SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng cuộc sống bằng Khoa học và công nghệ

14:34, 25/12/2023
(SHTT) - Với sự chủ động từ phía các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng sự đồng hành sát sao, vào cuộc từ phía cơ quan chuyên môn là Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, phục vụ đắc lực cho sự phát triển của từng ngành, lĩnh vực.

 Năm 2023, KH&CN cũng đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân toàn tỉnh.

1

 Sản xuất dệt tại KCN Texhong Hải Hà. Ảnh tư liệu.

Nhiều thành tựu KH&CN được áp dụng, chuyển giao

Trong năm, Trường Đại học Hạ Long đã hoàn thành nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh: “Nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Nhiệm vụ này được thực hiện với mục tiêu xây dựng một sản phẩm du lịch mới góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Thông qua đó, thúc đẩy góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp - dịch vụ, xây dựng NTM và quảng bá được sản phẩm OCOP của các địa phương, đa dạng sinh kế, cải thiện thu nhập cho người dân nông thôn.

T.S Vũ Văn Viện, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Nhiệm vụ được chúng tôi triển khai tại 4 địa phương gồm Đông Triều, Quảng Yên, Đầm Hà, Hạ Long. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu đã thiết lập được các mô hình nông nghiệp nông thôn theo đặc trưng từng vùng miền. Đồng thời, xây dựng được liên kết tuyến điểm du lịch giữa các địa phương; tổ chức đào tạo thường xuyên nghiệp vụ hướng dẫn du lịch và nghiệp vụ chế biến món ăn, pha chế đồ uống dành cho người dân các địa phương tham gia mô hình... Ngoài ra, nhóm thực hiện nhiệm vụ cũng đã đề xuất với các ngành chức năng của tỉnh những giải pháp để phát triển mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn, tiến tới nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh.

2

 Thành viên nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Hạ Long trải nghiệm văn hóa của người Dao Thanh Phán tại huyện Đầm Hà để phục vụ nghiên cứu khoa học. Ảnh đơn vị cung cấp.

Năm 2023, Sở KH&CN tỉnh đã thực hiện bàn giao 12 nhiệm vụ KH&CN để tổ chức ứng dụng, nhân rộng kết quả; đồng thời, quản lý 37 nhiệm vụ chuyển tiếp, trình UBND tỉnh phê duyệt 28 nhiệm vụ thực hiện từ năm 2023. Ngoài ra, Sở cũng tiếp tục phối hợp quản lý 5 nhiệm vụ thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN thúc đẩy phát triển KT-XH nông thôn, miền núi, vùng DTTS và một nhiệm vụ cấp quốc gia.

Theo lãnh đạo Sở KH&CN: Bám sát chủ đề công tác năm, các nhiệm vụ KH&CN được thực hiện đồng bộ trên các lĩnh vực như: Kinh tế biển, công nghiệp chế biến chế tạo, năng lượng tái tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập và đời sống cho nhân dân.

Với tinh thần kiên quyết không chấp thuận các dự án sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong năm, Sở KH&CN cũng đã phối hợp xử lý khoảng 180 lượt hồ sơ, dự án của các sở, ban, ngành giúp doanh nghiệp tiếp cận với các công nghệ mới, hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

3

 Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ cho dự án Nhà máy hoá dầu Stavian, TX Quảng Yên. Ảnh: Sở KH&CN

Đặc biệt, Sở KH&CN đã tham mưu cho tỉnh phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức thành công sự kiện Kết nối cung cầu công nghệ, đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023. Thông qua sự kiện đã có 460 công nghệ, sản phẩm công nghệ, thiết bị máy móc đến từ các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường học… trong và ngoài nước được giới thiệu, triển lãm. Qua đó, tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong tỉnh hợp tác, chuyển giao công nghệ.

Sự kiện cũng ghi nhận tỉnh Quảng Ninh có 4 biên bản ghi nhớ được trao, thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ, hợp tác đầu tư, nghiên cứu ứng dụng KH&CN với các đối tác trong và ngoài nước.

Quản lý tốt hoạt động KH&CN trên địa bàn 

Bên cạnh việc nghiên cứu, chuyển giao những công nghệ mới vào các ngành, lĩnh vực, trong năm 2023, ngành KH&CN tỉnh cũng tập trung thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động KH&CN. Tiêu biểu như trong hoạt động sở hữu trí tuệ, đã tích cực hướng dẫn hàng trăm lượt doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp và sở hữu trí tuệ; kết nối, tư vấn hỗ trợ khai thác, phát triển các sáng chế phục vụ sản xuất.

4

 Cán bộ Sở KH&CN thanh, kiểm tra hoạt động đảm bảo đo lường xăng dầu. Ảnh tư liệu.

Hay như trong lĩnh vực đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân, ngành KH&CN cũng đã hướng dẫn, sửa  đổi, gia hạn giấy phép, thẩm định cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho 34 đơn vị, 104 thiết bị. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tăng cường thanh, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ. Đặc biệt, tổ chức thành công diễn tập ứng phó sự cố phóng xạ xuyên biên giới cấp tỉnh nhằm nâng cao năng lực, chủ động sẵn sàng đáp ứng yêu cầu ứng phó sự cố của các cơ quan có trách nhiệm tham gia ứng phó sự cố của tỉnh.

Cùng với đó, công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cũng được tăng cường với gần 17.800 phương tiện đo lường được kiểm định, đối chứng, hiệu chuẩn. Qua đó, đảm bảo minh bạch, công bằng trong kinh doanh thương mại, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Hoạt động thanh, kiểm tra các nội dung liên quan đến KH&CN cũng được chú trọng, nhất là những lĩnh vực liên quan đến đo lường, chất lượng xăng dầu, kinh doanh vàng bạc, đồ điện, điện tử…

Nguyên Ngọc

Tin khác

Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 3 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.