SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Rủi ro từ mũ bảo hiểm xe đạp không được kiểm tra đúng cách

16:09, 18/05/2021
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Anh cho biết dù đã đội mũ bảo hiểm nhưng người đi xe đạp vẫn gặp nguy hiểm khi xảy ra tai nạn do những chiếc mũ này không được kiểm định an toàn đúng cách.

Khi xảy ra tai nạn, cách biệt giữa sự sống và cái chết đôi khi được quyết dựa trên chiếc mũ bảo hiểm mà nạn nhân đội. Thông thường những chiếc mũ bảo hiểm này đều phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt trước khi được sử dụng.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới của Đại học Hoàng gia Luân Đôn, rất nhiều cuộc kiểm tra mức độ an toàn của mũ bảo hiểm xe đạp hiện nay không bao quát được những trường hợp va đập phổ biến trong tai nạn, do đó thực sự không bảo vệ an toàn cho người đi xe đạp.

Cụ thể, những loại mũ bảo hiểm mới được quảng cáo là giúp giảm chấn thương sọ não so với mũ cũ chỉ có hiệu quả tùy thuộc vào điểm tác động trên đầu người đội khi va chạm xảy ra.

1

Mũ bảo hiểm thường cứu nhiều người đi xe khỏi chấn thương nghiêm trọng 

Nhóm nghiên cứu đã so sánh 27 mũ bảo hiểm trong đó có cả loại được thiết kế theo công nghệ mới và thông thường. Một số mũ còn có cấu tạo nhiều lớp như túi khí, một lớp giảm ma sát, một tấm đệm cắt và một lớp lót di động lượn sóng.

Trong cuộc thử nghiệm, họ đội những chiếc mũ bảo hiểm cho mô hình đầu có gắn máy đo gia tốc sau đó cho chúng thực hiện va chạm theo 3 góc độ là phía trước, mặt bên và phía sau xuống một vật liệu thay thế nhựa đường ở tốc độ 22,5 km/giờ. Các đầu giả gắn cảm biến đo và ghi lại các lực khi va đập sẽ được các nhà nghiên cứu so sánh với não người.

2

 Thử nghiệm tác động theo 3 hướng được thực hiện cho mỗi mũ bảo hiểm

Qua kết quả đo đạc về những tổn thương thu được, các nhà nghiên cứu đã chỉ trích việc bài kiểm tra an toàn tiêu chuẩn hiện nay. Những bài kiểm tra này chỉ quy định mũ bảo hiểm xe đạp phải chịu được tác động tương đương với một người lái xe có trọng lượng trung bình đi với tốc độ 19,3 km /h khi ngã vào lề đường.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là mũ bảo hiểm sẽ giúp giảm nhẹ chấn thương cho người đội nếu họ bị ngã khi đến gần đèn giao thông hoặc đi chậm, nhưng không thể bảo vệ người đi xe đạp nếu họ bị va chạm với các xe khác khi đi ở tốc độ thông thường.  

Tuy nhiên, phần lớn các chấn thương nghiêm trọng của người đi xe đạp xảy ra khi đang di chuyển với tốc độ cao và đầu của họ bị va đập ở một góc có thể gây tổn thương não.

Theo ông Fady Abayazid từ Trường Kỹ thuật Thiết kế Imperial’s Dyson, người đi xe đạp bị ngã khi chuyển động thường sẽ chạm đất ở một góc không phải là góc vuông. Những góc này tạo ra lực quay khiến não phải chịu lực xoắn và lực cắt góp phần gây ra những tổn thương nguy hiểm tính mạng như chấn thương sọ não.

Nhà nghiên cứu kết luận rằng nếu không có phương pháp kiểm tra phù hợp với mục đích và sự hỗ từ trợ khoa học, người dùng vẫn không hiểu rõ v ề chiếc mũ đang đội, đồng thời các nhà sản xuất cũng không có biện pháp cụ thể để cải tiến thiết kế của họ.

2

Những con đường đông đúc là nơi tiềm ẩn nguy cơ chết người đối với những người đi xe đạp 

Được biết, kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lượng người đạp xe đã tăng gấp đôi ở các vùng của Vương quốc Anh. Những con đường đông đúc là nơi tiềm ẩn nguy cơ chết người đối với những người đi xe đạp. Để giữ an toàn cho bản thân, điều quan trọng là người đi xe đạp phải biết cách tốt nhất để bảo vệ đầu nếu họ bị ngã hoặc va chạm.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu kỳ vọng với phương pháp thử nghiệm tốt hơn, các nhà thiết kế có thể phát minh ra một chiếc mũ bảo hiểm thực sự có thể làm giảm tỷ lệ tử vong.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích