SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Nông dân Gia Lai thu lãi lớn nhờ khoai lang Nhật

11:45, 04/04/2022
Huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đang trong vụ thu hoạch gần 1.000ha diện tích khoai lang Nhật – thứ củ xuất xứ từ nước ngoài. Năm nay, bà con nông dân phấn khởi vì giá khoai cao gấp 4 – 5 lần so với năm trước.

Cánh đồng khoai lang rộng 4ha của ông Phan Văn Công (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai) trưa hè nắng cháy nhưng hàng chục nhân công vẫn đang tất bật thu hoạch khoai lang Nhật để kịp cho chuyến xe chiều.

1

 Người dân tất bật thu hoạch khoai lang Nhật giữa trưa hè nắng gắt.

Ông Phan Văn Công chia sẻ, vụ năm nay, gia đình trồng hơn 4ha, sản lượng năm nay đạt khoảng 2 tấn/sào. Nhà ông đầu tư trọn gói khoảng 6 triệu đồng một sào. Tính bình quân, nếu mỗi sào được 2 tấn và bán giá 8.000 đồng/kg thì sẽ lãi được 10 triệu đồng/sào. Ông Công tâm sự, có thể năm ngoái do tình hình dịch bệnh nên khoai lang khó xuất bán. Năm nay, giá khoai lang tăng mạnh nên nông dân cũng gỡ lại. Các hộ nông dân ở đây luôn trăn trở về đầu ra vì đều bán qua tay thương lái. "Chúng tôi cũng đang liên hệ với các đầu nối lớn nhằm kết nối để bán. Qua đó nhằm có thêm thu nhập và tránh được rủi ro”, ông cho biết.

Được biết, giá khoai lang năm ngoái rất thấp, chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Mức giá hiện tại tăng gấp nhiều lần so với trước đây nên người dân cũng rất phấn khởi.

Cùng cảnh ngộ, gia đình bà Ngô Thị Chanh (xã Chư A Thai) cho biết, nhà bà trồng 4 ha khoai lang. Lúc đầu vụ bán được 9.000 đồng/kg, bây giờ khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg. Trước đây, bà con trồng cây mía vì chất đất cằn cỗi, khô hạn. Sau này, bà con cũng chuyển đổi sang trồng khoai lang Nhật.

2

 Giá khoai lang đã tăng gấp nhiều lần so với năm trước, dân phấn khởi vì được mùa, được giá.

Ông Lê Đình Hải – một thương lái cho hay, đến thời điểm này, giá khoai có giảm đôi chút so với đầu vụ. Tuy nhiên so với giá năm ngoái, mức giá hiện nay vẫn tăng gấp nhiều lần. Hiện tại, hàng khoai đang được thương lái chuyển tới các thị trường tiêu thụ ở Hà Nội, miền Tây và TP.HCM.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, vụ mùa 2021 - 2022, toàn tỉnh có diện tích hơn 2.000ha khoai lang. Trong đó, huyện Phú Thiện có hơn 1.000ha, với sản lượng 35 - 40 tấn/ha, chủ yếu trồng giống khoai lang Nhật được người tiêu dùng ưa chuộng.

3

 Những cánh đồng khoai lang Nhật ở huyện Phú Thiện đang vào vụ thu hoạch

Thời điểm này, huyện Phú Thiện đang vào vụ mùa thu hoạch khoai. Khắp các cánh đồng của huyện, các nhân công đang tất bật thu hoạch khoai dưới cái tiết trời nắng gắt, xe tải thương lái tấp nập ra, vào, ngã giá mua bán.

Đại diện Đảng ủy xã Chư A Thai cho biết, vùng đất này thổ nhưỡng phù hợp, nguồn nước thuận lợi nên khoai lang trồng đạt được năng suất, ít sâu bệnh. Sau khi trừ chi phí, bà con nông dân có thể thu về 150 - 200 triệu đồng/ha, cao hơn 4 - 5 lần so với cây lúa.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải hiện nay là vẫn chưa có nhà máy, doanh nghiệp nào bao tiêu đầu ra cho sản phẩm nên người dân trên địa bàn chỉ bán qua các thương lái, dẫn đến vẫn còn bấp bênh về đầu ra.

Chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm, giúp đỡ người dân tìm đầu ra cho sản phẩm cũng như khuyến cáo người dân cần lựa chọn cây giống có nguồn gốc rõ ràng, nắm vững kỹ thuật để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, chủ động canh tác theo hướng bền vững và liên kết với các doanh nghiệp, không phát triển ồ ạt khi giá tăng.

Phúc Vinh – Huỳnh Hòa

Tin khác

Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 3 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.