SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thành Nhà Hồ đón 8 nghìn lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 2/9

07:14, 05/09/2023
(SHTT) - Trong dịp nghỉ lễ 2/9/2023, Thành nhà Hồ đón khoảng gần 8.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

 Cùng với kiến trúc thành lũy độc đáo bằng đá lớn duy nhất còn lại ở Đông Á và Đông Nam Á, Thành Nhà Hồ là biểu tượng, sự kết tinh cho trí tuệ, tinh thần, sức mạnh của dân tộc và nhân dân ta. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, năm 2011, Thành Nhà Hồ đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

thanh

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại khu Di sản thế giới Thành nhà Hồ trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Trong những năm qua, ngoài việc gìn giữ, bảo lưu và phát huy giá trị nhiều mặt của di sản này, giá trị kinh tế cũng đang được đẩy mạnh khai thác, gắn với bảo vệ môi trường, thông qua việc xây dựng, triển khai các tuyến điểm tham quan, các sản phẩm du lịch đặc trưng, phát triển du lịch số và hướng tới cộng đồng. Từ việc bảo tồn và phát huy giá trị khu Di sản Thành Nhà Hồ mang tầm chiến lược, lâu dài và bền vững, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm văn hóa và phát triển du lịch một cách tích cực tại vùng di sản.

Chính vì vậy trong những năm gần đây, du khách lựa chọn Thành Nhà Hồ là điểm đến không thể bỏ qua khi về Xứ Thanh, đặc biệt là trong những kỳ nghĩ lễ, tết. Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, Thành Nhà Hồ đón gần 8000 lượt du khách đến tham quan và trải nghiệm tòa thành đá độc nhất Việt Nam. Để tiện cho du khách tham quan, ban quản lý đã tổ chức trưng bày không gian ngoài trời bao gồm hệ thống các hiện vật bằng đá được sưu tập và khai quật trong thành Nội tại Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, trong đó chủ yếu là chân tảng và các vật liệu trang trí hành lang của các cung điện xưa với các họa tiết độc đáo.

trung bay

Không gian trưng bày ngoài trời đậm màu lịch sử tại Thành nhà Hồ 

Những hiện vật tìm thấy từ những cuộc khai quật, khảo cổ học đã làm rõ sự hình thành của nhiều triều đại nối tiếp nhau trong lịch sử tồn tại và phát triển của kinh thành Tây Đô xưa. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc chung tay góp sức bảo tồn và phát huy giá trị di sản của quê hương, đất nước; đồng thời thúc đẩy sự liên kết, hợp tác trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Thành nhà Hồ hiện tại và cả trong tương lai.

tm

 Hướng dẫn viên giới thiệu về khu trưng bày hiện vật ngoài trời tại di sản Thành nhà Hồ. 

Đến đây, du khách có thể trải nghiệm, nghe hướng dẫn viên thuyết minh về lịch sử hình thành cũng như quá trình khai quật các hiện vật tại thành bằng đá độc nhất vô nhị ở nước ta, đồng thời du khách được tham quan, trải nghiệm không gian văn hoá độc đáo.

tu

Không gian tiếp khách tủ, bàn ghế uống nước một thời

Với "không gian xưa", du khách được trải nghiệm, được tận mắt thấy những hình ảnh mộc mạc đơn sơ, từng một thời rất đỗi thân thuộc ở mỗi làng quê Việt Nam như không gian tiếp khách, không gian bếp củi.

bep

Hình ảnh bếp củi quen thuộc

Tại đây cũng trưng bày nhiều hiện vật là những nông cụ, những vật dụng sinh hoạt hàng ngày của người dân nông thôn Việt Nam.

bat

Mâm cơm rất đỗi thân thuộc, mộc mạc của người dân làng quê thủa trước. 

Các nông cụ sản xuất của người dân Việt Nam một thời như: chiếc cày, cái cuốc, cái xẻng, các dụng cụ đánh bắt cá, gàu múc nước, gàu tát nước, cối xay lúa được làm rất khéo léo từ tre, luồng, chày, cối giã gạo bằng chân,...  giúp thế hệ cha chú hoài niệm về một thời  đã qua, một thời vất vả, đồng thời giới thiệu đến công chúng, nhất là thế hệ trẻ nhằm giúp mọi người trân trọng, thấu hiểu hơn về nông cụ canh tác truyền thống, về đời sống mộc mạc chân chất, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của người nông dân, chứa đựng những nét sinh hoạt văn hóa dung dị, thuần phát của con người, của làng quê Việt Nam, góp phần chung tay gìn giữ những giá trị di sản văn hóa vật chất, tinh thần và những tinh hoa của người việt.

                                                                                                       Nguyễn Khang

Tin khác

Giải trí 19 giờ trước
(SHTT) - Nem là một món ăn được nhiều người ưa chuộng, trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực đất Việt. Với hương vị bùi bùi, béo béo, thơm lừng, nem Bùi xuất xứ ở làng Bùi (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực Kinh Bắc đầy màu sắc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.