SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

'Hợp thức hóa sai phạm' tại Dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam: Liệu có thể và khi nào xong?

16:04, 05/05/2021
(SHTT) - Hàng loạt sai phạm của các sở, ban, ngành tại Hà Nội tại Dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam bị phanh phui. Hậu quả, hàng nghìn Giấy chứng nhận (sổ đỏ) tại Dự án này buộc phải “nằm chờ” các cơ quan chức năng “hợp thức” các sai phạm mới có thể tiếp tục cấp cho người mua nhà.

Liên ngành ở Hà Nội sai phạm

Ngày 10/5/2019, Sở TN&MT Hà Nội có văn bản số 4085/STNMT-VPĐKĐĐ về việc hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính tại Dự án trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở cao tầng, số 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội (Dự án). Văn bản số 4085/STNMT-VPĐKĐĐ nêu rõ:

Thực hiện Văn bản số 734/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 09/3/2005 của Bộ TN&MT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo yêu cầu các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở sau khi hoàn thành xây dựng và bàn giao nhà cho người mua nhà có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện dự án và nộp hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận thay cho người mua nhà hoặc cung cấp hồ sơ cho người mua nhà tự đi đăng ký cấp Giấy chứng nhận theo quy định, kể cả trường hợp đang có vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng để nhà nước quản lý theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

A1B2

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở để bán, tại 87 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội. 

Theo đó, Sở TN&MT Hà Nội đã thẩm định hồ sơ pháp lý dự án số 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội tiến hành song song với việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi rà soát, kiểm tra lại hồ sơ, Sở TN&MT nhận thấy việc Công ty CP Việt Nam làm đại diện chủ đầu tư liên doanh chủ đầu tư theo Hợp đồng ủy quyền để ký hợp đồng mua bán với người mua nhà khi chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền.

Mặt khác, Văn bản số 4085/STNMT-VPĐKĐĐ cũng nêu rõ, ngày 4/9/2018, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra số 1468/KL-TTCP. Trong đó chỉ rõ Dự án 87 Lĩnh Nam có một số sai phạm, cụ thể:

- Sở QH&KT chấp thuận phương án kiến trúc sơ bộ điều chỉnh dự án tại Văn bản số 4008/QHKT-P8 ngày 29/9/2014 và Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng có thêm các tầng kỹ thuật; Chấp thuận cho Chủ đầu tư xây dựng 02 tầng hầm chung liên thông của 4 Tòa nhà vượt chỉ giới xây dựng 3 m là vi phạm Điểm b khoản 5, Điều 3 Nghị định số 39/2010/ND-CP ngày 7/4/2010 của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.

- Chủ đầu tư xây dựng tầng kỹ thuật (tại tầng 5) tòa HH-01; tầng kỹ thuật (tại tầng 2) Tòa nhà N03 chiều cao tăng 0,9m so với phương án kiến trúc là vi phạm Điểm d, Khoản 2, Điều 68 Luật Xây dựng năm 2003.

- Liên ngành gồm các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình UBND TP Hà Nội duyệt tiền sử dụng đất tại quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 21/72011, không đúng với quy định tại thông tư 145/2017/TT-BTC ngày 6/12/2007 của Bộ Tài chính, với số tiền là 276.395,89 triệu đồng.

Để khắc phục những sai phạm này, ngày 29/03/2019, Sở TN&MT có Văn bản số: 2538/STNMT-VPDKĐĐ gửi các Sở: KH&ĐT, Quy hoạch Kiến Trúc, Xây dựng, Tài chính, Cục thuế Hà Nội đề nghị hướng dẫn Công ty CP Việt Nam và Công ty Việt Hà hoàn thiện thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính tại Dự án này, trong đó:

- Sở KH&ĐT: xác định tư cách pháp lý Chủ đầu tư có quyền được ký hợp đồng mua bán cho người mua nhà theo quy định;

- Sở QH&KT: xem xét lại về phê duyệt kế hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng theo quy định.

- Sở Xây dựng: xem xét lại việc cấp Giấy phép xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở công trình.

- Sở Tài chính, Cục Thuế Hà Nội: phối hợp với Sở TN&MT hướng dẫn Chủ đầu tư xác định lại nghĩa vụ của Chủ đầu tư khi thực hiện dự án và các nội dung khác theo thẩm quyền.

Theo Sở TN&MT, trong thời gian chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà.

Ở diễn biến khác, ngày 26/2/2014 liên danh chủ đầu tư thế chấp Dự án này tại Ngân Hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam Chi Nhánh Hà Thành tại hợp đồng Số: 00629.14. Theo đó: Tài sản đảm bảo là, toàn bộ các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất hoặc hạ tầng kỹ thuật trên đất tại Dự án Trung tâm Thương mại, Dịch vụ, văn phòng và nhà ở cao tầng” tại địa chỉ số 87 Lĩnh Nam; Các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh, phát triển Dự án; Quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng kỹ thuật được chủ đầu tư Dự án giao kết hợp pháp theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Liệu có thể, và khi nào xong?

Như vậy, chưa nói tới việc tài sản nhà nước là quyền sử dụng đất đã được định giá bao nhiêu khi được “đem đi hợp tác” và khoản lãi theo tỷ lệ góp vốn thu về là bao nhiêu, nhưng có điều rõ ràng là, trên 19,903m2 đất vàng tại 87 đường Lĩnh Nam có nguồn gốc Nhà nước, qua chuyển đổi bị “không đúng” 276.395,89 triệu đồng tiền sử dụng đất so với quy định (xin nhắc lại, nếu không phát hiện sai phạm thì Ngân sách Nhà nước sẽ "mất" khoản tiền này), quyền sử dụng đất đã được “cắm” tại ngân hàng, lợi nhuận chắc chắn đã được phân chia, phần “Hỗ trợ tài chính cho Công ty Việt Hà” chắc đã được giải ngân.

Vấn đề lo ngại hiện nay, liệu ai có thể khắc phục được những sai phạm này và khi nào khắc phục xong? Trong diễn biến gần đây, ngày 15/01/2021, Lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai - ông Đỗ Thanh Tùng, Phó chủ tịch đã phải tổ chức buổi làm việc (tại trụ sở Đảng ủy, UBND phường Mai Động) để tìm hướng giải quyết các vấn đề nhức nhối ở Dự án 87 Lĩnh Nam. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo các phòng ban thuộc quận, cùng đại diện các Sở QH&KT, Sở Xây dựng, Ban tiếp công dân Thành phố, Đảng ủy, UBND phường Mai Động, Chủ đầu tư, Ban Quản trị và khoảng 150 dân cư nhà chung cư 87 Lĩnh Nam.

Có 4 nhóm vấn đề được thảo luận và đưa ra giải pháp ngay, còn vấn đề Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, Lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai vẫn phải tiếp tục: đề nghị Sở TN&MT báo cáo UBND Thành phố sớm tháo gỡ vướng mắc để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư cho cư dân khu chung cư 87 Lĩnh Nam; Giao phòng TN&MT tham mưu Văn phòng UBND Quận báo cáo UBND Thành phố đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư cho cư dân. Thực tế này chứng tỏ việc giải quyết những sai phạm, vướng mắc còn nhiều khó khăn.

Ở góc độ sau thanh tra, có điều chắc chắn rằng, chỉ khi các sai phạm được khắc phục – “hợp thức hóa” (và được ghi nhận bởi chính quyền Hà Nội) thì khi đó cư dân tại dự án Thành phố Chân Trời Mới 87 Lĩnh Nam mới có thể bớt đỏ mắt chờ sổ hồng.

Còn góc độ phòng, chống tham nhũng, kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ có hay không những những nhóm trục lợi tài sản Nhà nước ở khu đất vàng 87 Lĩnh Nam này, nhằm góp phần củng cố niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật.

Kiến nghị này càng trở nên thuyết phục khi nhiều năm nay, do sai phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tình hình an ninh, trật tự tại khu nhà 87 Lĩnh Nam luôn trong trạng thái phức tạp, cư dân bức xúc, không ngừng đòi hỏi quyền lợi từ sổ hồng tới các dịch vụ chính đáng khác dành cho cư dân.

Hé lộ mối quan hệ các nhóm lợi ích

Công ty Việt Hà có địa chỉ tại Số 254, phố Minh Khai, Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Doanh nghiệp này được thành lập ngày 17/11/2010. Khi thành lập, vốn điều lệ: 769.000.000.000đ (Bảy trăm sáu mươi chín tỷ đồng).

Về cơ cấu vốn gồm nguồn vốn ngân sách nhà nước là 392,502 tỷ đồng (51,041% vốn điều lệ); nguồn vốn tư nhân là 376,498 đồng (48,959% vốn điều lệ). Đại diện pháp luật là ông Phạm Kim Sơn, sinh ngày 20/07/1966, Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Mai Xuân Sơn, sinh ngày 25/07/1974 là Tổng Giám đốc.

Tháng 7/2017, vốn điều lệ của doanh nghiệp này tăng lên 803,350 tỷ đồng. Nhưng ở thời điểm này, toàn bộ vốn của doanh nghiệp này là vốn ngân sách nhà nước. Và ông Mai Xuân Sơn vẫn là Tổng Giám đốc. Còn Chủ tịch HĐQT được thay bằng ông Vương Đỗ Hải?

Tiếp đó, tháng 8/2019 cơ cấu quản lý trở lại như thời kỳ đầu doanh nghiệp được thành lập. Ông Phạm Kim Sơn trở lại vị trí Chủ tịch HĐQT, còn ông Mai Xuân Sơn là Tổng Giám đốc.

Thành viên liên doanh với Chủ đầu tư là Công ty CP Việt Nam. Công ty này có địa chỉ tại Tầng 17, tòa nhà Vinaconex, số 34 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.

Doanh nghiệp này được đăng ký lần đầu vào ngày 11/10/2005; đăng ký thay đổi lần thứ 14 vào ngày 28/3/2014. Vốn điều lệ là 250 tỷ đồng. Trong đó, bà Lại Thị Huyền Trang có địa chỉ tại số 26B, Vân Hồ II, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Bà Trần Thanh Huyền có địa chỉ tại số 58 Đông Các, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội và ông Trần Văn Thái tại Thôn Quảng Minh, xã Quảng Minh, Việt Yên, Bắc Giang. Bà Trang và bà Huyền mỗi người có 50.000 cổ phần, chiếm 0,2%. Số còn lại thuộc về ông Trần Văn Thắng 96% CP.

Chúng tôi sẽ sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin. 

Phúc Huy 

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.