SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Tạm thu hồi giải thưởng Tác giả trẻ 2021 đối với tác phẩm bị tố 'đạo văn'

08:35, 31/03/2022
(SHTT) - Trong thông báo phát đi ngày 30/3/2022, Hội Nhà văn Việt Nam đã quyết định tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm Phê bình phân tâm học – phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang do bị tố 'đạo văn'.

Cụ thể, thông báo từ Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, Hội đã nhận được đơn khiếu nại từ TS. Đỗ Hải Ninh (Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đề cập những dấu hiệu vi phạm bản quyền trong cuốn chuyên khảo Phê bình phân tâm học – phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang, đã được trao Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021.

Sau khi nghiên cứu đơn khiếu nại, cẩn trọng lắng nghe dư luận, tham khảo ý kiến một số nhà chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực lý luận phê bình và bản quyền cũng như trực tiếp gặp gỡ lắng nghe các bên liên quan trình bày quan điểm, luận cứ của mình, Hội Nhà văn Việt Nam đã họp phiên mở rộng, có sự tham gia của đại diện liên quan để phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về sự việc này.

Từ đó, để bảo đảm tính trong sáng, khách quan, nghiêm minh trong hệ thống Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, cũng như xét các yếu tố liên quan đến quy chế và uy tín của giải thưởng, Hội Nhà văn Việt Nam quyết định tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm Phê bình phân tâm học – phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang.

dao-van-1-16486307808271704680530

Ngoài việc TS.Đỗ Hải Ninh 'tố' tác giả cuốn Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật, dư luận cũng phản ánh cuốn sách đạt giải Tác giả trẻ 2021 hạng mục chuyên khảo có nhiều đoạn lấy "nguyên xi" cuốn Phê bình văn học, con vật lưỡng thê ấy của nhà phê bình văn học Đỗ Lai Thúy. 

"Khi có kết luận chính thức từ phía các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề bản quyền, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tham khảo và đưa ra quyết định tiếp theo phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình", thông cáo từ Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đó, TS. Đỗ Hải Ninh bức xúc lên tiếng tố tác giả cuốn sách Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật vi phạm bản quyền, "đạo văn" khiến văn đàn xôn xao. Cụ thể, ở phần "Ánh ảnh tự do - xung đột giữa những cái tôi trong tự truyện Việt Nam đương đại", cuốn lý luận phê bình của tác giả Vũ Thị Trang có sử dụng nhiều phần viết của TS. Đỗ Hải Ninh trong đề tài cấp Bộ nhưng không xin phép, không chú dẫn và trên sách không đề tên Đỗ Hải Ninh.

Ngoài ra, bạn đọc tố cuốn sách đạt Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 hạng mục lý luận phê bình đạo văn vì có nhiều đoạn lấy "nguyên xi" cuốn Phê bình văn học, con vật lưỡng thê ấy của nhà phê bình văn học Đỗ Lai Thúy, nhưng không có chú dẫn tác giả.

Giải thưởng Tác giả trẻ là hạng mục giải thưởng chính thức hằng năm, nhằm phát hiện, khuyến khích, ghi nhận các cây bút trẻ có tài năng dấn thân vào lĩnh vực lao động sáng tạo nghệ thuật.

Năm 2021, giải thưởng được công bố lần đầu với 5 tác phẩm ở bốn hạng mục gồm: văn xuôi, thơ, nghiên cứu lý luận phê bình và dịch văn học. Kết quả giải thưởng đã được đa số dư luận bạn đọc cũng như các nhà chuyên môn đánh giá tốt với các tác phẩm: tiểu thuyết Nắng thổ tang của Đinh Phương; tập thơ Yao của Lý Hữu Lương, Con người của Phương Đặng; sách chuyên khảo Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật của Vũ Thị Trang; bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Anh của Nguyễn Bình.

Mai An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.