SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Ford: Tận dụng năng lượng hydro, giảm khí thải ra môi trường

08:40, 30/03/2022
(SHTT) - Theo báo cáo của Motor1, Công ty Ô tô Ford đã nộp một bằng sáng chế về phương pháp đốt cháy cho phép động cơ đốt trong chạy bằng hydro.

Cụ thể, Muscle Cars and Trucks (MCT) đã phát hiện ra bằng sáng chế mới nhất của Ford nộp cho Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ về một phương pháp đốt cháy cho phép động cơ đốt trong chạy bằng hydro. Đây là một trong những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng các yêu cầu về giảm khí thải ô tô.

FORD

 

Về cơ bản, phương pháp được mô tả trong bằng sáng chế không giống như nguyên tắc hoạt động của chiếc xe chạy bằng hydro thông thường. Phương pháp đốt cháy hydro mới sử dụng một hệ thống đẩy có thể chuyển đổi năng lượng được lưu trữ dưới dạng hydro thành điện thông qua pin nhiên liệu. Bằng sáng chế mà Ford đã nộp dành cho động cơ đốt trong tăng áp chạy bằng hydro.

MCT báo cáo rằng, ít nhất trên giấy tờ, động cơ của Ford phải có khả năng hoạt động trên một loạt các giá trị lambda không khí/nhiên liệu. Cũng giống như động cơ đốt trong hiện đại tiêu chuẩn, tuần hoàn khí xả bên trong (EGR) và thời gian dòng chảy của không khí sẽ được sử dụng để kiểm soát quá trình đốt cháy.

Đáng chú ý, phương pháp hydro tăng áp mới có khả năng tạo ra các giá trị lambda vượt quá 2,00. Điều này đồng nghĩa rằng động cơ mới có thể sử dụng nhiều hơn gấp đôi lượng không khí cần thiết cho quá trình đốt cháy hydro theo phương pháp đẳng áp.

Để phương pháp đốt cháy hydro của Ford hoạt động, hydro sẽ được đưa vào thông qua hệ thống phun trực tiếp, cho phép kiểm soát nhiên liệu và không khí độc lập với nhau thay vì việc sử dụng hệ thống phun cổng, trộn không khí/nhiên liệu ngược dòng trong buồng đốt. Về mặt lý thuyết, việc cung cấp hydro thông qua phun trực tiếp có thể tạo ra công suất cao hơn tới 15% so với động cơ xăng tương đương.

Ngoài ra, Ford tuyên bố động cơ đốt cháy hydro có thể là một phần của hệ thống truyền động hybrid. Ví dụ được mô tả bao gồm một khối động cơ-máy phát điện được đặt nối tiếp giữa động cơ và hộp số.

Bằng sáng chế của Ford mới chỉ đề cập đến phương pháp đốt cháy và kiểm soát hỗn hợp hydro. Công ty sẽ phải tạo ra một thiết kế động cơ có khả năng tối ưu hóa phương pháp này. Hình dạng của buồng đốt và đỉnh của piston có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình đốt cháy, và cả hai sẽ phải được tạo hình để tận dụng các đặc tính đốt cháy độc đáo của hydro.

Hoài Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.