SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới: Người nhóm máu O dễ bị tử vong khi chấn thương

07:00, 03/05/2018
(SHTT) – Do chứa lượng Von Willebrand thấp (một chất giúp đông máu), khả năng tử vong do chấn thương cao gấp đôi ở những người nhóm máu O. Nghiên cứu cũng đặt ra câu hỏi về việc truyền máu O khẩn cấp cho bệnh nhân gặp chấn thương nghiêm trọng vì có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật vĩnh viễn.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Critical Care cho biết, những người thuộc nhóm máu O có khả năng tử vong do chấn thương nghiêm trọng cao gấp đôi các nhóm máu khác. Nguyên nhân là do nhóm máu O có các yếu tố gây đông máu thấp hơn, khiến nạn nhân bị chảy máu nhiều dẫn đến mất máu, tử vong ở các ca chấn thương và tai nạn nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu cho biết, mỗi nhóm máu có các phần tử gây đông máu ở mức độ khác nhau, dẫn đến mức độ chảy máu khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Dữ liệu từ 901 bệnh nhân được cấp cứu ở Nhật Bản cho thấy tỷ lệ tử vong là 28% đối với những người có máu loại O, trong khi đó, tỷ lệ này ở những bệnh nhân nhóm máu khác là 11%.

nhom mau o

 Nhóm máu O khiến khả năng tử vong cao gấp đôi do khả năng đông máu kém hơn, nạn nhân chảy máu nhiều sau khi gặp chấn thương.

Tiến sĩ Wataru Takayama, nhà nghiên cứu hàng đầu từ Bệnh viện Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo, cho biết: “Các nghiên cứu gần đây cho thấy nhóm máu O có thể là nguy cơ tiềm tàng của chứng xuất huyết. Mất máu là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những bệnh nhân bị chấn thương nặng nhưng nghiên cứu về mối liên hệ giữa các loại máu khác nhau và nguy cơ tử vong do chấn thương chưa được chú trọng”.

Tiến sĩ Wataru cho biết thêm: “Chúng tôi muốn kiểm tra giả thuyết về sự sống còn của bệnh nhân sau chấn thương và mối liên quan với nhóm máu”. 

nhom mau O 1

 Mất máu là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những bệnh nhân bị chấn thương nặng.

47% dân số nước Anh mang nhóm máu O, khiến nó trở thành nhóm máu phổ biến nhất. Nhóm máu được xác định bởi các protein trên bề mặt của các tế bào máu đỏ. Các nhóm máu chính khác là A, B và AB. Những người có nhóm máu O có thể hiến máu cho tất cả những nhóm máu khác mà không gây ra phản ứng phụ nào. Tuy nhiên, những người có nhóm máu O lại có lượng Von Willebrand - một chất đông máu giúp ngăn ngừa chảy máu đe dọa tính mạng, ít hơn so với các nhóm máu khác.

Tiến sĩ Takayama cho biết các kết quả này còn đặt ra câu hỏi về việc truyền nhóm máu O khẩn cấp cho những bệnh nhân bị chấn thương nặng vì nó có thể gây ra tình trạng tàn tật vĩnh viễn hoặc tử vong ở những bệnh nhân này.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).