SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những vụ tranh chấp bản quyền ca khúc đình đám nhất năm 2019 tại Việt Nam

07:16, 19/12/2019
(SHTT) - Trong năm 2019, showbiz nhiều lần chứng kiến những vụ tranh chấp bản quyền ca khúc. Tiêu biểu trong số đó là vụ bản quyền ca khúc Độ ta không độ nàng, Mơ duyên, nhạc phim Ngôi nhà Bươm bướm.

Nhạc phim Ngôi Nhà Bươm Bướm vi phạm bản quyền nhiều ca khúc nổi tiếng

Vào tháng 9/2019, Noo Phước Thịnh lên tiếng tố ê kíp phim điện ảnh Ngôi nhà bươm bướm sử dụng ca khúc Mãi mãi bên nhau của anh làm nhạc phim nhưng không xin phép. 

Mở đầu văn bản, phía Noo Phước Thịnh khẳng định ông Lê Tuấn Khanh (quản lý của nam ca sĩ) là chủ sở hữu duy nhất kho nhạc mang tên anh. Với bài hát Mãi mãi bên nhau, quyền sở hữu kéo dài 10 năm và có hiệu lực từ ngày phát hành ca khúc năm 2016.

ngoi nha buom buom

 

Với tư cách là chủ sở hữu quyền liên quan của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, phía giọng ca sinh năm 1988 nhấn mạnh đối phương có hành vi vi phạm quyền tác giả đối với bản ghi âm.

Khi nhận phản ánh của phía Noo Phước Thịnh, ê-kíp đoàn phim Ngôi nhà bươm bướm đã có phản hồi với báo chí về vụ việc. Theo đó, phía sản xuất phim thừa nhận sai sót trong quá trình sản xuất, đồng thời gửi lời xin lỗi chính thức đến ê-kíp sản xuất bản thu ca khúc Mãi mãi bên nhau gồm nhạc sĩ Đỗ Hiếu và ca sĩ Noo Phước Thịnh. 

Sau đó, luật sư đại diện của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Thu Minh cũng đã gửi thông cáo về vụ việc ê-kíp sản xuất phim Ngôi nhà bươm bướm sử dụng 2 ca khúc Taxi và Đường cong không xin phép. Luật sư nhấn mạnh đoàn phim vi phạm Luật sở hữu trí tuệ, xâm phạm quyền độc quyền của chủ sở hữu...

Hành vi thứ nhất chính là việc sử dụng trái phép 'bản ghi âm' bài hát Taxi: Phía NSX bộ phim đã sử dụng bản ghi âm ca khúc Taxi mà không xin phép, phía NSX bộ phim sử dụng mà không trả phí (tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất), phía NSX bộ phim xâm phạm 'quyền độc quyền' của chủ sở hữu.

Thực tế, phía NSX đã xin phép và trả phí tác quyền qua Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). VCPMC 'bảo vệ quyền tác giả' tức là các quyền của tác giả đối với tác phẩm, chứ không 'bảo vệ quyền liên quan', là các quyền của người biểu diễn, nhà sản xuất. Ở Việt Nam, đối với bản ghi âm, các nghệ sĩ thường ủy quyền cho Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV). Đoàn phim đã thừa nhận hành vi vi phạm đối với ca khúc Taxi.

Hành vi thứ hai là việc sử dụng ca khúc Đường cong trái phép, sai với mục đích cấp phép ban đầu và vi phạm quyền của tác giả Nguyễn Hải Phong đối với tác phẩm. Hiện nay, phía NSX phim không thừa nhận hành vi vi phạm đối với ca khúc Đường cong. Luật sư đại diện của đoàn phim khẳng định họ chỉ vi phạm đối với ca khúc Taxi. Tuy nhiên, luật sư bên phía Nguyễn Hải Phong và Thu Minh có đủ cơ sở để khẳng định đoàn phim vi phạm quyền tác giả đối với ca khúc Đường cong.

Vụ tranh chấp bản quyền ca khúc Mơ Duyên

Vào tháng 7/2919, Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2019 Tuyết Nga bức xúc chia sẻ việc cô bị Phạm Phương Thảo vi phạm bản quyền ca khúc Mơ duyên. Cụ thể, Tuyết Nga cho biết đây là bài hát cô đặt đàn chị viết riêng dựa trên câu chuyện thực của bản thân với chi phí 40 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó Phạm Phương Thảo tự ý sử dụng ca khúc này trong liveshow cùng tên, sau đó bán lại cho ca sĩ Thu Hằng – Quán quân Sao Mai 2017.

Sau đó, ca sĩ – NSƯT Phạm Phương Thảo đã chính thức lên tiếng về việc lùm xùm độc quyền quanh ca khúc “Mơ duyên” đang gây ồn ào dư luận.

mo duyen

 

Theo Phạm Phương Thảo, ca khúc “Mơ duyên” đúng là được cô lấy cảm hứng sáng tác từ câu chuyện của Hoa hậu áo dài Việt Nam 2019 Tuyết Nga. Khi nghe Tuyết Nga tâm tình, Phạm Phương Thảo đã thấy được bóng hình của mình trong đó và sáng tác ca khúc như một ước mơ về những mối duyên lành.

Trên trang cá nhân, Phạm Phương Thảo đã từng nhiều lần công khai cảm ơn Tuyết Nga về việc đã truyền cảm hứng cho cô. Tuy nhiên, Phạm Phương Thảo phủ nhận chuyện viết “Mơ duyên” từ đơn đặt hàng của Tuyết Nga.

Về chuyện Tuyết Nga khẳng định đã mua độc quyền ca khúc với giá 40 triệu, Phạm Phương Thảo cho biết, cô chỉ bán tác quyền trong 1 năm: “Chuyện độc quyền 1 ca khúc với giá 40 triệu, em (Tuyết Nga) ân hận không làm hợp đồng thì chị nghìn lần ân hận vì điều đó. Tôn trọng và yêu quý em chị đã cho em hát ca khúc đầu tiên và dành tác quyền trong 1 năm”.

Cover Độ ta không độ nàng, hàng loạt sao Việt phải trả tiền bản quyền

Từ Trung Quốc, đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc "Độ ta không độ nàng" đã gửi công văn đến từng kênh phát sóng ở Việt Nam yêu cầu thu tiền tác quyền 5 triều đồng/bản cover và 33% doanh thu mà nghệ sĩ cover có được từ bài hát.

Giới chuyên môn nhận định thực tế, đây là mức giá "hữu nghị" và những ca sĩ Việt đã cover ca khúc này cần phải tuân thủ quy định về tác quyền.

do ta khong do nang

 

Độ ta không độ nàng được cho là có nguồn gốc từ truyện ngôn tình Trung Quốc. Câu chuyện gây sốt trên Internet, sau được chuyển thể thành phim hoạt hình 3D ngắn và phim truyền hình, kể về chuyện tình ngang trái giữa một nhà sư và nàng quận chúa. Nhạc phim Bất phụ Như Lai, bất phụ khanh với tên gọi “Do not live with you” (Chẳng thể sống bên người) nhanh chóng được cư dân mạng tìm kiếm. Nhiều bạn trẻ Việt Nam đã làm nhạc nền để quay các đoạn clip ngắn và làm vietsub (dịch tiếng Trung Quốc thành tiếng Việt) để ai yêu thích ca khúc hiểu được ý nghĩa.

Không lâu sau khi gây sốt ở Trung Quốc, ca khúc Độ ta không độ nàng gây sốt ở Việt Nam. Có những bản cover chuyển ngữ, có những bản cover được thay lời mới, nhưng tựu trung, chính ca sĩ Việt đã tạo nên cơn sốt cho ca khúc này khi liên tục xuất hiện những bản cover. Trong đó, từ những ca sĩ ngôi sao như Phương Thanh, Kasim Hoàng Vũ, nghệ sĩ hài Trấn Thành… đến những người có tên tuổi như Khánh Phương, Ưng Hoàng Phúc, Quang Hà, Khánh Khương, Quách Tuấn Du, Hamlet Trương… hay những giọng ca mới như Ôn Vĩnh Quang, Đường Hưng, Anh Duy, Thiên An, Hương Ly... với những bản cover "Độ ta không độ nàng" thu hút người nghe với lượt view cao ngất.

Hải Lam

Tin khác

Tài sản trí tuệ 54 phút trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.