SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Space X khởi động chương trình phổ cập Internet tốc độ cao tới từng góc của địa cầu

15:27, 25/05/2019
(SHTT) - Ngày 23/5 vừa qua, tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX đã phóng thành công tên lửa Falcon 9, mang theo 60 vệ tinh đầu tiên trong dự án Starlink, lên quỹ đạo Trái Đất, chính thức nhấn nút khởi động cho kế hoạch phổ cập Internet tốc độ cao tới từng ngóc ngách trên địa cầu.

 Ngày 23/5, tên lửa Falcon 9 được phóng khỏi mặt đất từ bang Florida, Mỹ mang theo 60 vệ tinh đầu tiên trong dự án Starlink lên quỹ đạo Trái Đất.

ten-lua-falcon-9 (1)

Tên lửa Falcon 9 được phóng khỏi mặt đất vào hôm 23/5 mang theo sứ mệnh đưa 60 vệ tinh  trong kế hoạch xây dựng mạng lưới Internet giá rẻ Starlink lên quỹ đạo Trái Đất.

Nếu không có bất kỳ sai sót nào, tầng 2 của tên lửa bắt đầu tách ra khoảng 1 giờ sau vụ phóng, khi đạt độ cao 440km. Sau đó, các vệ tinh sẽ di chuyển vào quỹ đạo thấp ở độ cao khoảng 550km. Quỹ đạo này cao hơn so với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), song lại thấp hơn so với đa số các vệ tinh hiện nay. Độ cao nhất trong quỹ đạo địa tĩnh mà vệ tinh hoạt động hiện nay là 36.000km.

Ban đầu, vụ phóng này được lên kế hoạch thực hiện vào tuần trước đó  song vì lý do thời tiết bất lợi và một số phần mềm kỹ thuật cần cập nhật lại nên sự kiện đã bị hoãn lại tới 2 lần, tới hôm 23/5 kế hoạch mới được tiến hành theo dự định. 

ten-lua-falcon-9

Falcon 9 được phóng đi ở bang Florida, Mỹ vào hôm 23/5.

Với 60 vệ tinh được phóng lần này, đây là lần chuyên chở nặng nhất của Falcon 9, mỗi vệ tinh này nặng 227kg.

ve-tinh

Starlink là dự án nhằm cung cấp Internet giá rẻ tới mọi nơi trên Trái Đất. 

Starlink là dự án nhằm hiện thực hóa tham vọng của SpaceX trong việc cung cấp Internet tốc độ cao trên khắp thế giới thông qua hệ thống 12.000 vệ tinh trải khắp quỹ đạo của Trái Đất.

Theo như tài liệu nộp lên chính phủ, các trạm mặt đất của mạng lưới tín hiệu này sẽ nằm tại các cơ sở của SpaceX tại Redmond và Brewster cùng ở Washington, tại McGregor và Brownsville ở Texas, cũng như trụ sở của SpaceX tại Hawthorne, California. Một trạm nữa sẽ được đặt tại trụ sở của Tesla ở Fremont, California.

SpaceX nói rằng họ cũng sẽ thử nghiệm hệ thống này xem nó có tương thích với thiết bị nhận được đặt trong những xe tải di động không.

Dự án Starlink sẽ chính thức hoạt động khi có khoảng 800 vệ tinh được đưa lên quỹ đạo. Như vậy, SpaceX cần tiến hành thêm hơn 10 vụ phóng nữa.

Mai An

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 13 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Liên kết hữu ích