SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

NTK Nguyễn Minh Công bị tố 'đạo nhái' thiết kế của sinh viên mang lên sàn diễn

15:52, 20/07/2023
(SHTT) - Sau khi NTK Nguyễn Minh Công ra mắt BST "Về nhà Út ơi!" tại sàn diễn Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2023, NTK CatCO, sinh viên đang theo học Thiết kế thời trang tại Đại học Tôn Đức Thắng, đã đăng đàn tố cáo sản phẩm của đàn anh "quá giống" với đồ án của bản thân.

Vừa qua, trong đêm diễn thứ 3 của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2023 - VIETNAM INTERNATIONAL FASHION WEEK 2023, NTK Nguyễn Minh Công đã chính thức giới thiệu tới giới mộ điệu bộ sưu tập (BST) mới nhất mang tên "Về  nhà Út ơi" với các chất liệu và họa tiết cùng màu sắc trắng đen cơ bản nhằm truyền tải những nét đẹp văn hóa đặc trưng của miền Tây.

Sân khấu trình diễn với các thiết kế ấn tượng đã nhận được mưa lời khen từ giới mộ điệu và cộng đồng người đam mê thiết kế.

Tuy nhiên, chỉ ít giờ sau khi sàn diễn kết thúc, NTK Cat CO, chủ nhân của tác phẩm "Chiếu Cà Mau" nổi tiếng, đã bất ngờ đăng đàn trên tài khoản Facebook cá nhân bày tỏ sự buồn bã khi phát hiện mẫu thiết kế người mẫu Nam Anh diện trong BST "Về nhà Út ơi!" của NTK Nguyễn Minh công quá giống với một thiết kế trong hệ thống phác thảo Đồ án 4 tên "Nhà" năm 2022 của anh.

Tại bài đăng trên trang cá nhân hôm 17/7, NTK Cat Co chia sẻ: "Thật sự, em rất buồn khi xem những mẫu thiết kế của anh trong tuần lễ VIETNAM INTERNATIONAL FASHION WEEK 2023 vừa qua. Cụ thể là BST “Về nhà Út ơi!”. Thiết kế của anh quá giống với LOOK 5 trong hệ thống phát thảo Đồ án 4 tên "NHÀ".Cảm giác của em lúc nhìn thấy mẫu, em bị đơ cứng cả người".

Cũng tại bài đăng này, Cat Co cũng đặt ra nghi vấn về việc đàn anh đã tham khảo qua thiết kế của mình do đã từng tham gia chấm đồ án "NHÀ".

"Em cảm giác đây là mẫu test của thiết kế của em và em nghĩ rằng không thể nào anh chưa từng xem qua Sketch của em hay hệ thống nghiên cứu này của chính em. Vì anh là người đã từng đến trường em chấm đồ án đấy", Cat Co chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội Facebook hôm 17/7.

Capture

 

Chia sẻ thêm với Kênh 14, Cat Co cũng cho biết: "Thiết kế đó của NTK Nguyễn Minh Công quá giống về tinh thần BST "NHÀ" Look 5 từ concept cho tới form dáng, kết cấu trang phục và màu sắc".

Bên cạnh đó, NTK của trưởng Đại học Tôn Đức Thắng cũng cho biết, vào ngày 13/11/2022, hội đồng chấm thi, bao gồm NTK Nguyễn Minh Công đã từng xem BST "NHÀ" của anh, trong đó bao gồm tất cả các bản sketch, lookbook, hồ sơ nguyên cứu phát triển ý tưởng và hệ thống moodboard.

361223419_2598869480287845_8570970565707285359_n

 

Ngoài ra, hệ thống bản vẽ nằm trong BST "NHÀ" cũng đã được Cat Co đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội sau khi kết thúc môn học, do đó, việc tham khảo ý tưởng là điều có thể xảy ra.

Sau khi bài 'phốt' của Cat Co được đăng tải, nhiều cư dân mạng đã nhanh chóng so sánh và dễ dàng nhận ra được sự 'quá giống' rõ rệt giữa bản thiết kế của sinh viên trưởng Đại học Tôn Đức Thắng và sản phẩm được mang lên trình diễn tài sàn diễn thời trang Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2023 của NTK Nguyễn Minh Công.

Hầu hết cộng đồng mạng đều cho rằng sự giống nhau giữa 2 thiết kế này là khó chấp nhận. Đa số ý kiến đều lên tiếng bênh vực và ủng hộ sự bảo vệ thành quả lao động, chất cám của NTK trẻ. Đồng thời kêu gọi các NTK trẻ cần mạnh dạn hơn nữa để đứng lên bảo vệ cho chính mình và những giá trị sáng tạo mà bản thân làm nên.

Được biết, ngoài thiết kế trên, NTK Nguyễn Minh Công cũng nhiều lần bị ném đá bởi có các thiết kế được nghi vấn có sự 'vay mượn' ý tưởng từ sản phẩm của các nhà thiết kế trong và ngoài nước.

nmcnct-1347

Netizen so sánh giữa thiết kế của NTK Công Trí trong BST "Lúa" (2016) và thiết kế của NTK Nguyễn Minh Công trong BST "Về nhà Út ơi!".  

ocdlrpr23-6381

Thiết kế của nhà mốt Oscar de la Renta trong BST Pre Fall và thiết kế của Minh Công.  

Hiện, phía NTK Nguyễn Minh Công vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về cáo buộc đạo nhái của đàn em.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.