SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Tẩy chay tiêm vaccine: Nên hay không nên?

14:00, 17/07/2017
(SHTT) - Gần đây, “trào lưu” bài trừ vaccine tiếp tục rộ lên và phát triển nhanh ở Việt Nam, lôi kéo những người thiếu hiểu biết hoặc những trường hợp đang còn băn khoăn về tai biến và tác dụng phụ của vaccine… tham gia.
tiem

Tẩy chay tiêm vaccine: Nên hay không nên? 

Theo ANTD, hiện nay , có một nhóm mở trên mạng xã hội Facebook tên là “Vaccine nên hay không?” thu hút hàng nghìn thành viên tham gia. Trên diễn đàn này xuất hiện nhiều tranh luận về việc có nên cho trẻ tiêm vaccine hay không, với hàng trăm người tham gia bình luận, trong đó, một số ý kiến bày tỏ sự hoang mang khi đọc những thông tin liên quan đến một số trường hợp khác thường, những tác dụng không mong muốn sau khi tiêm vaccine. 

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, “trào lưu” bài trừ vaccine không phải chuyện lạ, đã xuất hiện từ lâu trên thế giới. Tuy nhiên, ở những nước phát triển, vấn đề  tẩy chay vaccine nhanh chóng được Nhà nước điều chỉnh. Gần đây, “trào lưu” này tiếp tục rộ lên và phát triển nhanh ở Việt Nam, lôi kéo những người thiếu hiểu biết hoặc những trường hợp đang còn băn khoăn về tai biến và tác dụng phụ của vaccine… tham gia.

GS.TS Đặng Đức Anh chia sẻ với ANTD, trong suốt 30 năm triển khai công tác TCMR ở Việt Nam, với hơn 100 triệu liều vaccine đã sử dụng cho thấy việc tiêm vaccine là an toàn, một vài phản ứng nghiêm trọng chỉ là trường hợp hy hữu. Nhờ có vaccine, nhiều căn bệnh đã được thanh toán, loại trừ, hàng trăm triệu người không mắc bệnh.

Có thể khẳng định, tiêm chủng vaccine là biện pháp phòng bệnh an toàn, chủ động và hiệu quả nhất. Nếu trẻ nhỏ không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm, có thể để lại các di chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ... 

Trả lời câu hỏi “Những người kêu gọi tẩy chay vaccine có bị coi là vi phạm pháp luật hay không?”, GS.TS Đặng Đức Anh cho biết, Điều 29, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm có quy định: Trẻ em, phụ nữ có thai phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình TCMR. Cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em và mọi người dân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của cơ sở y tế có thẩm quyền trong việc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc.

“Như vậy, việc tiêm chủng các vaccine cơ bản trong Chương trình TCMR là cần thiết và là yêu cầu bắt buộc đối với trẻ em và phụ nữ có thai, để bảo đảm những thế hệ trẻ em khỏe mạnh. Đưa trẻ đi tiêm chủng không chỉ là quyền lợi của trẻ mà còn là trách nhiệm của cha mẹ đã được luật quy định. Việc tuyên truyền sai sự thật về lợi ích cũng như nguy cơ của việc tiêm chủng vaccine phòng bệnh sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các bậc cha mẹ và gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng” - GS.TS Đặng Đức Anh nói.

Chia sẻ với Infonet, PGS.TS Trần Đắc Phu là một người đứng đầu về y tế dự phòng nên khi có phong trào anti vaccine ông rất lo lắng, vì đây thực sự là một phong trào nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới cả miễn dịch cộng đồng.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, nhờ có vaccine mới chấm dứt được dịch đậu mùa căn bệnh khiến hàng triệu người mắc mỗi năm và đã tạo ra cả thế hệ nhiều người mặt rỗ như tổ ong.

Đặc biệt hiện nay không có xã phường nào có bệnh nhân lê lết vì bại liệt.

Việt Nam đã thanh toán được bại liệt từ năm 2000, cũng loại trừ được uốn ván sơ sinh. Các bệnh bạch hầu, ho gà uốn ván đều không thành dịch. Nếu những căn bệnh đó xảy ra thành dịch thì thực sự nguy hiểm.

Một ví dụ năm 2014 – 2015 dịch sởi bùng phát vì bỏ tiêm vaccine khiến hơn 100 trẻ tử vong, gây hoang mang trong cộng đồng nhưng khi có chiến dịch tiêm sởi – rubella cho 20 triệu trẻ em từ 1 đến 14 tuổi thì nước ta đã không còn có nhưng ca mắc sởi.

PGS Trần Đắc Phu cho biết, trong chuyến kiểm tra tại Bệnh viện Nhi đồng II TP.HCM từ đầu năm không ghi nhận ca nào mắc sởi- đây là một thành tựu không thể phủ nhận được của vaccine.

Tội đồ với dân tộc!

BS TRƯƠNG HỮU KHANH, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, BV Nhi đồng 1, TP.HCM chia sẻ, hơn 20 năm làm trong ngành nhiễm, tôi là người thấu hiểu rất nhiều về tầm quan trọng của vaccine. Nhìn thấy một đứa trẻ ho gà ho sặc sụa xanh mặt; nhìn một đứa trẻ bị viêm màng não đến yếu tay yếu chân hay thậm chí động kinh; nhìn một đứa trẻ mắc bạch hầu viêm cơ tim đến chết, rồi phải sống đời sống thực vật… mới có thể hiểu được nỗi đau của việc không tiêm vaccine nặng nề như thế nào.

Phong trào chống vaccine hiện nay không lạ gì với thế giới loài người, nước giàu hay nước nghèo gì cũng có. Họ vin vào những trường hợp tai biến sau tiêm vaccine mà đưa ra phong trào. Thế nhưng họ không hiểu được một số trường hợp đó chỉ chiếm chưa đến 1% trong tất cả trường hợp đã tiêm vaccine. Có cả những người hùa theo anti vaccine vì lo lắng cho tính mạng của con mình.

Tôi đã nhiều lần lắc đầu với quan điểm của phụ huynh. Cần phải hiểu được tầm quan trọng của vaccine lớn đến thế nào. Vaccine là thành quả của khoa học. Vì có quá nhiều người chết và mắc di chứng nên người ta mới cực khổ chế tạo ra nó - vaccine. Nhà nước đưa ra một loại vaccine tốn hơn cả ngàn tỉ đồng, phải qua nghiên cứu đầy đủ chứ không ai đưa ra cẩu thả.

Nhiều trường hợp tử vong sau tiêm vaccine chỉ mang tính cá thể, một phần do cơ địa của các bé. Không nên đổ lỗi hoàn toàn do vaccine rồi anti vaccine. Việc làm này vô cùng nguy hiểm, nó có thể tạo điều kiện cho dịch bệnh bùng phát.

Về lâu về dài, người anti vaccine sẽ chính là người gây tội ác với dân tộc. Do đó cần phải hiểu được vaccine quan trọng thế nào. Phụ huynh hãy sáng suốt lựa chọn cho con mình loại vaccine cần thiết, phù hợp nhất. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ, tìm hiểu thông tin nhiều nguồn trước khi đưa ra quyết định quan trọng về vaccine.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).