SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Phở khô Gia Lai, đặc sản 'gọi một được hai' của người dân phố núi

07:18, 06/09/2023
(SHTT) - Phở khô Gia Lai là một món ăn vô cùng độc đáo mà du khách khó lòng của thể bỏ lỡ khi đặt chân đến vùng đất Tây Nguyên này.

Phở là một món ăn truyền thống và nổi tiếng của người dân Việt Nam, thế nhưng Phở khô Gia Lai lại là một món ít người biết đến. Dù có cùng tên gọi nhưng rõ ràng từ hình thức phục vụ lẫn sợi bánh của món ăn này đều không giống hầu hết các tô phở thông thường.

Người dân Gia Lai hay gọi vui đây là món "phở 2 tô" vì khi ăn sẽ có một tô bánh phở và một tô nước dùng, tương tự với cách ăn hủ tiếu khô của người miền Nam.

Theo những người sành ăn, muốn thưởng thức được chuẩn hương vị và ngon đúng chất thì phải thưởng thức món ăn này ngay tại phố núi, thủ phủ - nơi khai sinh ra món phở khô Gia Lai. Sợi phở ở trong món phở khô Gia Lai nhỏ, mỏng hơn và khá dai, được làm hoàn toàn bằng hạt gạo, loại ngon và không pha trộn.

Để chế biến thành sợi phở, gạo phải đem đi ngâm một thời gian, sau đó xay nhuyễn và kéo sợi. Điều đặc biệt của sợi phở là sau khi chần qua nước sôi, vẫn có sự tách rời, chứ không dính lại, nhũn ra giống như là một số sợi hủ tiếu khác. Ngoài những nguyên liệu chính, những "topping" đi kèm như  hành phi, tóp mỡ, giá,.. cũng làm nên sự đặc trưng của món ăn này.

Bí quyết làm nổi bật của món phở khô này thì ngoài nước dùng, sợi phở ra, đó chính là một loại tương vô cùng độc đáo và đặc biệt. Loại tương này được làm từ hạt đậu tương của vùng cao nguyên, được cho là ngon vô đối và được chế biến hết sức kỳ công.

Khi thưởng thức, thực khách phải trộn đều các nguyên liệu có trong tô, thêm chút rau thơm, giá đỗ thanh mát và rưới thêm chút tương đen hảo hạng. Bắt đầu từ việc gắp một đũa phở để cảm nhận cái béo bùi, thơm ngậy hòa lẫn với sợi phở dai mịn, rồi lại tiếp tục húp vài thìa nước dùng đậm đà, thực khách sẽ thật sự cảm nhận được hết vị ngon của “phở 2 tô”.

TN

Tin khác

Giải trí 19 giờ trước
(SHTT) - Nem là một món ăn được nhiều người ưa chuộng, trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực đất Việt. Với hương vị bùi bùi, béo béo, thơm lừng, nem Bùi xuất xứ ở làng Bùi (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực Kinh Bắc đầy màu sắc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.