SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tại sao bảo vệ tài sản trí tuệ là chìa khóa thành công trong kinh doanh?

07:16, 10/10/2019
(SHTT) – Tài sản trí tuệ nói chung, quyền sở hữu trí tuệ (IP) nói riêng là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp trong thời đại toàn cầu hóa.

Trong một nỗ lực nhằm khuyến khích các doanh nghiệp ở châu Âu bảo vệ tốt hơn tài sản trí tuệ và tài sản vô hình của mình, Liên minh châu Âu đã đặt ra một mạng lưới các bộ phận trợ giúp IP miễn phí để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bằng chứng rất rõ ràng là các công ty châu Âu quản lý và khai thác tài sản trí tuệ của họ một cách chính xác có doanh thu cao, sử dụng nhiều lao động và trả lương cao hơn các công ty không có.

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, Giáo sư Alexandru Marin, một Đại sứ cho Bộ phận Trợ giúp IP Châu Âu có trụ sở tại Romania cho biết: "Đối với tất cả các công ty, tổ chức, điều quan trọng là phải quản lý IP của họ một cách chính xác bởi vì điều này đảm bảo sự gia tăng về chất lượng, tính toàn vẹn, tính cạnh tranh và đảm bảo khả năng có mặt trên thị trường".

tai san tri tue

 Tại sao bảo vệ tài sản trí tuệ là chìa khóa thành công trong kinh doanh?

"Chúng tôi có một bộ phận trợ giúp IP tại châu Âu. Bên trong khuôn khổ của dịch vụ Trợ giúp IP này tồn tại một mạng lưới các đại sứ. Tôi là một phần trong đó. Ở Rumani, chúng tôi có ba đại sứ, chia ra thành  nhiều khu vực. Vì vậy, chúng tôi có thể sát cánh cùng các công ty và  giúp họ thực hiện công việc  cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là nâng cao kiến thức về bảo vệ và vốn hóa IP", Giáo sư Alexandru Marin cho biết thêm,

Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, PGS-TS. Mai Hà cũng đánh giá cao tầm quan trọng của tài sản trí tuệ đối với các doanh nghiệp, ông cho biết: "Thương hiệu là một trong những tài sản trí tuệ vô hình của doanh nghiệp, là giá trị cốt lõi tạo nên giá trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay thương hiệu có giá trị như thế nào, được định giá giá trị bao nhiêu, tổ chức nào có chức năng được định giá là vấn đề chưa được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầy đủ".

Ông cũng chỉ ra các lợi thế mà các doanh nghiệp có được khi độc quyền sở hữu đối với một tài sản trí tuệ. Cụ thể, các doanh nghiệp này sẽ có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, tạo dựng được vị trí vững chắc trên thị trường, hạn chế hành vi sao chép, bắt chước của đối thủ cạnh tranh một cách đáng kể, hoặc có quyền yêu cầu đối thủ bồi thường khi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình.

Cùng với đó, sở hữu trí tuệ sẽ giúp nâng cao giá trị của doanh nghiệp khi được định giá bởi các nhà đầu tư hoặc các tổ chức tài chính nhờ độc quyền sở hữu tài sản trí tuệ có giá trị. Đồng thời, sở hữu trí tuệ cũng tạo thu nhập cho doanh nghiệp thông qua chuyển nhượng quyền sở hữu, chuyển giao quyền sử dụng, bán hoặc thương mại hóa sản phẩm hoặc dịch vụ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

                                                                                                                                                Thùy Nguyễn

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.