Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo siết chặt quảng cáo mỹ phẩm trên mạng xã hội
Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận huyện, TP Thủ Đức; các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mỹ phẩm trên địa bàn về việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm. Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết hiện nay tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ diễn ra trên mạng Internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) đang rất khó kiểm soát.
Theo đó, đề nghị UBND quận huyện, TP Thủ Đức tăng cường phối hợp kiểm tra, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nói chung và trong hoạt hoạt động quảng cáo mỹ phẩm khi chưa được cấp giấy xác nhận quảng theo quy định; quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng không phù hợp hoặc vượt quá tính năng, công dụng như đã công bố tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
Bên cạnh đó, kiên quyết xử phạt, buộc thu hồi, loại bỏ các yếu tố vi phạm hoặc buộc tiêu hủy đối với các trường hợp thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm có tác dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật đến tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.
Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo mỹ phẩm cần chủ động rà soát, tự kiểm tra, chấn chỉnh, tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm. Đồng thời, chỉ được phép hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo; phải tuân thủ các nội dung quảng cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Các đơn vị không được phép thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc có tính năng, công dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc.
Võ Liên
TIN LIÊN QUAN
-
Sản xuất mỹ phẩm 'chui', Công ty Gold My bị xử phạt hơn 160 triệu đồng
-
Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, một cá nhân bị xử phạt 42,5 triệu đồng
-
Long An: Phát hiện, tạm giữ 49 tấn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
-
Thu hồi mỹ phẩm Aloe Essence Sheet Mask của Công ty Hoa Mai Vàng do không đạt tiêu chuẩn chất lượng