SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

'Ông chủ' dự án King Crown Infinity và những tai tiếng ảnh hưởng đến thương hiệu

11:06, 28/09/2023
Hướng tới việc xây dựng hình ảnh là doanh nghiệp phát triển bất động sản cao cấp nhưng BCG Land nói riêng và Bamboo Capital nói chung lại vướng không ít tai tiếng, khiến thương hiệu này đang mất dần lòng tin đối với khách hàng.

BCG Land được thành lập từ năm 2008, là thành viên chủ lực trong mảng bất động sản của tập đoàn đa ngành Bamboo Capital (mã BCG). Giai đoạn 2018 – 2022, thương hiệu này tăng vốn rất nhanh, từ mức 600 tỷ lên 4.600 tỷ đồng. Bamboo Capital là công ty mẹ nắm giữ 62,1% vốn và Công ty Tracodi sở hữu 9,43% cổ phần, còn lại là các cổ đông nhỏ lẻ.

Tình hình tài chính không khả quan

BCG Land là chủ sở hữu hàng loạt thương hiệu bất động sản cao cấp, có vị trí đắc địa tại TP.HCM và một số khu vực tiềm năng khác. 

Điển hình, BCG Land đã hợp tác và phát triển được nhiều dự án lớn nổi bật như King Crown Village, King Crown Infinity (TP Thủ Đức), Malibu Hội An hay Hoian d'Or (Hội An, Quảng Nam), Casa Marina Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận).

Ngoài ra, công ty này còn có kế hoạch đầu tư thêm vào các dự án mới như Phoenix Mountain (Bình Định), Helios Village (Đăk Nông), Hội An Legacy (Quảng Nam), Mỹ Khê Marina Bay (Quảng Ngãi), King Crown Village giai đoạn 2, khu công nghiệp Cát Trinh (Bình Định)...

Tuy nhiên, vừa qua doanh nghiệp này đã bị Cục Hải quan TP.HCM ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Cơ quan thuế cho biết doanh nghiệp đã nợ tiền thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định, do đó phải thực hiện cưỡng chế số tiền gần 32 tỷ đồng. Quyết định có hiệu lực trong một năm (tính từ ngày 20/9) và sẽ chấm dứt hiệu lực khi công ty nộp đủ số tiền nợ thuế vào ngân sách. 

Sau khi bị Cục Hải quan TP.HCM thông báo cưỡng chế dừng thủ tục hải quan vì nợ thuế, ngày 25/9, Công ty BCG Land đã có thông cáo liên quan đến sự việc.

thong bao

Thông cáo từ BCG Land sau khi bị Cục Hải quan TP.HCM thông báo cưỡng chế dừng thủ tục hải quan vì nợ thuế. 

Công ty BCG Land cho rằng tình hình thị trường bất động sản khó khăn thời gian qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ty và các doanh nghiệp cùng ngành. Doanh nghiệp đã phải cân đối nguồn lực tài chính để vừa thực hiện việc đóng thuế vừa thi công dự án như cam kết với khách hàng, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Về vấn đề nợ thuế, BCG Land thông báo đã thanh toán hơn 3 tỷ đồng nhằm giảm số tiền thuế chậm nộp xuống còn gần 29 tỷ đồng vào ngày 18/9/2023. Đồng thời, doanh nghiệp đang làm thủ tục xin cơ quan thuế cho giãn thời hạn thanh toán thuế nhằm cân đối tài chính và đảm bảo các mục tiêu kinh doanh và vẫn hoàn thành nộp thuế trong năm 2023.

Dự kiến, tháng 10/2023, BCG Land sẽ nộp 10 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, tháng 11 sẽ nộp 10 tỷ đồng và tháng 12 sẽ hoàn tất thanh toán nốt 8,7 tỷ đồng.

"Hiện nay, BCG Land đang tập trung toàn bộ nguồn lực để đảm bảo tiến độ thi công và bàn giao cho các dự án trọng điểm, bao gồm dự án Malibu Hội An, Hoian d’Or và King Crown Infinity", BCG Land nêu trong thông cáo.

Những tai tiếng ảnh hưởng đến thương hiệu

Nợ trái phiếu là một trong những áp lực đè nặng lên hoạt động của BCG Land trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều biến động. Hoạt động huy động vốn này nhằm mục đích hợp tác đầu tư và phát triển dự án bất động sản tại quận Bình Tân (TP.HCM).

bbg land

 Những tranh chấp không đáng có với khách hàng khiến thương hiệu BCG Land ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu.

Ngày 20/9 vừa qua, BCG Land công bố đã đạt được thoả thuận với trái chủ về việc gia hạn lô trái phiếu 2.500 tỷ đồng. Lô trái phiếu này được BCG Land phát hành ngày 31/3/2021, kỳ hạn 36 tháng, ngày đáo hạn là ngày 31/3/2024. Sau điều chỉnh, kỳ hạn của lô trái phiếu là 60 tháng, tương ứng ngày đáo hạn kéo dài đến 31/3/2026.

 Tháng 8 vừa qua, Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán lần đầu cho BCG Land (mã BCR). Theo kế hoạch, 460 triệu cổ phiếu BCR sẽ giao dịch trên sàn UPCoM vào quý 4/2023.

Ngoài việc phải xin giãn nợ trái phiếu, BCG Land cũng gặp không ít tai tiếng tại dự án King Crown Infinity Thủ Đức. Chủ đầu tư là công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ Gia Khang, đơn vị phát triển dự án là BCG Land. Cả 2 đều thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Bamboo Capital.

Dự án tọa lạc ngay mặt tiền số 218 Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TPThủ Đức, có quy mô lên tới 12.652 m2 gồm 2 block căn hộ cao 30 tầng với 729 căn hộ. Dự án khởi công xây dựng hồi quý 4/2020 và dự kiến bàn giao trong năm 2022. Hồi tháng 11/2021, CTCP BCG Land đã tổ chức kick-off (khởi động) dự án King Crown Infinity trên nền tảng trực tuyến, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 chuyên viên kinh doanh đến từ các đơn vị đối tác phân phối chiến lược gồm: Helios, G7 Real Estate, ERA Vietnam, PN Holding, Bảo Nam…

Tuy nhiên, sau đó khu đất xây dựng dự án King Crown Infinity được cho là có nguồn gốc đất công.

Ngoài ra, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án King Crown Infinity cũng phản ánh, tháng 2/2021, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios (sàn Helios) là đơn vị phân phối dự án đã ký văn bản thoả thuận để mua căn hộ và thu hàng tỷ đồng từ khách hàng.

tien-do-king-crown-infinity

 Dự án King Crown Infinity được cho là có nguồn gốc đất công và có tiến độ thi công khá chậm so với kế hoạch.

Trong điều khoản, thời gian ký hợp đồng mua bán là 6 tháng tính từ thời điểm 2 bên ký văn bản thỏa thuận (ký hợp đồng mua bán vào tháng 8/2021). Nhưng đến ngày 24/3/2023, Sở Xây dựng TP.HCM mới có văn bản cho biết về việc được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 724 căn hộ tại dự án King Crown Infinity.

Việc sàn Helios thu tiền của khách hàng thông qua văn bản thỏa thuận khi dự án chưa có giấy phép xây dựng, chưa được Sở Xây dựng TP.HCM thông báo đủ điều kiện huy động vốn, rất đông khách hàng có mặt tại trụ sở Công ty Gia Khang (chủ đầu tư) để đòi quyền lợi, sau đó sàn Helios không thực hiện đúng theo những điều khoản đã cảm kết.

Nhiều khách đã gửi đơn kiến nghị tới cơ quan chức năng về những bất thường trong việc mua bán căn hộ tại dự án trên.

Đại diện truyền thông Tập đoàn Bamboo Capital cho biết thêm, dự án đã có giấy phép bán hành và hợp đồng mẫu của Sở Công thương để tiến hành ký hợp đồng với khách hàng. Dự án đã làm xong tầng hầm B4 và đang làm tiếp hầm B5 theo công nghệ mới thi công từ trên xuống dưới.

Trước những phản ánh, kiến nghị của khách hàng, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sẽ vào cuộc kiểm tra, làm rõ có hay không dấu hiệu huy động vốn trái luật tại dự án King Crown Infinity.

 Tân Nguyên

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 1 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.