SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Quảng Bình: Phát hiện xe thư báo vận chuyển hơn 2.000 chai rượu lậu

14:57, 18/12/2022
(SHTT) - Vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã phối hợp thực hiện bắt giữ 1 xe thư báo đang trên đường vận chuyển hơn 2.000 chai rượu ngoại nhập lậu đi qua địa bàn.

Cụ thể, thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, vào lúc 0h30’ ngày 15/12/2022, tại Km 635, Quốc lộ 1 đoạn thuộc địa phận xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Phòng CSGT Công an tỉnh và Cục QLTT tỉnh Quảng Bình phối hợp bắt giữ xe thư báo mang BKS: 29C-23598 do Đặng Xuân Giang (Sinh năm 1984, trú tại: xã Diễn Kỳ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) điều khiển theo hướng từ Nam ra Bắc do có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sau khi kiểm tra phương tiện, đoàn kiểm tra đã phát hiện trên thùng xe đang có 2.094 chai rượu do nước ngoài sản xuất, gồm các nhãn hiệu: Johnnie walker; Balvenie aged 12 year; Glenlivet ESTD 1824; Chivas 18; Ballantines. 

anh ruou 2

 

Tại thời điểm kiểm tra, ông Đặng Xuân Giang không xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, số rượu ngoại trên cũng không dán tem rượu nhập khẩu theo quy định.

Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 1 tỷ đồng.

Theo trình bày của ông Đặng Xuân Giang, số rượu ngoại nêu trên đang được vận chuyển từ Quảng Trị ra Hà Nội để tiêu thụ; phương tiện vận chuyển được ngụy trang dưới hình thức là xe thư báo.

Hiện, Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện tang vật để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Được biết, thời điểm cận tết, tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, trong đó có rượu ngoại đang có chiều hướng gia tăng. Điều này là do, vào dịp Tết, nhu cầu sử dụng và cho biếu sản phẩm này tăng mạnh so với các thời điểm khác trong năm.

Hiện nay, dạo quanh thị trường có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cơ sở bán rượu trở nên nhộn nhịp, từ cửa hàng tạp hóa đến những tiệm chuyên cung cấp rượu ngoại đều trưng bày rất nhiều loại, khiến người mua không biết đâu là rượu thật, rượu giả. 

Được biết, rượu ngoại giả thường có nguồn gốc từ Trung Quốc và có giá bán rẻ. Với các công nghệ làm giả hiện nay, sản phẩm khi tràn vào thị trường sẽ vô cùng khó bị phát hiện, và dễ tạo điều kiện cho gian thương kiếm lời bằng cách đẩy giá rượu giả lên cao gấp nhiều lần rồi bán cho khách hàng.

Được biết, những loại rượu giả chủ yếu được bán trên mạng xã hội, giá hơn 1 triệu đồng/sản phẩm trong khi chi phí để làm ra sản phẩm chỉ khoảng 100.000 đồng.

Theo một cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM, rượu ngoại là mặt hàng bị làm giả nhiều nhất. Các đối tượng thường làm giả bằng cách pha rượu Việt Nam với khoảng 20% rượu ngoại thật và chất tạo màu làm từ kẹo đắng, sau đó cho vào các vỏ chai rượu ngoại dán tem thật hoặc tem giả, hoặc khoan một lỗ nhỏ dưới đáy chai rồi rút bớt rượu thật ra, bơm rượu giả vào rồi dùng keo đặc dụng bịt lại. 

Các loại tem rượu giả được sản xuất rất tinh vi, có xuất xứ từ Trung Quốc, nhập lậu vào Việt Nam, rất khó phân biệt bằng mắt thường và phải qua giám định mới phát hiện được. Riêng nút chai, các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng công nghệ dập rất tiên tến, chỉ cần một máy ép bằng tay với bộ khuôn, nhôm cán mỏng sơn các màu tùy theo loại rượu, người thợ nào cũng có thể cho ra hàng trăm nút chai rượu giả mỗi ngày. 

Nguyên nhân xuất hiện ngày càng nhiều rượu giả là do rượu mạnh nhập khẩu phải chịu thuế suất cao, ở mức 100-120% giá nhập. Giá bán của các loại rượu mạnh nhập khẩu hiện nay cao gấp 3 lần giá nhập. Có nghĩa, khi tiêu thụ một chai rượu nhập khẩu với giá bán 1 triệu đồng, đầu nậu sẽ được lời khoảng 600.000 đồng nếu là hàng lậu, gấp đôi lợi nhuận từ bán hàng chính ngạch.

4329_20221115_140658

 

Để hạn chế rượu ngoại lậu, cũng như các loại hàng hóa khác có cơ hội tràn vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường mới đây đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-TCQLTT về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh, năm nay Tết Dương lịch và Nguyên đán rất gần nhau, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân cũng tăng cao trong thời gian tới. Vì vậy, Tổng Cục trưởng yêu cầu lực lượng quản lý thị trường các tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cần chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.

Bên cạnh đó, đối với các tỉnh có đường biên giới, ông Trần Hữu Linh yêu cầu, lực lượng quản lý thị trường ở các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Công an để nắm bắt, kiểm soát thị trường. Đồng thời, qua đó kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm thương mại khi hàng hóa vận chuyển từ khu vực biên giới vào nội địa.

Ngoài ra, lực lượng cần tăng cường thông tin tuyên truyền đến tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa và người tiêu dùng để nâng cao ý thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh, văn hóa tiêu dùng.

Đặc biệt, ông Trần Hữu Linh cũng lưu ý các Cục Quản lý thị trường, khi kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường cần chú ý các mặt hàng trọng điểm, nhu cầu cao trong dịp Tết. Chẳng hạn như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, bánh kẹo, hoa quả, rượu bia thuốc lá, xì gà, nước giải khát, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại.

Mặt khác, lực lượng quản lý thị trường phải tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Thái An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 21 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 21 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.