SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phòng khám Thu Cúc bị đình chỉ hoạt động: Liệu có sự lơ là, làm trái các quy định trong phòng chống dịch Covid-19?

12:58, 14/05/2021
(SHTT) - Sau khi bị Sở Y tế Hà Nội đình chỉ hoạt động, dư luận đang nghi ngờ, phải chăng Phòng khám này đã không thực hiện đúng các quy định của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona 2019 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh?

Mặc dù là một trong 123 đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19. Tuy nhiên, Phòng khám này đã không thục hiện đúng các nội dung tại Quyết định 468/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona 2019 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng như về sàng lọc người bệnh đến khám nhằm phát hiện, cách ly sớm người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh

Ngày 13/5/2021, Sở Y tế TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2726/QĐ-SYT đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trực thuộc Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ viện Thu Cúc, để xác minh và xử lý các thông tin liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh Covid-19.

thu-cuc1-1747

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (địa chỉ: số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bị đình chỉ hoạt động.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội quyết định đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (địa chỉ: số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) do ông Tạ Quang Mậu là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật để xác minh và xử lý các thông tin liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận ngày 12/5/2021. Đồng thời, bảo đảm công tác an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám theo quy định của Bộ Y tế.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc không được hoạt động khám bệnh, chữa bệnh kể từ ngày ban hành Quyết định số: 2726/QĐ-SYT; phòng khám chỉ được tiếp tục hoạt động khi được Sở Y tế Hà Nội cho phép bằng văn bản…

Trước đó, hai người bệnh N.T.T.H (nữ, SN 1979) và N.V.T (nam, SN 1977) là 2 vợ chồng, sống tại tòa nhà Center Point (27 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân). Hai người bệnh trên có tiền sử đi du lịch tại Đà Nẵng từ 30/4 đến- 2/5/2021.

Ngày 8/5, người vợ xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Covid-19. Đến 9/5 có đi khám sàng lọc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (216 Trần Duy Hưng) nhưng không được tiếp nhận điều trị, tư vấn.

Ngày 12/5, người chồng tiếp tục xuất hiện triệu chứng, nên cả 2 vợ chồng người bệnh đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, được lấy mẫu làm xét nghiệm cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 (phương pháp Gen Expert). Hiện tại, hai mẫu bệnh phẩm của hai trường hợp trên đã được Trung tâm Y tế Hai Bà Trưng chuyển về CDC Hà Nội để xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Có vi phạm công tác phòng chống dịch?

bv-thu-cuc2..

Cần làm rõ trách nhiệm của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc có thực hiện đúng các quy định của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona 2019 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh?

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, BN3633 là bệnh nhân N.T.T.H, sinh năm 1979 (vợ), BN3264 là N.V.T, sinh năm 1977 (chồng). Hai bệnh nhân có tiền sử đi du lịch tại Đà Nẵng từ ngày 30/4-2 - 2/5.

Ngày 8/5, người vợ xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Covid-19. Đến ngày 9/5 có đi khám sàng lọc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (216 Trần Duy Hưng) nhưng không được tiếp nhận điều trị, tư vấn nên đi về.

Được biết, tại Quyết định 468/QĐ-BYT thì tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện sàng lọc, cách ly bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19. Mục đích sàng lọc người bệnh đến khám nhằm phát hiện và cách ly sớm người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19, qua đó ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người bệnh đến nhân viên y tế (NVYT), đến người bệnh khác và môi trường bệnh viện.

Cũng theo Quyết định 468/QĐ-BYT về việc Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona 2019 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nguyên tắc thực hiện tổ chức sàng lọc, tiếp nhận và cách ly người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 được áp dụng tại tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cụ thể: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần xây dựng hệ thống nhận biết và phản ứng nhanh khi có người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần xây dựng kế hoạch sàng lọc, phân loại và quản lý người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 ngay khi đến khám bệnh; Thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt (phòng ngừa chuẩn và phòng dựa theo đường lây truyền).

Đồng thời, tổ chức phân loại người bệnh ngay khi đến phòng khám của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng bảng hỏi sàng lọc; Tổ chức khu vực/phòng khám riêng cho những người bệnh có hay không có biểu hiện bệnh lý hô hấp cấp tính (ho, sốt...)…

Khi phát hiện người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 cần phải khám và cách ly kịp thời (căn cứ vào dấu hiệu bệnh và yếu tố dịch tễ chỉ điểm); Thực hiện khai báo, thông tin, báo cáo ca bệnh theo qui định.

Ngoài ra, theo Điều 32 Luật Khám bệnh, chữa bệnh, người hành nghề được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh mà tiên lượng bệnh vượt quá khả năng hoặc trái với phạm vi hoạt động chuyên môn của mình, nhưng phải báo cáo với người có thẩm quyền hoặc giới thiệu người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để giải quyết. Trong trường hợp này, người hành nghề vẫn phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh cho đến khi người bệnh được chuyển đi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện cả nước có 123 đơn vị đuộc Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19. Trong số các đơn vị được xét nghiệm khẳng định Covid-19 thì miền Bắc có 59 đơn vị, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là đơn vị số 42.

Vậy việc Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (địa chỉ tại số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã không thực hiện sàng lọc và báo cáo cho các cơ quan chức năng để sớm có can thiệp kịp thời, có phải hành vi làm trái quy định của pháp luật trong hoạt động khám, chữa bệnh và khám sức khỏe và sai với quy định của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội?

Phúc Huy

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 17 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).