SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu, hiện đại, văn minh

10:53, 28/09/2020
(SHTT) - Thanh Hóa là tỉnh lớn, dân số đông, hiện có hơn 3,7 triệu người (chỉ sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh). Sinh thời, khi Bác Hồ về thăm Thanh Hóa, đã từng nói “Thanh Hóa muốn trở thành tỉnh kiểu mẫu nhất định được, vì người đông, của cải nhiều…”.

 Ngày 20/2/1947, trong một lần về thăm Thanh Hóa, Bác Hồ đã từng căn dặn: “Tỉnh Thanh theo tôi, muốn trở thành một tỉnh kiểu mẫu, nhất định được, vì người đông, đất rộng, của nhiều, chỉ còn thiếu sự điều khiển sắp đặt”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phân tích vì sao Bác lại mong muốn Thanh Hoá là tỉnh kiểu mẫu. Theo đó, Thanh Hoá là tỉnh có vị trí rất quan trọng, "nếu không nói ở thế rồng cuộn hổ ngồi thì cũng là vị trí có nhiều thuận lợi".

Thực tế, ít có nơi nào được như Thanh Hoá với đầy đủ 5 năm loại hình giao thông, nằm trên con đường huyết mạch từ Bắc vào Nam, nơi kết nối Đồng bằng sông Hồng với Bắc Trung Bộ; Tây Tây Bắc và Bắc Lào với biển…

THANH HOA

 

Thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, 10 năm qua, Thanh Hóa đã khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế cho phát triển. Kinh tế tăng trưởng nhanh, đột phá, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Năm 2020, ước tính quy mô nền kinh tế lớn gấp 4,5 lần so với năm 2010; thu ngân sách đứng thứ 11 cả nước, từng bước trở thành một cực tăng trưởng mới của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp là chủ đạo, trong đó công nghiệp trở thành ngành trụ cột với hạt nhân là Khu kinh tế Nghi Sơn, du lịch hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; là một trong những tỉnh có số lượng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất cả nước.

Môi trường đầu tư kinh doanh dần được cải thiện, tạo đột phá trong thu hút vốn đầu tư phát triển, trong đó có vốn FDI, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và trong nhóm 5 tỉnh, thành phố huy động vốn đầu tư cao nhất cả nước. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 2.670 USD, gấp 3,3 lần năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, nhất là ở các huyện miền núi.

Cũng với quyết tâm cao, Thanh Hoá đã biến một Sầm Sơn tai tiếng trở lại nổi tiếng với đúng nghĩa của nó. Từ khi có sự đầu tư của tỉnh, của Tập đoàn FLC với hàng nghìn tỉ đồng, Sầm Sơn trở nên lung linh hơn, thu hút hơn và đã trở nên điểm du lịch đẳng cấp, xứng tầm.

Tuy nhiên còn đó trên vùng đất xứ Thanh biết bao danh lam thắng cảnh, biết bao trầm tích văn hoá, biết bao điều kiện thuận lợi cần được đầu tư, khám phá và nâng tầm. Với tham vọng đưa du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn, Thanh Hoá đang thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn về du lịch như Tập đoàn Sungroup, FLC, Vingroup, Falamingo với hàng loạt dự án tầm cỡ.

Rõ ràng, Thanh Hoá đã và đang thể hiện khát vọng lớn trong việc tận dụng lợi thế cạnh tranh về địa lý để phát triển du lịch. Với quan điểm, quyết tâm này, kỳ vọng đưa du lịch thành kinh tế mũi nhọn của tỉnh “nhất định được”.

Đoàn kết, đồng lòng nhất định được

Nói đến Thanh Hoá là nói đến vùng đất “địa linh nhân kiệt” với “tam vương nhị chúa”, là nói đến một vùng văn hoá, một miền di sản đặc sắc.

Trên vùng đất hơn 11.120 km2 của xứ Thanh, không nơi nào không khắc ghi chiến tích của anh hùng hào kiệt quê Thanh.

Nhìn vào hành trạng, xuất thân của các vị anh hùng hào kiệt đất Thanh thấy họ đều là những “dân ấp dân lân” nhưng khi đất nước bị xâm lăng, đồng bào bị kẻ thù giày xéo, vận mệnh dân tộc ngàn cân treo sợi tóc thì khi đó hào kiệt Thanh Hoá xuất hiện. Trong rất nhiều tính cách nổi trội, người Thanh Hoá có sự bền gan quyết chí, kiên dũng đến cùng, không sợ gian nan thử thách, càng khó khăn càng là động lực để vươn lên.

Hơn lúc nào hết, người xứ Thanh cần phát huy được hào khí của các bậc tiền nhân, niềm tự hào sẽ là sức mạnh trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương.

THANH HOA 1

 

Có lẽ chưa bao giờ Thanh Hoá có tiền đồ, điều kiện thuận lợi để phát triển như hôm nay. Nếu không thực hiện được khát vọng thịnh vượng, Thanh Hoá không khá hơn các tỉnh bạn mà vẫn cam chịu thua kém thì sẽ không xứng đáng với hào khí của các bậc tiền nhân, các vị anh hùng hào kiệt quê hương, không xứng đáng với xương máu của hàng triệu anh hùng liệt sỹ là những người con Thanh Hoá đã ngã xuống trong 2 cuộc kháng chiến. Nếu không đưa Thanh Hoá thành tỉnh kiểu mẫu như mong muốn lúc sinh thời của Bác thì không những có lỗi với Người mà còn lỡ thời cơ, vận hội.

Nhưng để biến Nghị quyết thành hiện thực; biến ước mơ, khát vọng thành của cải vật chất, thành lối sống văn minh, hiện đại là cả một thách thức, một nhiệm vụ nặng nề.

Để làm được việc đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Muốn như thế, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo là rất quan trọng. Trước hết là cấp uỷ, là Đảng bộ, là các đồng chí lãnh đạo, phải thực sự đoàn kết, phải thực sự thương yêu nhau, phải đồng lòng nhất trí vì quê hương, phải quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn”.

Làm cho được những lời căn dặn ấy, không “cua cậy càng, cá cậy vây”, biết “điều khiển, sắp đặt”, toàn Đảng bộ, chính quyền và hơn 3,6 triệu dân cùng đồng tâm nhất trí với quyết tâm cao thì việc đưa Thanh Hoá thành tỉnh phát triển hiện đại, văn minh, thành tỉnh kiểu mẫu như mong muốn sinh thời của Bác “nhất định được”.

Quang Thái (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 4 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).