SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

PGS-TS. Mai Hà: 'Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo là cầu nối giúp bạn đọc hiểu hơn về hoạt động SHTT'

07:16, 21/06/2021
(SHTT) - Nhận dịp ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, PGS-TS. Mai Hà - Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách Khoa học Công nghệ đã có những chia sẻ, nhận xét về Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam nói chung và Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo nói riêng.

PGS-TS. Mai Hà hy vọng Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo sẽ luôn phấn đấu đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hơn nữa để xứng đáng là Tạp chí chuyên ngành sở hữu trí tuệ (SHTT) hàng đầu của Việt Nam.

PV: Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam ngày càng phát triển. Vậy với tư cách Chủ tịch Hội, xin ông cho biết trong nửa đầu năm 2021, Hội đã có những hoạt động gì nổi bật?

PGS-TS. Mai Hà: Trong nửa đầu năm 2021, Hội đã tổ chức thành công Chương trình Nhãn hiệu hàng đầu - Sản phẩm Vàng - Dịch vụ Vàng Việt Nam năm 2021 vào tháng 1/2021.

Hội cũng tiếp tục phối hợp với Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phổ biến thông tin và gửi thư mời các hội viên tham dự một số hội thảo trực tuyến do WIPO tổ chức; Đề xuất danh sách 5 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tham gia chương trình quảng bá doanh nghiệp toàn cầu nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 vào tháng 2/2021.

Đồng thời Hội đã góp ý dự thảo Thông tư quy định quản lý Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 tới Bộ Khoa học và Công nghệ vào tháng 3/2021.

Hội cũng đã gửi cho Cục Sở hữu trí tuệ danh sách các chuyên gia đăng ký tham gia Hội đồng Kiểm tra nghiệp vụ đại diện sở hữu công nghiệp vào tháng 6/2021.

Ngoài ra, Hội cũng đã củng cố công tác tổ chức và giới thiệu nhân sự tham gia vào một số tổ chức quốc tế về sở hữu trí tuệ.

mai ha

 PGS.TS Mai Hà luôn trăn trở về những hoạt động sở hữu trí tuệ trong nước

PV: Ông có thể chia sẻ về những đóng góp của Hội cho lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong nước?

PGS-TS. Mai Hà: Hội thường xuyên tổ chức các tọa đàm/hội thảo quốc tế về SHTT dành cho các doanh nghiệp hội viên nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức, kỹ năng và các dịch vụ về bảo hộ quyền SHTT trong nước và quốc tế để nâng cao nhận thức, giúp DN chủ động năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Hội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ thường xuyên tổ chức tọa đàm dành cho các tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy và nâng cao chất lượng hoạt động đại diện sở hữu công nghiệp nói riêng và hoạt động sở hữu trí tuệ nói chung.

Hội cũng tổ chức các chương trình định kỳ hàng năm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên như Chương trình NH hàng đầu – Sản phẩm vàng – Dịch vụ vàng Việt Nam, Chương trình Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam, Chương trình 3K nhằm giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động bảo hộ quyền SHTT, chú trọng nghiên cứu phát triển công nghệ tạo ra các sản phẩm/dịch vụ mới có khả năng cạnh tranh với các đơn vị khác trong khu vực và quốc tế.

Hội thường xuyên gửi ý kiến đóng góp về các văn bản liên quan đến luật sở hữu trí tuệ như: Dự thảo điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ đối mới công nghệ quốc gia; Dự thảo Thông tư về Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam; Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Dự thảo Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ,v.v… tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Năm 2020, Hội đã phối hợp với Viện Phát triển doanh nghiệp, VCCI biên soạn và xuất bản cuốn sách “Xây dựng, quản lý và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ” dành cho doanh nghiệp với số lượng 1000 cuốn. Nội dung cuốn sách gồm nhiều thông tin bổ ích liên quan đến tài sản sở hữu trí tuệ dành cho doanh nghiệp từ hoạt động xây dựng, quản lý, định giá tài sản sở hữu trí tuệ đến hoạt động thương mại hóa và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Từ đó, doanh nghiệp có thể tìm ra phương thức để vừa xây dựng và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ, vừa nâng cao được giá trị doanh nghiệp của mình để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển và vững mạnh.

PV: Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo là một thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Vậy ông đánh giá Tạp chí đã có những đóng góp gì cho Hội nói riêng và lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong nước nói chung?

PGS-TS. Mai Hà: Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam với vai trò là đơn vị chủ quản luôn quan tâm sâu sát và đồng hành với mọi hoạt động của Tạp chí. Tạp chí ra đời đã phục vụ có hiệu quả việc thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về sở hữu trí tuệ của Hội tới toàn thể hội viên nói riêng và độc giả nói chung. Những bài viết của Tạp chí đã phần nào là cầu nối giúp bạn đọc hiểu hơn về hoạt động SHTT ở nước ta trong những năm vừa qua.

Một trong những tiến bộ vượt bậc của Tạp chí, đó là duy trì song song ấn phẩm Tạp chí in và ấn phẩm Tạp chí điện tử. Tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên đều thể hiện được sự cố gắng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị.

Hội hy vọng Tạp chí sẽ luôn phấn đấu đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hơn nữa để xứng đáng là Tạp chí chuyên ngành sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam.

mai ha1

 

PV: Theo Ông, Tạp chí cần cải thiện điều gì và phát huy điều gì để ngày càng hoàn thiện?

PGS-TS. Mai Hà: Theo tôi, Tạp chí phải luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích được ghi trong giấy phép hoạt động; Đẩy mạnh và nâng cao cả về số lượng và chất lượng các bài viết của Tạp chí đặc biệt là nội dung về hoạt động sở hữu trí tuệ; Bám sát hơn nữa những hoạt động của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, của các Chi hội thành viên, nhằm phản ánh và tuyên truyền kịp thời các hoạt động của Hội.

Đồng thời, Tạp chí cũng cần tăng cường một số bài viết lý luận về sở hữu trí tuệ, tài sản trí tuệ và hoạt động sáng tạo ở Việt Nam và trên thế giới; Mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, rất nên mở rộng mời một số cộng tác viên trong nước và quốc tế để kịp thời có những thông tin và tri thức hữu ích cho bạn đọc; Tích cực tham gia công cuộc đấu tranh chống tham nhũng và vi phạm kỷ cương pháp luật  nhà nước tập trung vào các sự việc có liên quan đến sở hữu trí tuệ, tránh gây hiểu lầm cho các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Thông tin phản ánh cũng cần đảm bảo không chỉ chính xác, trung thực, có chứng cứ, mà còn phải phản ánh tính khách quan của sự việc. 

Xin cảm ơn ông Mai Hà về những chia sẻ, chúc ông thật nhiều sức khỏe để làm việc và cống hiến!

Hương Mi (thực hiện)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).