SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 28/10/2024
  • Click để copy

Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo siết chặt quảng cáo mỹ phẩm trên mạng xã hội

16:43, 08/03/2024
Trước tình trạng kinh doanh, tổ chức quảng cáo mỹ phẩm sai sự thật diễn ra phức tạp trên các nền tảng mạng xã hội, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các UBND quận/huyện và TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm.

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận huyện, TP Thủ Đức; các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mỹ phẩm trên địa bàn về việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm. Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết hiện nay tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ diễn ra trên mạng Internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) đang rất khó kiểm soát.

Theo đó, đề nghị UBND quận huyện, TP Thủ Đức tăng cường phối hợp kiểm tra, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nói chung và trong hoạt hoạt động quảng cáo mỹ phẩm khi chưa được cấp giấy xác nhận quảng theo quy định; quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng không phù hợp hoặc vượt quá tính năng, công dụng như đã công bố tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

mypham0603

 Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Bên cạnh đó, kiên quyết xử phạt, buộc thu hồi, loại bỏ các yếu tố vi phạm hoặc buộc tiêu hủy đối với các trường hợp thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm có tác dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật đến tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo mỹ phẩm cần chủ động rà soát, tự kiểm tra, chấn chỉnh, tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm. Đồng thời, chỉ được phép hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo; phải tuân thủ các nội dung quảng cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Các đơn vị không được phép thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc có tính năng, công dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc.

Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Vụ nhiễm khuẩn E. coli sau khi ăn bánh Quarter Pounder đã khiến 75 khách hàng của McDonald's gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Theo thông tin mới nhất từ CDC Mỹ, hiện đã có 22 ca nhập viện và 1 trường hợp tử vong.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Masimo, hai ông lớn trong ngành công nghệ, đã kéo dài nhiều năm, xoay quanh những cáo buộc về vi phạm bằng sáng chế liên quan đến công nghệ cảm biến sức khỏe trên smartwatch.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đối với Hộ kinh doanh Đ.V.V do ông Đ.V.V làm chủ, Địa chỉ tại tổ dân phố Quang Trung, phường Tân Hương, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Theo Sở Y tế TP.HCM, điểm chung của các cơ sở “chân mày phong thuỷ” là quảng cáo với nội dung: Điêu khắc chân mày, thay tướng đổi vận, sử dụng hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng với công nghệ cao, chi phí hấp dẫn, nhưng nguy cơ xảy ra sự cố y khoa khi tiêm chất không rõ nguồn gốc vào vùng mặt.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ mới đây đã đăng thông tin khuyến cáo người tiêu dùng trong nước nên cẩn trọng với việc tham gia mua bán hoặc kinh doanh trên các sàn TMĐT Temu, Shein, 1688 chưa thực hiện đăng ký hoạt động tại Việt Nam.