SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Sau khi gửi đơn kêu cứu Bộ Xây dựng, Chủ tịch Novaland muốn gom 10 triệu cổ phiếu NVL

11:22, 07/02/2020
Ngay sau khi gửi đơn kêu cứu tới Bộ Xây dựng đề nghị tiếp tục triển khai dự án 30 ha tại quận 2, TP HCM. Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (NVL) thông báo đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu.

Chi 530 tỷ đồng để có được 20,8%

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (NVL) thông báo đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu bằng phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận, từ ngày 11/2 đến 11/3. Động thái trên diễn ra ngay sau khi gửi đơn kêu cứu tới Bộ Xây dựng đề nghị tiếp tục triển khai dự án 30 ha tại quận 2, TP HCM.

Cổ phiếu NVL đã giảm hơn 10% từ đầu năm đến nay, hiện giao dịch tại vùng giá 53.000 đồng và đối mặt áp lực bán mạnh từ khối ngoại trong 3 phiên trở lại đây. Tính theo giá đóng cửa phiên giao dịch hôm nay (6/2), ông Nhơn sẽ chi khoảng 530 tỷ đồng để mua khối cổ phiếu này.

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland

Nếu giao dịch thành công, số cổ phần do ông Bùi Thành Nhơn trực tiếp nắm giữ sẽ tăng từ 191,7 triệu cổ phiếu lên mức 201,7 triệu cổ phiếu, tương ứng với 20,8% vốn điều lệ (tỷ lệ sau đợt chuyển đổi cổ phiếu ưu đãi thành cổ phiếu phổ thông vào ngày 27/12/2019). Mục đích của việc mua thêm cổ phần được vị Chủ tịch Novaland cho biết là để đầu tư.

Mới đây, Novaland đã có văn bản cầu cứu khẩn cấp gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, mong muốn Bộ Xây dựng cho Công ty TNHHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 – công ty thành viên của Novaland, được tiếp tục thực hiện dự án khu dân cư tại khu đất 30,224ha phường Bình Khánh, quận 2, TP. HCM.

Novaland cho biết đã bỏ vào dự án hơn 6.000 tỷ đồng. Nếu như dự án khu dân cư tại phường Bình Khánh, quận 2 nói trên không được tiếp tục thực hiện thì theo Novaland, công ty sẽ mất tính thanh khoản.

Ông Bùi Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết đã chuyển cho Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản xử lý. Cơ quan này nói chưa nắm được cụ thể hồ sơ vụ việc, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản sẽ làm việc với địa phương trước khi nêu quan điểm và tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Tính theo giá đóng cửa phiên 6/2 của cổ phiếu NVL là 53.500 đồng/cp, vị Chủ tịch Novaland sẽ cần chi khoảng 530 tỷ đồng để mua số cổ phiếu đã đăng ký.

Động thái tái cơ cấu sở hữu trong nhóm cổ đông nhà Novaland?

Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp kế hoạch gom cổ phần này có thể chỉ là một động thái cơ cấu lại sở hữu trong nhóm cổ đông nhà ông chủ Novaland.

Bởi lẽ như đã biết, Novaland đang rất căng thẳng về dòng tiền - điều được tiết lộ sau lá đơn cầu cứu khẩn cấp mà ông Bùi Thành Nhơn gửi cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đúng trong dịp Tết.

Novaland kiệt sức, hẳn ông chủ tập đoàn này cũng chẳng sẵn tiền. Bởi lẽ, một lượng đáng kể cổ phần NVL của ông Nhơn và người thân còn được sử dụng làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay, nợ hay thu xếp vốn của tập đoàn. Trong một số thương vụ, theo tài liệu của VietTimes, các trái chủ và nhà đầu tư còn neo cả điều kiện về tỷ lệ sở hữu tối thiểu và cương vị chủ chốt mà ông Nhơn và người thân cần duy trì tại Novaland. Uy tín, tầm nhìn và cam kết gắn bó của người đứng mũi chịu sào như ông Nhơn luôn là một tiêu chí được các định chế xem trọng.

Trước đó, trong giai đoạn từ ngày 16/12/2019 đến ngày 14/1/2020, bà Cao Thị Ngọc Sương, phu nhân của ông Bùi Thành Nhơn, đã mua vào hơn 39,51 triệu cổ phiếu NVL thông qua phương thức thỏa thuận. Sau giao dịch, bà Sương nâng số cổ phần nắm giữ lên 54,95 triệu cổ phiếu, tương ứng với 5,667% vốn của Novaland.

Ngoài ra, ông Bùi Cao Nhật Quân - con trai của ông Bùi Thành Nhơn - cũng đang sở hữu hơn 42 triệu cổ phiếu NVL.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.