lợi dụng, người dân cần đề cao cảnh giác hơn nữa và chọn lọc thông tin chính xác.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 không cung cấp, liên kết kinh doanh, kiểm nghiệm bất kỳ sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng nào qua hình thức trực tuyến (online), Bệnh viện chỉ bán thuốc khi có đơn của bác sĩ tại các nhà thuốc trong khuôn viên Bệnh viện.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chưa triển khai khám, điều trị tại nhà.

Công thông tin chính thức của Bệnh viện là www.benhvien108.vn, Fanpage chính thức là “Bệnh viện Trung ương Quân đội 108” có dấu tích xanh xác nhận của Facebook. Địa chỉ duy nhất: Số 1 đường Trần Hưng Đạo, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Phạm Tuấn

Tin khác

Pháp luật 17 giờ trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.