SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Phú Thọ: Cần giám sát hoạt động khai thác cát để Sông Lô thôi 'chảy máu'

10:48, 12/05/2021
(SHTT) - Sau gần một năm tạm dừng việc khai thác cát sỏi trên sông Lô, vào tháng 12/2020 UBND tỉnh Phú Thọ mới ra quyết định số 5826/UBND-KTN về việc cho phép các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô, sông Chảy thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ theo giấy phép đã được cấp.

Theo đó, văn bản nêu rõ sau khi xem xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc đề nghị cho phép các doanh nghiệp hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô, sông Chảy thuộc địa bàn, UBND tỉnh Phú Thọ đồng ý cho phép các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô, sông Chảy được tiếp tục hoạt động khai thác theo quy định của Giấy phép.

Đồng thời, UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, xem xét việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của các doanh nghiệp trước khi tiến hành khai thác, trong hoạt động khai thác, trường hợp không thực hiện, thực hiện không đầy đủ theo quy định.

Phối hợp với UBND các huyện liên quan tổ chức triển khai xác định các khu vực cần bảo vệ (khu vực xung quanh khu vực khai thác và khu vực đất bãi ven sông tiếp giáp với khu vực khai thác).

Giao Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo lực lượng công an, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm soát đảm bảo toàn bộ hoạt động khai thác cát sỏi trên tuyến sông Lô, sông Chảy đúng theo các quy định.

Giám đốc Công an tỉnh chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra hiện tượng khai thác sai phép, khai thác ngoài chỉ giới được cấp phép mà không phát hiện, không xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Yêu cầu UBND thành phố Việt Trì, UBND huyện Phù Ninh, Đoan Hùng tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn. Chỉ đạo UBND các xã, phường và các đơn vị chức năng giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác cát, sỏi của doanh nghiệp được cấp giấy phép.

Đối với các Doanh nghiệp được cấp phép khai thác, trước khi tiếp tục hoạt động khai thác cát, sỏi phải thực hiện đầy đủ các quy định của giấy phép và các định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng bờ bãi sông.

s2

Hoạt động khai thác cát diễn ra rầm rộ, và công khai trên sông Lô 

Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện nghiêm chỉnh theo quyết định mà các cơ quan chức năng cấp phép. Nhiều đơn vị lợi dụng khai thác vượt ranh giới, độ sâu, trữ lượng...

Cộng với tình trạng khai thác cát sỏi trái phép có hình thức rất tinh vi, máy móc hiện đại, công suất lớn đang làm chảy máu tài nguyên và ảnh hưởng tới cuộc người của người dân nơi đây.

Thời gian qua, tỉnh Phú Thọ thực hiện nhiều đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông vẫn diễn ra ngang nhiên và các đối tượng khai thác cát trái phép có thủ đoạn tinh vi hơn. Để lấy cát, nhiều đối tượng bất chấp pháp luật.

Ghi nhận của PV, thời gian qua, các phương tiện khai thác cát (tàu hút, tàu cuốc, cẩu quăng) thi nhau “đục khoét” lòng sông, những tàu chở khối lượng lớn từ 300-500 khối nườm nượp ra vào “ăn” cát.

s4

 Tình trạng khai thác cát trái phép, khiến cuộc sống, sản xuất của người dân bị đảo lộ 

Phản ánh của người dân tại địa phương cho thấy, tình trạng khai thác cát trái phép khiến cuộc sống và hoạt động sản xuất của người dân bị đảo lộn, an ninh trật tự trên địa bàn trở nên phức tạp; đồng thời, gây ra hệ lụy về biến đổi dòng chảy, sạt lở bờ, vở, đất ven sông.

Ngoài ra, các phương tiện khai thác cát đỗ, đậu lộn xộn, lấn luồng gây cản trở và mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Cụ thể, cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm 2021. Có mặt tại địa bàn xã Bình Phú (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) đoạn giáp ranh xã An Đạo, chúng tôi thấy nhiều tàu cẩu dây văng và gầu quăng đang khai thác cách bờ đê chưa đầy chục mét. Thậm chí, nhiều tàu cuốc còn vào tận sát chân bãi bồi để hút cát. Tại đây xuất hiện hàng chục vết nứt sâu 5 – 10 m, kéo dài hàng chục mét. Ngoài việc khai thác quá gần bờ, không đảm bảo khoảng cách thì doanh nghiệp này còn không thực hiện cắm mốc, biển báo, neo phao theo quy định?

S1

 Ngoài việc khai thác quá gần bờ, không đảm bảo khoảng cách thì doanh nghiệp này còn không thực hiện cắm mốc, biển báo, neo phao theo quy định?

Hiện tại, chưa bàn đến việc khai thác cát có được giám sát chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền hay không? Nhưng, một thực tế có thể nhìn thấy bằng mắt thường là việc khai thác đã và đang làm sạt lở bãi sông 1 cách nghiêm trọng.

Những đơn vị nào được cấp phép khai thác cát và hoạt động có đúng theo giấy phép được cấp hay không? Chúng tôi đã liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để xác minh thông tin cụ thể.

5

 Có thể nhìn thấy bằng mắt thường là việc khai thác đã và đang làm sạt lở bãi sông 1 cách nghiêm trọng.

Đề nghị UBND huyện Phù Ninh, UBND tỉnh Phú Thọ vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép hoặc sai phép, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý để cát tặc hoành hành, tài nguyên quốc gia ngang nhiên bị chảy máu, ngân sách nhà nước bị thất thu. Môi trường sống của người dân bị đảo lộn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bắc Hiệp – Phúc Huy

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.