SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Núi lửa bất ngờ phun trào, 3000 người dân Guatemala sơ tán khẩn cấp

06:40, 20/11/2018
(SHTT) - Ngày 19/11, ngọn núi lửa Volcan de Fuego (Guatemala) bỗng nhiên phun trào không báo trước. Khoảng 3000 người dân sống ở khu vực xung quanh chân núi lửa đã phải nhanh chóng di dời tới địa điểm an toàn sau đó.

Người phát ngôn của Cơ quan xử lý thảm họa của Guatemala (CONRED) cho biết núi lửa Furgo bắt đầu phun trào vào sáng 18/11 và mức độ phun trào ngày càng mãnh liệt.

Theo Viện nghiên cứu núi lửa, từ xa quan sát có thể thấy núi lửa Furgo phun ra dòng dung nham vọt cao khoảng 500 mét tính từ miệng của nó, kèm theo những cột khói bụi cao tới 1 km, khiến tro núi lửa tràn bay ngập trong không khí bao quanh.

volcano-of-fire

Hình ảnh núi lửa Furgo được người dân địa phương đăng tải trên Facebook.

Viện địa chất, núi lửa và khí tượng Guatemala cảnh báo, tro bụi từ núi lửa có thể sẽ phát tán trong vòng bán kính khoảng 30km tính từ đỉnh núi theo hướng Tây Nam và Đông Bắc. Nham thạch và tro bụi từ núi lửa có thể sẽ phá hủy khoảng 10 ngôi làng xung quanh.

Quân đội Guatemala đã tiến hành dựng lều tạm tại một sân vận động ở địa phương để hỗ trợ những người dân đi sơ tán.

Hiện 2.995 cư dân sống tại thành phố Escuintla cùng 2 địa phương khác đã phải sơ tán. Chính quyền thành phố Escuintla cũng đã ban bố cảnh báo đỏ.

Núi lửa Furgo nằm cách thủ đô Guatemala City 35 km ở độ cao 3.763 km so với mực nước biển. Lần gần đây nhất Furgo phun trào vào ngày 12 - 13/10.

Tháng 6 vừa qua, ngọn núi lửa này đã phun trào dữ dội khiến 194 người thiệt mạng và hơn 200 người mất tích. Vào thời điểm đó, khoảng 3.100 người dân đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp, nhưng do ngọn núi lửa phun trào quá nhanh và mạnh, nhiều người đã không thể chạy thoát.

Lâm An (t/h)|

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.