SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 07/04/2024
  • Click để copy

Sở Y tế Hà Nội xử lý vi phạm hàng loạt nhà thuốc, FPT Long Châu và Pharmacity lại được ưu ái bất thường?

07:10, 12/04/2022
(SHTT) - Thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã lập đoàn liên ngành để kiểm tra, rà soát hoạt động của các nhà thuốc trên địa bàn. Rất nhiều cơ sở đã bị rút giấy phép, bị xử lý vi phạm. Trong khi đó, nhà thuốc FPT Long Châu và Pharmacity vẫn ‘hiên ngang’ hoạt động dù đang tồn tại nhiều sai phạm.

Vào ngày 21/3/2022, Sở Y tế Hà Nội đã ra công văn số 130 về việc Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập.

SO Y TE HA NOI1

Công văn của Sở Y tế Hà Nội về việc Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập

Trong công văn đã nêu rõ, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm chỉ đạo Phòng Y tế và các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai một số nội dung sau:

Tiến hành rà soát, kiểm tra các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn, căn cứ theo các quy định của pháp luật tùy theo mức độ vi phạm có các biện pháp xử lý nghiêm minh để chấn chỉnh kịp thời các cơ sở, đặc biệt là các cơ sở hoạt động không phép.

Niêm yết công khai, thông báo trên loa đài, xã, phường, thị trấn tại địa phương về các cơ sở hành nghề hoạt động không phép. Áp dụng hình thức gắn biển cơ sở hoạt động không phép tại các địa điểm phát hiện cơ sở chưa được cấp giấy phép hoạt động. Khuyến cáo người dân chỉ sử dụng các dịch vụ y tế tại các cơ sở hành nghề đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động.

Phối hợp với Sở Y tế trong công tác quản lý nhà nước về y tế đặc biệt là công tác quản lý hành nghề y dược trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc chỉ thị 10/CT-UBND ngày 2/5/2013 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập.

Rà soát, thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn, đặc biệt các cơ sở hành nghề không phép và có văn bản tổng hợp gửi về Sở Y tế trước ngày 28/3/2022.

Theo đó, nhiều đoàn liên ngành của Sở Y tế Hà Nội đã được lập ra để rà soát hoạt động của các nhà thuốc. Nhiều cơ sở đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và Giấy chứng nhận GPP do có sai phạm, không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của Bộ Y tế và pháp luật hiện hành. Hàng loạt nhà thuốc chưa có giấy phép đã bị yêu cầu đóng cửa. Điều này cho thấy Sở Y tế Hà Nội đang rất gắt gao trong việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là trong danh sách văn bản tổng hợp các cơ sở hành nghề không phép và vi phạm được gửi về Sở Y tế lại không hề có tên 2 ‘ông lớn’ trong ngành dược là Nhà thuốc FPT Long Châu và PharmaCity.

Được biết, nhà thuốc FPT Long Châu trực thuộc Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT – thành viên Tập đoàn FPT, được quảng cáo là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn tại Việt Nam với hơn 400 Nhà thuốc tại hơn 50 tỉnh thành (cuối năm 2021).

Trong khi đó, Pharmacity cũng được biết đến là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm đầu tiên tại Việt Nam, sở hữu mạng lưới nhà thuốc lớn.

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Sở hữu Trí tuệ, cả 2 hệ thống nhà thuốc trên đều tồn tại nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

pharmacity

 

pharmacity1

 Nhà thuốc mới mở của Pharmacity tại Khương Đình, Thanh Xuân không có số giấy phép trên bảng biển

Cụ thể, nhiều địa chỉ Nhà thuốc Long Châu và Pharmacity trên địa bàn Hà Nội không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh như: Sai quy cách bảng biển, trên bảng biển không có số giấy phép...

Thậm chí, tại nhiều nhà thuốc của FPT Long Châu còn không hề có mặt của dược sĩ chính theo đăng ký kinh doanh. Vấn đề này, cơ quan chức năng đã xử lý rất nhiều thời gian qua, nay ở nhiều cửa hàng vẫn tồn tại tình trạng thuê bằng dược sĩ đại học, người này không phụ trách trực tiếp tại nhà thuốc.

Nhân viên của nhà thuốc tự do tư vấn bán những loại thuốc như kháng sinh, dạ dày, huyết áp… mà hoàn toàn không có đơn của bác sĩ.

long chau nguyen quy duc

 

long chau nguyen quy duc1

 Nhà thuốc Long Châu tại Nguyễn Quý Đức cũng không có số giấy phép trên bảng biển

Đây cũng là tình trạng đang diễn ra tại một loạt nhà thuốc của Hệ thống Pharmacity. Theo ghi nhận, các nhân viên đứng quầy của hệ thống nhà thuốc này không hề có bảng tên trước ngực và cũng không phải là dược sĩ chính theo đăng ký kinh doanh.

Vậy những người này là ai? Họ có đủ trình độ chuyên môn để tư vấn và bán thuốc cho người dân hay không?

Khi người dân sử dụng thuốc và gặp vấn đề về sức khỏe thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đặc biệt, theo quy định phải dán toàn bộ giá trên từng loại thuốc nhưng tại các nhà thuốc của FPT Long Châu và PharmaCity, hầu như không có giá trên sản phẩm.

long chau ho dac di1

 Nhà thuốc Long Châu tại Hồ Đắc Di

Theo TT số 46/2017/TT-BYT và một số điều sửa đổi trong TT số 23/2021/TT-BYT thì những thiết bị y tế có độ rủi ro cao loại C, D thì phải công bố đủ điều kiện mới được mua bán.

Trong khi đó, theo ghi nhận, tại các nhà thuốc của FPT Long Châu và PharmaCity đều đang bán rất nhiều thiết bị y tế có độ rủi ro cao loại C, D như test nhanh Covid-19. Vậy 2 nhà thuốc này đã đủ điều kiện mua bán theo quy định chưa?

Nếu Sở Y tế Hà Nội thực sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong kiểm tra, giám sát thì tại sao vẫn còn tồn tại quá nhiều sai phạm tại Nhà thuốc FPT Long Châu và PharmaCity như vậy. Có hay không việc Sở Y tế Hà Nội đang ưu ái, thậm chí cố tình làm ngơ và bao che cho những sai phạm của 2 hệ thống nhà thuốc trên. 

 Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty nhân sự Adecco Group cho biết trong một cuộc khảo sát mới của công ty, trí tuệ nhân tạo sẽ khiến nhiều công ty tuyển dụng ít người hơn trong 5 năm tới.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã công bố bộ nhận diện Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 phiên bản tiếng Việt.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 5/4, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Ngày 4/4, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 106/KH-UBND về tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc”.
Liên kết hữu ích