SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thông tin gây lo ngại: thu hồi thêm hàng loạt thuốc tim mạch chứa chất gây ung thư

11:15, 09/09/2018
(SHTT) - Vừa ra quyết định thu hồi thêm 8 loại thuốc có chứa dược chất Valsartan, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết đây là một loại tạp chất có khả năng gây ung thư nếu được sử dụng lâu dài trong quá trình điều trị cho người bệnh.

Quyết định thu hồi các loại thuốc điều trị tim mạch có chưa tạp chất Valsartan được Cục quản lý Dược thuộc Bộ y tế đưa ra sau khi cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), Cơ quan quản lý dược Mỹ, Cơ quan quản lý dược Đài Loan và một số cơ quan quản lý dược khác trên thế giới công bố thêm các nhà sản xuất nguyên liệu Valsartan chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) bao gồm Công ty Zhuhai Rundu Pharmaceutical Co, Ltd và Công ty Hetero Labs Ltd ngoài Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals (Trung Quốc).

Valsartan là nguyên liệu bị nhiễm tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA). Tạp chất này tuy không gây nguy hại tức thời nhưng có thể gây ung thư khi người bệnh phải sử dụng lâu dài trong thời gian điều trị.

Danh sách bổ sung các loại thuốc có chứa Valsartan cần thu hồi khẩn cấp: 

Thuốc Valsartan160, SĐK: VD-29714-18 (Công ty CPDP Cửu Long);

Cobidan 80, SĐK: VD-22086-15 (Công ty cổ phần BV Pharma);

Meyervasid M, SĐK: VD-30052-18;

Mayervas 160, SĐK: VD-26480-17;

Mayervas 80, SĐK: VD-26481-17 (của Công ty Liên doanh Meyer – BPC); 

Mayervasid, SĐK: VD-26482-17;

Meyervasid F, SĐK: VD-26483-17 (của Công ty Liên doanh Meyer – BPC);

Valthotan F11m Coated Tablets 160mg “Standard”, SĐK:VN-17592-13 (Standard Chem & Pharm Co., Ltd).

Các sản phẩm được lệnh thu hồi đồng thời bị ban lệnh cấm sản xuất cũng như xuất/nhập khẩu đều là các dược phẩm của các công ty dược Trung Quốc là Zhuhai Rundu Pharmaceutical Co, Ltd; Zheijang Tianyu Pharmaceutical Co. Ltd và Hetero Labs Itd sản xuất.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các doanh nghiệp có thuốc chứa Valsartan bị đình chỉ lưu hành, thu hồi nêu trên khẩn trương phối hợp với các cơ sở đứng tên đăng ký thuốc, cơ sở phân phối thuốc tổ chức thu hồi, tiếp nhận thu hồi toàn bộ số thuốc do cơ sở sản xuất, nhập khẩu được trả về từ các cơ sở bán buôn, bán lẻ, cơ sở sử dụng. Báo cáo kết quả thu hồi, báo cáo đánh giá hiệu quả thu hồi thuốc trước ngày 30-9-2018.

Hiện tại, đã có 39 loại thuốc trong nước và 15 loại thuốc thành phẩm từ nước ngoài chứa hoạt chất Valsartan bị đình chỉ lưu hành và thu hồi do sử dụng nguyên liệu chứa tạp chất có nguy cơ gây ung thư.

Quang Duy

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.