SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Phát triển nhãn hiệu 'Hạt điều Đạ Huoai' và 'Sầu riêng Đam Rông'.

11:44, 26/06/2023
Nhằm nâng cao giá trị nông sản của địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng tiến hành tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Hạt điều Đạ Huoai” và “Sầu riêng Đam Rông”.

Những năm trở lại đây, cây sầu riêng và cây điều đã đem lại niềm vui chung cho nông dân ở Lâm Đồng khi diện tích tăng, năng suất, chất lượng tăng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân. 

Phát triển cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân

Từ những năm 1920, cây sầu riêng được người Pháp chọn để trồng thực nghiệm tại huyện Đạ Huoai. Đến nay, Đạ Huoai là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về diện tích sầu riêng với hơn 5.000 ha, sản lượng đạt khoảng 30 ngàn tấn/1năm. Địa phương có khoảng 800ha sầu riêng được sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ và đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng phục vụ xuất khẩu.

Đạ Huoai cũng là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về diện tích cấp mã vùng trồng cho sầu riêng với những cách làm hiệu quả, thiết thực đến từng nông hộ, sản phẩm sầu riêng được dán tem mang nhãn hiệu chứng nhận đã từng bước được thị trường và người tiêu dùng đón nhận, được bán tại các cửa hàng bán nông sản sạch đồng thời có giá bán cao hơn từ 15-20% so với sản phẩm sầu riêng cùng loại. 

sau 1

 Huyện Đạ Huoai có hơn 5.000 ha sầu riêng với sản lượng khoảng 30 ngàn tấn/năm. 

Cây sầu riêng ở Đạ Huoai đã trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực đưa về nguồn thu lớn cho nông dân của huyện, giá trị thu nhập bình quân trên đơn vị diện tích của loại cây này cao gấp 18 lần trồng cây điều.  

Ngoài ra, hạt điều Đa Huoai cũng đem lại hiểu quả kinh tế ổn định khi sản lượng trồng mới và tái canh tại các xã như xã Đoàn Kết, xã Đạ Ploa và thị trấn Đạ M’ri là nơi có diện tích trồng cây điều khá lớn của huyện với tổng diện tích trên 3.735 ha.

Huyện Đam Rông cũng đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển diện tích cây ăn quả, đặc biệt là cây sầu riêng. Hiện nay, diện tích cây sầu riêng trên địa bàn huyện Đam Rông đạt trên 1.000 ha, trong đó, có 420 ha đã cho sản phẩm. Sầu riêng ở các xã Rô Men, Liêng Srônh, Đạ Rsal… thuộc huyện Đam Rông cho chất lượng tốt, đem lại lợi nhuận cao và đang còn nhiều tiềm năng phát triển cây trồng này trên địa bàn huyện.

Nâng cao giá trị, từng bước xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu

Trước yêu cầu cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt là nâng cao giá trị kinh tế cho người trồng sầu riêng, điều. Đồng thời để không ngừng nâng cao giá trị nông sản đặc trưng thế mạnh của địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng tiến hành tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Hạt điều Đạ Huoai” và “Sầu riêng Đam Rông”.

sau 4

 Sầu riêng được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể sẽ giúp nâng cao giá trị cho loại trái cây này. 

Theo đó, Sở Khoa Học - Công Nghệ Lâm Đồng sẽ tiến hành hỗ trợ 2 huyện Đam Rông và Đạ Huoai đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Hạt điều Đạ Huoai” và “Sầu riêng Đam Rông” với Cục Sở hữu trí tuệ; xây dựng mô hình quản lý và hệ thống các công cụ quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận; xây dựng hệ thống các công cụ quảng bá, phát triển thương hiệu cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận; áp dụng triển khai thí điểm 2 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Hạt điều Đạ Huoai” và “Sầu riêng Đam Rông” theo chuỗi giá trị gắn với phát triển du lịch; xây dựng 2 mã vùng trồng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm đối với 2 nhãn hiệu này.

Sở đang tiến giao 2 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở về tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Hạt điều Đạ Huoai” và “Sầu Riêng Đam Rông” cho các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thực hiện.

Phi Vũ 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.