SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hai học sinh lớp 11 sáng chế máy đảo giúp nông dân phơi cà phê

17:01, 16/12/2022
Hai học sinh lớp 11 ở Kon Tum quyết tâm thực hiện sáng kiến “Máy đảo cà phê từ động cơ 50cm3” để giúp người nông dân đảo cà phê mà không phải dùng những công cụ thô sơ.

Đó là em Ngô Tuấn Anh (học sinh lớp 11B6) và em Lê Thanh Hà (học sinh lớp 11B7) hiện đang học tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn, thị trấn Đăk Hà (Kon Tum) vừa đạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2022 với sáng kiến “Máy đảo cà phê từ động cơ 50cm3”. 

kon tum

 Tuấn Anh và Thanh Hà sáng kiến, tạo ra chiếc máy đảo cà phê để giúp người dân ít tốn công sức hơn.

Theo Tuấn Anh và Thanh Hà, cả hai quan sát thấy người dân địa phương khi phơi cà phê đều phải dùng những công cụ thô sơ như cào, vét bằng tay trong khi số lượng cà phê thu hoạch rất lớn. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình đạt sản lượng 15 - 20 tấn, có nhà lên tới 40 - 50 tấn nên cần tốn nhiều công sức và thời gian. Chính vì vậy, hai học sinh này quyết định tìm tòi nghiên cứu để tạo ra chiếc máy đảo cà phê nhanh, nhiều, đều và đỡ tốn sức hơn.

Để chế tạo chiếc máy đảo cà phê, hai em phải mất rất nhiều thời gian để lên mạng internet tham khảo. "Chiếc máy có động cơ của xe máy dung tích 50cm3. Thiết kế máy nhỏ gọn với dàn phay hoạt động theo nguyên tắc các sợi dây cu roa dẫn lực. Máy chạy bằng xăng, người sử dụng có thể vận hành dễ dàng, rút ngắn thời gian và công sức đảo cà phê so với làm thủ công", Tuấn Anh nói.

kon tum 2

 Cả hai em học sinh ở Kon Tum cần mẫn, mày mò để sáng chế chiếc máy đảo cà phê và đạt giải khuyến khích trong Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2022.

Thanh Hà nói thêm ban đầu để có thể hoàn thiện chiếc máy đảo cà phê hai bạn trẻ phải đi đến các điểm sửa chữa xe máy trên địa bàn tìm kiếm động cơ 50cc. Qua một thời gian, cả hai đi sâu vào từng chi tiết nhỏ để lắp ráp mỗi bộ phận sao cho phù hợp với động cơ xi lanh chạy bằng xăng. Cuối cùng, chiếc máy cũng được hoàn thiện sau những giờ làm việc say mê, nghiêm túc.

Nói về thành tích trong Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2022 của hai bạn trẻ, ông Mai Xuân Kiên - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn - tỏ ra rất vui mừng. Ông Kiên cho rằng đây là niềm tự hào của gia đình, nhà trường.

“Cá nhân tôi mong muốn trong thời gian tới, sáng kiến chiếc máy đảo cà phê của các em sẽ được sản xuất và đưa ra thị trường cho bà con sử dụng. Từ tấm gương của hai em, tôi cũng mong sẽ có thêm nhiều học sinh của trường giỏi về thành tích học tập, đạt được nhiều giải thưởng cao hơn trong các cuộc thi được phát động như thế này”, ông Kiên bày tỏ.

Thanh Hải

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.