SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Sốc: Hơn 500 người ở Nhật Bản bị "vi khuẩn ăn thịt người" tấn công

14:31, 26/12/2017
(SHTT ) - Bệnh thường lây truyền khi tiếp xúc với vết thương bị viêm nhiễm và bắt đầu với triệu chứng sưng đau ở bàn tay, bàn chân, sốt... Hiện tượng sưng tấy sẽ lan rộng ra khắp cơ thể chỉ trong vài giờ, sau đó vi khuẩn sẽ “ăn” các cơ quan nội tạng và thịt, gây hoại tử.

Hơn 500 người ở Nhật Bản đã bị nhiễm STSS hay còn được gọi là “vi khuẩn ăn thịt người” trong năm nay.

Cụ thể, tờ Asahi Shimbun dẫn số liệu từ Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản, cho biết khoảng 525 người ở nước này đã bị nhiễm hội chứng sốc nhiễm khuẩn cầu chuỗi (STSS) trong năm 2017. 

Trong số những trường hợp nhiễm STSS có 66 người ở Tokyo, 40 người ở Kanagawa, 32 người ở Aichi, 31 người ở Fukuoka và 28 người ở Hyogo. Hầu hết, các bệnh nhân đều trên 30 tuổi. 

Bệnh STSS thu hút sự chú ý gần đây sau khi cựu người mẫu và vận động viên điền kinh Mỹ Lauren Wasser chia sẻ câu chuyện cô bị nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” do sử dụng băng vệ sinh quá lâu. Hậu quả là cô đã bị cắt bỏ chân phải.

Vi khuan an thit nguoi

Khuẩn dạng cầu chuổi Nhóm A có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm. 

Hội chứng sốc nhiễm khuẩn cầu chuỗi (STSS) là do một loại vi khuẩn tên streptococcus pyogenes, hay còn gọi là liên cầu nhóm A - nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng liên cầu khuẩn ở trẻ em. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vi khuẩn này có thể phát triển thành căn bệnh nghiêm trọng khác và có thể gây tử vong.

Bệnh thường lây truyền khi tiếp xúc với vết thương bị viêm nhiễm và bắt đầu với triệu chứng sưng đau ở bàn tay, bàn chân, sốt và một số dấu hiệu khác. Hiện tượng sưng tấy sẽ lan rộng ra khắp cơ thể chỉ trong vài giờ, sau đó vi khuẩn sẽ “ăn” các cơ quan nội tạng và thịt, gây hoại tử. Theo thống kê, khoảng 30% người mắc bệnh sẽ tử vong ngay sau khi bị hoại tử vài giờ.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ, tỉ lệ tử vong của bệnh nhân nhiễm STSS rất cao, lên tới hơn 50%. Hiện nay, các loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Penicillin đã được chứng minh có thể điều trị bệnh. Tuy nhiên, cần phải điều trị ở giai đoạn sớm, khi vi khuẩn chưa lan rộng ra khắp cơ thể thì mới có hiệu quả.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 20 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 20 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.