SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tesla kiện cựu kỹ sư vì cáo buộc đánh cắp thông tin

07:15, 10/05/2022
(SHTT) - Mới đây, Tesla đã không ngần ngại khởi kiện cựu kỹ sư của mình để bảo vệ thông tin độc quyền của công ty liên quan đến công nghệ siêu máy tính Dojo và tuyên bố vị kỹ sư này đã thừa nhận cáo buộc đánh cắp thông tin.

Tesla đang tiến hành kiện cựu kỹ sư Alexander Yatskov vì cáo buộc đánh cắp thông tin "bí mật và được bảo vệ chặt chẽ" liên quan đến công nghệ siêu máy tính của hãng có tên gọi là Dojo- được trang Bloomberg tiết lộ. Theo đơn khiếu nại, Tesla cáo buộc Yatskov đã tải trái phép thông tin mật xuống thiết bị cá nhân của mình và từ chối trả lại những dữ liệu đó. Ngoài ra, Tesla cũng đưa ra bằng chứng cho thấy lý lịch của Yatskov về kỹ năng, kinh nghiệm làm việc là giả mạo.

Yatskov bắt đầu làm việc cho Tesla với tư cách kỹ sư nhiệt và hỗ trợ thiết kế hệ thống làm mát của Dojo từ tháng 1 năm nay. Dojo là cụm siêu máy tính đào tạo Mạng thần kinh cung cấp sức mạnh cho nền tảng Autopilot của Tesla và hệ thống tự lái bằng AI sắp tới.

tesla

 

Tất nhiên, Yatskov có quyền truy cập vào thông tin về hệ thống làm mát của Dojo, cũng như các thông tin bí mật khác liên quan đến dự án. Song, Tesla cho biết tất cả các kỹ sư đều phải ký một thỏa thuận cấm tiết lộ hoặc lưu trữ thông tin bí mật về Dojo. 

Theo thông tin từ phía Tesla, chính Yatskov đã vi phạm thỏa thuận vì “xóa thông tin bí mật của Tesla khỏi các thiết bị và tài khoản của công ty, sau đó tải trái phép và tạo các mục tài liệu có chứa những thông tin tuyệt mật về dự án xuống thiết bị cá nhân của anh ta”. Tesla cũng cho biết họ phát hiện Yatskov từng gửi email đính kèm thông tin đã được phân loại về Tesla từ địa chỉ email cá nhân tới email công việc của anh ta.

Như đã nêu trong đơn khiếu nại, Tesla tuyên bố rằng Yatskov thừa nhận đã lưu trữ thông tin mật trên các thiết bị cá nhân của mình trong cuộc họp mặt giữa hai bên thảo luận về vấn đề này. Tesla sau đó đã cho Yatskov nghỉ hành chính kể từ ngày 6/4 và yêu cầu mang thiết bị cá nhân của anh ta đến để Tesla có thể khôi phục lại mọi thông tin bị đánh cắp. Tuy nhiên, Yatskov đã cung cấp cho Tesla một chiếc máy tính xách tay “giả” nhằm che giấu hành vi phạm tội của anh ta. Chiếc máy tính “giả” này không chứa thông tin nào trong số các thông tin được đề cập và không thể truy cập vào các thông tin bí mật của Tesla.

Hôm 2/5 vừa qua, Yatskov đã tuyên bố từ chức. Hiện Tesla vẫn đang làm việc với luật sư nhằm kiện Yatskov ra tòa, yêu cầu anh ta bồi thường thiệt hại và trả lại thông tin mật về dự án công nghệ siêu máy tính Dojo.

Thùy Mai

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.