SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, tương lai của điện thọai 'cục gạch' sẽ ra sao?

07:25, 06/12/2023
(SHTT) - Tại 'Tọa đàm Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số' sáng 5/12, đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo lộ trình, đến tháng 9/2024, trên mạng di động sẽ không còn thuê bao 2G.

Được biết, cả nước hiện còn khoảng 15 triệu thuê bao 2G đang hoạt động trên môi trường mạng. Các nhà mạng đã có kế hoạch giảm dần số thuê bao này và đang triển khai với mục tiêu đến tháng 9/2024, sẽ không còn những thuê bao này nữa.

Theo đó, các thuê bao chỉ sử dụng điện thoại “cục gạch” nghe gọi, nhắn tin sẽ phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại có dịch vụ 3G, 4G. Tuy nhiên, trong thời gian từ tháng 9/2024-9/2026, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn cấp phép cho các nhà mạng duy trì hệ thống mạng lưới 2G nhưng để cung cấp dịch vụ cho thuê bao 3G và 4G không có VoLTE (không có dịch vụ thoại).

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng đã phê duyệt là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam.

tat song 2g

 Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - chia sẻ nội dung về tắt sóng 2G tại tọa đàm sáng 5/12.

Tắt sóng 2G là cuộc cách mạng kinh tế số, xã hội số

Theo các chuyên gia, đây sẽ là cuộc cách mạng để thúc đẩy Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số... một cách nhanh chóng và cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Khi 100% người dân sử dụng smartphone sẽ thúc đẩy những dịch vụ số phong phú hơn, dịch vụ dữ liệu được sử dụng nhiều hơn, nhà mạng có thêm doanh thu và cơ hội phát triển mới.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), cho biết, đến năm 2030, định hướng của Bộ TT-TT sẽ bắt đầu công nghệ 6G. Vì vậy, các điện thoại công nghệ 2G sẽ không còn được sử dụng, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.

Để bảo vệ quyền lợi người dân khi thực hiện tắt sóng trạm 2G, Bộ TT-TT chỉ đạo kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất trái quy định của pháp luật, đảm bảo không còn máy điện thoại di động 2G Only, 3G Only lưu thông trên địa bàn.

Kể từ năm 2020, Bộ TT-TT đã ra quy định cấm nhập khẩu máy 2G, các máy nhập vào thị trường Việt Nam hiện nay là theo đường tiểu ngạch. Như vậy, các máy 2G tại Việt Nam đang vào cuối của chu kỳ sử dụng, khi máy hỏng sẽ được người dùng thay thế.

Để chuẩn bị cho lộ trình, các nhà mạng viễn thông di động hiện đang xây dựng các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào 2 hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

Hiện, một số nhà máy lớn đã tiến hành tắt sóng 2G và 3G ở những khu vực có nhu cầu dịch vụ này thấp. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng đã chuẩn bị các dòng điện thoại "cục gạch" 4G giá rẻ chỉ khoảng gần 300.000 đồng chỉ để dùng cho dịch vụ thoại và nhắn tin để phục vụ cho một lớp khách hàng nhỏ có chỉ có nhu cầu này.

Dự kiến sẽ tắt cả sóng mạng 3G

Không chỉ 2G mà công nghệ 3G cũng đang được xem xét để dừng trong 1-2 năm tới.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, mạng 3G đã được cấp phép từ năm 2009. Sau hơn 14 năm, theo chủ trương, công nghệ 3G cũng sẽ được xem xét để dừng vào thời điểm dự kiến là năm 2026.

"Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi mong muốn người dân sử dụng điện thoại thông minh để tiếp cận nhanh với môi trường số, dịch vụ trên băng rộng di động.

Một số nhà mạng vẫn có thuê bao 3G, người dân đã sẵn sàng tiếp cận băng rộng di động nhưng chất lượng không nhanh như 4G. Do vậy, mục tiêu dừng công nghệ 2G là chủ trương chính nhằm đưa người dân sử dụng điện thoại thông minh", ông Nhã lý giải.

"Các nhà mạng hoàn toàn có thể chủ động dừng tiếp công nghệ 3G", ông Nhã thông tin thêm và khẳng định doanh nghiệp chủ động xem xét thuê bao để đưa ra giải pháp hiệu quả về khai thác mạng lưới, chính sách kinh doanh, quyền lợi của người tiêu dùng. Việc tắt sóng 3G khả thi, phù hợp với định hướng của cơ quan quản lý.

Thanh Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.