SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Samsung và Huawei: Cuộc đua sáng chế smartphone gập ba

07:32, 15/02/2024
(SHTT) - Điện thoại gập ba luôn khiến người tiêu dùng mong chờ, hứa hẹn sẽ mang tới những siêu phẩm mới trong giới công nghệ. Trong cuộc đua này, Samsung và Huawei đang tích cực chạy đua để dẫn đầu xu hướng.

Theo các nguồn tin trong giới công nghệ, Huawei đang phát triển một chiếc điện thoại màn hình gập ba, siêu phẩm này có thể ra mắt vào quý 2 năm 2024. Huawei đã bắt đầu mua sắm vật liệu, linh kiện quy mô lớn để tập trung cho dự án siêu phẩm này.

Điện thoại màn hình gập ba dự kiến sẽ có thiết kế gập hình chữ Z hoặc chữ S, nhưng kích thước màn hình của nó sẽ vẫn tương tự như các điện thoại màn hình gập thông thường khác, khoảng 6,4 inch. BOE sẽ là nhà cung cấp màn hình cho sản phẩm, trong khi hai công ty Zhaoli và Fusda cũng sẽ tham gia sản xuất bản lề.

Chuyên gia công nghệ Ross Young trước đó cho biết điện thoại gập ba của hãng Trung Quốc ban đầu được lên kế hoạch công bố cuối 2023 nhưng đã bị trì hoãn. Hãng đã nộp bằng sáng chế cho màn hình gập từ 2021, sau đó bổ sung hồ sơ vào tháng 3 và tháng 7/2022.

Sự phát triển mẫu điện thoại màn hình gập ba của Huawei trùng hợp với thời điểm dự kiến nhu cầu điện thoại màn hình gập sẽ tăng lên. Mặc dù lô hàng không đạt kỳ vọng vào năm 2023 (15,7 triệu chiếc), nhưng các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng 12,3% so với cùng kỳ năm trước lên 17,7 triệu chiếc vào năm 2024.

samsung

 Ảnh dựng thiết bị gập ba của Samsung. Ảnh:Letsgodigital

Ở một diễn biến khác, Samsung cũng đang chuẩn bị trình làng một mẫu điện thoại gập ba ngay trong năm nay, bên cạnh hai model thế hệ mới là Galaxy Z Fold6 và Galaxy Z Flip6. Động thái của hãng Hàn Quốc được cho là để trở thành công ty đầu tiên đưa smartphone gập ba ra thị trường, cũng như giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc thiết bị gập của mình.

Thiết kế gập ba hứa hẹn giúp smartphone có màn hình lớn tương đương máy tính bảng nhưng nhỏ gọn, dễ mang theo. Tại CES 2022, Samsung đã trình diễn hai nguyên mẫu là Flex S và Flex G. Trong đó, Flex S có thể gập lại hình chữ S hoặc chữ Z, trong khi thiết bị còn lại có thể cuộn một phần màn hình vào trong như chữ G.

Samsung thường ra mắt smartphone gập trong sự kiện Galaxy Unpacked diễn ra vào tháng 8.

Có thể thấy, phân khúc smartphone màn hình gập dự kiến sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian tới, khi Samsung không còn là hãng duy nhất phân phối dòng sản phẩm này tại thị trường Việt Nam. Tại Việt Nam, những chiếc smartphone màn hình gập bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2019. Trong nhiều năm, Samsung là nhà sản xuất duy nhất phân phối dòng sản phẩm này chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Tuy vậy, cuộc chiến smartphone màn hình gập đã dần thay đổi từ cuối tháng 3 khi Oppo đưa chiếc Find N2 Flip về thị trường Việt Nam. Thời điểm đó, mẫu smartphone gập dạng vỏ sò này được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Samsung Galaxy Z Flip4.

Chỉ sau nửa năm, Oppo tiếp tục phá vỡ thế độc quyền của Samsung khi mang về thị trường Việt Nam bộ đôi smartphone màn hình gập Find N3 và Find N3 Flip. Có thể thấy, hai mẫu máy này được định vị để trở thành đối thủ trực tiếp của Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 từ Samsung.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.