SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Cảnh báo phương thức, thủ đoạn mạo danh Công an để lừa đảo

15:32, 03/01/2024
(SHTT) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa có thông báo về phương thức, thủ đoạn mạo danh cán bộ, lãnh đạo Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 Năm 2023, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, ghi nhận 65 vụ, số tiền bị thiệt hại là hơn 76 tỷ đồng (tăng 32 vụ, tăng hơn 36 tỷ đồng so với năm 2022) liên quan đến loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đáng chú ý, hiện nay xuất hiện thủ đoạn đối tượng mạo danh lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh gọi điện cho lãnh đạo, cán bộ và người dân tại các sở, ban, ngành, địa phương để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng thông qua tài khoản hoặc số điện thoại giả mạo để nhắn tin thăm hỏi đời tư, công việc nhằm tạo niềm tin, sau đó hỏi vay mượn tiền cần xử lý công việc gấp với lý do tài khoản ngân hàng đang bị lỗi hoặc thông báo nạn nhân có liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật, nếu muốn chứng minh vô tội, không liên quan thì phải làm theo hướng dẫn của đối tượng, đồng thời cung cấp số tài khoản ngân hàng để nạn nhân chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

1

Công an phường Bạch Đằng (TP Hạ Long) và bảo vệ dân phố tham gia tuyên truyền cho nhân dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại di động. 

Qua đánh giá, phần lớn nạn nhân của các vụ việc trên đều là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí; thiếu ý thức cảnh giác với tội phạm và bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân dẫn đến các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Khi xảy ra sự việc, nạn nhân bị đối tượng dẫn dụ hoặc lo sợ bị mất uy tín nên không trình báo với cơ quan Công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Vì vậy để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động tội phạm mạo danh cán bộ, lãnh đạo Công an thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh trao đổi và đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện tổ chức phổ biến, quán triệt đến 100% cán bộ, công chức, viên chức và người dân tại cơ quan, đơn vị, địa phương phương thức, thủ đoạn của tội phạm mạo danh lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phòng chống tội phạm. Lực lượng Công an các cấp khi làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có giấy mời, giấy triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, địa chỉ cơ quan, thân nhân gia đình và người mà cơ quan Công an muốn làm việc, không làm việc qua điện thoại và mạng xã hội.

Thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên để tránh trở thành nạn nhân của loại tội phạm này. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản, mã xác thực OTP,... cho bất kỳ ai khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng chỉ định. Có ý thức bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân, không truy cập vào đường dẫn để cài đặt, đăng nhập các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tránh việc lộ thông tin cá nhân, khiến tội phạm lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong trường hợp phát hiện vụ việc có phương thức thủ đoạn như trên, đề nghị thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh (địa chỉ: phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, SĐT: 069.2808.247) để được hỗ trợ, giải quyết.

PV

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.