SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Lực đẩy từ hạ tầng giao thông, nâng tầm du lịch

15:57, 18/03/2024
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.

 Trung tâm của những sự kiện quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã trở thành tâm điểm, xuất hiện nhiều trên các kênh truyền thông quốc tế khi Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024 đã chọn Hạ Long là điểm đến trong hành trình. Sự kiện không chỉ đem đến trải nghiệm ấn tượng, thú vị cho hàng trăm thủy thủ từ khắp các quốc gia trên thế giới, mà còn thu hút đông đảo cơ quan báo chí, truyền thông quốc tế khi có trên 6.000 lượt đăng tải trên các kênh truyền thông, hơn 2.000 lượt đăng trên mạng xã hội và trên 100 ấn phẩm giấy ở 165 quốc gia thông tin về sự kiện. Điều này đã mang lại hiệu ứng tốt để Quảng Ninh quảng bá du lịch, kết nối đầu tư.

1

 Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đang là điểm đến của nhiều chuyến tàu biển và sự kiện quốc tế.

Cuối tháng 2/2024, lần đầu tiên Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là địa điểm tổ chức triển lãm và trình diễn máy bay thương mại của Tập đoàn Comac Air. Trong đó, sản phẩm được giới thiệu là máy bay C919 và ARJ21 - 2 loại máy bay thương mại đầu tiên, niềm tự hào, động lực thúc đẩy "mô hình phát triển mới" của Trung Quốc, đưa đất nước này sánh vai ngang với Mỹ, Nga, Canada, Anh, Pháp, Đức khi có thể tự thiết kế và sản xuất máy bay. Sự kiện không chỉ thu hút sự quan tâm, tham dự của các đồng chí lãnh đạo Bộ GT-VT, mà còn nhận được sự chú ý của các hãng hàng không, công ty du lịch quốc tế, là động lực quan trọng để các doanh nghiệp thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng phát triển tại Quảng Ninh.

Khẳng định cơ hội của Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Để tổ chức được các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế như vậy là do Quảng Ninh đang sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại với nhiều công trình điểm nhấn. Các công trình giao thông đã cho thấy rõ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong kiến tạo động lực quan trọng để thúc đẩy các lĩnh vực khác cùng phát triển, đặc biệt là ngành du lịch với nhiều lợi thế nổi trội, tiềm năng khác biệt.

2

 Máy bay thương mại của Tập đoàn Comac Air được giới thiệu tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Có thể thấy, với hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, liên thông, tổng thể, hình thành chuỗi liên kết đường bộ - đường không - cảng biển, trong đó có sự xuất hiện của các công trình điểm nhấn quan trọng, như: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu biển chuyên biệt phục vụ du lịch duy nhất của Việt Nam; Sân bay Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam với nhiều năm liền được tổ chức giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards (WTA) vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á”; trục cao tốc dọc tỉnh nối Thủ đô Hà Nội đến với Cửa khẩu quốc tế Móng Cái... đã phá rào cản ngăn cách, giải quyết hài hòa mâu thuẫn giữa các địa phương trong vùng, mở đường để du lịch cất cánh, trở thành động lực quan trọng trong phát triển xanh mà tỉnh đang tập trung thực hiện. Quảng Ninh đã khẳng định được là nơi có đầy đủ hạ tầng tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế, là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.

Lực đẩy từ hạ tầng giao thông

Theo các chuyên gia du lịch, yếu tố được ưu tiên đầu tư đầu tiên ngay sau khi điểm đến được xác định phát triển chính là hạ tầng giao thông. Giao thông là “sợi dây” kết nối mọi hoạt động của du lịch. Cũng giống như các ngành kinh tế khác, giao thông thuận lợi là “đòn bẩy” để du lịch phát triển. Một điểm đến dù có hấp dẫn, nhưng giao thông không thuận lợi, kết nối không tốt cũng sẽ khó khăn trong thu hút được khách hàng.

3

 Thủy thủ của Clipper Race rất ấn tượng với cảnh đẹp và sự đón tiếp chu đáo của Quảng Ninh.

Nhận rõ được vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông đối với tiềm năng du lịch của tỉnh, từ năm 2013 khi lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu củng cố vị thế là đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế, thu hút du khách từ khắp 5 châu và trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ khi đến Việt Nam... Quảng Ninh đã dành nguồn lực quan trọng, ưu tiên để phát triển hạ tầng giao thông gắn kết với phát triển du lịch.

Sau hơn 10 năm, đến nay hạ tầng giao thông của tỉnh đã sớm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đề ra. Minh chứng bằng việc nhanh chóng lan tỏa niềm tin, kỳ vọng để nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án lớn tại Quảng Ninh, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, như: Khu du lịch quốc tế, sân golf Tuần Châu; khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử - MGallery; khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh; quần thể du lịch nghỉ dưỡng, sân golf FLC Hạ Long... trở thành các sản phẩm đặc sắc thu hút du khách.

Từ nền tảng vững chắc đó, tỉnh đã mở rộng không gian phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch 4 mùa, kinh tế đêm, kinh tế số trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của các dự án mới, các sản phẩm độc đáo với mức chi tiêu cao, khai thác tối đa hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Đồng thời, chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với ngành, lĩnh vực khác, giữa Quảng Ninh với các địa phương trong và ngoài nước trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc…

4

 Nhiều hãng tàu biển quốc tế đánh giá cao hạ tầng cảng của Quảng Ninh và đang có kế hoạch tăng cường đưa đưa khách du lịch đến tỉnh.

Ông Đàm Vạn Canh, Chủ tịch Hãng hàng không Comac Air (Trung Quốc), cho biết: Việt Nam là thị trường du lịch giàu tiềm năng, đặc biệt, Quảng Ninh không chỉ sở hữu dư địa phát triển du lịch rất tốt, mà còn có hạ tầng kết nối đồng bộ, thuận lợi. Vì thế Comac Air đã lựa chọn Quảng Ninh để tổ chức Comac Airshow sau khi triển lãm thành công tại Singapore. Comac Air hy vọng, với vai trò là trung tâm hàng không quốc tế quan trọng ở Đông Nam Á, Quảng Ninh sẽ là điểm khởi đầu mới cho sự tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa Trung Quốc - Việt Nam. Comac Air sẽ là cầu nối đề các hãng hàng không của Trung Quốc dùng máy bay vận chuyển khách đến Quảng Ninh để tham quan du lịch.

Kết thúc năm 2023, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Quảng Ninh sau đại dịch Covid-19 khi lượng khách đến tỉnh đạt trên 15,5 triệu. Năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt du khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Mục tiêu này Quảng Ninh hoàn toàn có cơ hội hoàn thành khi hạ tầng giao thông đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển, kết nối đồng bộ, thuận lợi với hạ tầng du lịch.

Cũng trong năm 2024, Quảng Ninh dự kiến tổ chức gần 200 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn. Riêng hãng tàu Royal Caribbean - tập đoàn tàu biển lớn nhất thế giới cũng đã có kế hoạch thực hiện 60 chuyến tàu, đưa khoảng 200.000 du khách đến với Quảng Ninh. Đặc biệt là tín hiệu tích cực khi chỉ 2 tháng đầu năm 2024, cùng với các sự kiện du lịch quốc tế được tổ chức tại địa phương, Quảng Ninh đã đón gần 3,5 triệu lượt khách, bằng 20% kế hoạch của cả năm. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh đang rất mạnh mẽ, xuất phát từ nền tảng hạ tầng giao thông đồng bộ của tỉnh.

Đỗ Phương

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.