SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hội thảo “Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ, quản trị tài sản trí tuệ”

09:38, 16/02/2019
(SHTT) – Ngày 15/2, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ phối hợp với Trung tâm quốc gia về Đào tạo và Thông tin Nhật Bản (INPIT) tổ chức hội thảo “Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ, quản trị tài sản trí tuệ", TS Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện Trung tâm Đào tạo và Thông tin sở hữu công nghiệp Nhật Bản (INPIT); Đại diện các cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ KHCN, các cơ quan thực thi quyền SHTT, các hiệp hội, trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức đại diện SHCN và các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, vấn đề về Tài sản trí tuệ (TSTT), bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), quản trị TSTT ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải thực sự lưu tâm. Hầu hết cảc doanh nghiệp không thể nắm vững mọi vấn đề nêu trên, nhưng để tránh gặp rủi ro và tốn thất, lãng phí về nguồn lực, các doanh nghiệp Việt Nam cần được sự tư vấn, hỗ trợ đắc lực từ Nhà nước.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang vấp phải nhiều khó khăn như: Chưa hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng, cách thức tổ chức thực hiện việc tạo dựng và phát triển, bảo hộ, khai thác/thương mại hóa, bảo vệ TSTT. Họ cũng thiếu nhân lực chuyên trảch quản trị TSTT và quy mô các doanh nghiệp chủ yếu là vừa và nhỏ nên khả năng đầu tư tài chính cho việc phát triển TSTT là rất hạn chế…

Chính vì vậy, hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm của Nhật Bản trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Hội thảo cũng giới thiệu hoạt động nghiên cứu, đào tạo, giám định và định giá về sở hữu trí tuệ do Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (VIPRI) thực hiện. Đồng thời, đây còn là dịp để giới thiệu các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, thông tin sở hữu công nghiệp do Viện VIPRI cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp, cả nhân ở khu vực phía Nam.

hinh 4

Bà Ayana Shibasaki – đại diện INPIT 

Mở đầu hội thảo, bà Ayana Shibasaki – đại diện INPIT đã trình bày tham luận về "hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ quyền SHTT tại Nhật Bản". Theo bà Shibasaki, các doanh nghiệp thường không có nhiều kiến thức về sở hữu trí tuệ. Do đó, khi họ đến với trung tâm tư vấn, họ thường đưa ra các câu hỏi chung chung. Khi đó, các chuyên viên cần phải phát triển vấn đề, hỏi thêm về sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thương hiệu… từ đó có những tư vấn hợp lý về SHTT.

hinh 5

Ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng VIPRI 

Cũng tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng VIPRI đã giới thiệu về "hoạt động nghiên cứu khoa học, giám định và định giá về SHTT và TSTT". Đây là hoạt động rất quan trọng, giúp khắc phục tình trạng lạc hậu về lý luận SHTT. Đồng thời, từng bước khắc phục tình trạng hiểu biết và kỹ năng thực hành các khía cạnh pháp lý, kỹ thuật và kinh tế của vấn đề SHTT của hầu hết các giới. Ngoài ra, hoạt động này còn cung cấp sự trợ giúp chuyên môn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết tranh chấp, xử lý xâm phạm SHTT, quản lý giá trị TSTT. 

Chủ đề thứ 3 được đề cập đến trong hội thảo là “Hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thông tin SHCN và bảo hộ, quản trị TSTT của VIPRI". Nội dung này được trình bày bởi ông Bùi Tiến Quyết – Trưởng VPĐD tại TP.HCM của VIPRI. Qua tham luận, các đại biểu đã hiểu rõ về hệ thống cơ sở dữ liệu và dịch vụ thông tin SHCN. Ngoài ra, các hoạt động của VIPRI cũng được giới thiệu một cách chi tiết.

hinh 6

 Đại diện INPIT trả lời thắc mắc của đại biểu

Tại phần thảo luận, các đại biểu tham dự hội thảo đã sôi nổi chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các các giải pháp cho các vấn đề bảo hộ, quản trị tài sản trí tuệ. Các đại biểu cũng đánh giá cao Viện KHSHTT và Sở KHCN đã tổ chức sự kiện này và mong muốn sẽ có các hoạt động tương tự để khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, phát triển KH&CN và đặc biệt là thúc đẩy các hoạt động SHTT.

Kim Dung

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.