SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế Việt được vinh danh trong các cuộc thi sáng tạo 2019

07:16, 16/12/2019
(SHTT) - Trong năm 2019, nhiều sáng chế của người Việt đã được vinh danh ở nhiều cuộc thi sáng tạo trong nước và quốc tế. Đây là niềm tự hào dành cho thế hệ trẻ tương lai.

 Học sinh Việt giành Huy chương Vàng trong cuộc thi sáng chế quốc tế INOVA lần thứ 44

Cuộc thi phát minh sáng chế quốc tế INOVA là cuộc thi có quy mô lớn thứ 2 ở châu Âu. Năm nay, cuộc thi có 31 nước tham dự với hơn 500 sản phẩm dự thi. Đơn vị tổ chức chính là Hiệp hội Phát minh sáng chế Croatia; đồng tổ chức là Hiệp hội Phát minh sáng chế thế giới WIIPA.

Đoàn Việt Nam đã mang tới cuộc thi đề tài “Nghiên cứ‌u một số tác nhân flavonoid trong điều trị dự phòng un‌g th‌ư” do thầy Phan Minh Giang - PGS. TS trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và TS Vũ Minh Trang - Phó Trưởng bộ môn s‌ư phạ‌m, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội hướng dẫn.

3 thành viên tham gia đề tài trên là Nguyễn Ngọc Hương Ly - chuyên sin‌h, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, phạ‌m Thủ‌y Tiên - chuyên Hóa, trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Nguyễn Đăng Vũ - trường ĐH Ngoại thư‌ơng Hà Nội.

SANG CHE

 

Đề tài được cho là giải pháp hữu ích đề xuất quy trình chiết xuất bùm bụp gai (Mallotus barbatus) tại Việt Nam để tạo ra chế phẩm giàu hoạt chất flavonoid có tác dụng dự phòng ung thư.

Bệnh ung thư và sức khoẻ cộng đồng là những vấn đề ngày càng được quan tâm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ngày nay, nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả ưu việt của các hóa chất từ thực vật trong hóa dự phòng ung thư (cancer chemprevention).

Dựa trên các cơ chế phát triển của tế bào gây ung thư có thể sử dụng các hóa chất thực vật để ức chế, làm chậm lại hoặc đảo ngược quá trình gây ung thư. 

Với đề tài xuất sắc này, đoàn Việt Nam đã mang về tấm huy chương vàng danh giá. 

Đoàn học sinh Việt giành huy chương vàng trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật về phát minh, sáng chế

Đến với cuộc thi Khoa học kỹ thuật về phát minh, sáng chế thế giới năm nay, đoàn Việt Nam tham gia 5 dự án. Trong đó, Bắc Ninh có 1 dự án được lựa chọn mang tên: “Thiết bị hỗ trợ đa năng Hand – Eyes”, do 5 học sinh của các Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, THPT Hàn Thuyên và THCS Nguyễn Đăng Đạo (thành phố Bắc Ninh) cùng thực hiện.

sang che 1

 

Dự án dựa trên ý tưởng: Đôi mắt là tài sản vô giá của mỗi người, nhưng những người khiếm thị không có được điều đó, việc sinh hoạt của họ gặp rất nhiều khó khăn. Thiết bị hỗ trợ đa năng Hand – Eyes sẽ giúp khắc phục những bất tiện đó. Cụ thể, đây là thiết bị lập trình nhằm xác định khoảng cách đến các vật cản, xác định nhiệt độ từ xa và thông báo bằng âm thanh đến người dùng. Hand – Eyes gồm: Trung tâm điều khiển và xử lí thông minh; Thiết bị phát âm thanh, xác định khoảng cách từ xa bằng tia laze hồng ngoại, xác định nhiệt độ từ xa không chạm; Đồng hồ thời gian thực; Module đo nhiệt độ, độ ẩm và FM, giải mã âm thanh. 

Vượt qua 380 Dự án quốc tế, đoàn học sinh của tỉnh Bắc Ninh đã xuất sắc giành tấm Huy chương Vàng quý giá tại Cuộc thi lần này.

Đây là niềm tự hào không chỉ của giáo dục Bắc Ninh mà còn của cả Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy phong trào nghiên cứu và sáng tạo của học sinh trong kỷ nguyên 4.0.

Sáng chế kính thông minh cho người khuyết tật giành giải quán quân tài năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Mới đây, chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019 đã được diễn ra. 

Vượt qua các đối thủ, MultiGlass - dự án kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy vi tính chỉ bằng việc cử động mắt và đầu, đã giành giải Nhất.

sang che 2

 

MultiGlass do Lê Hoàng Anh cùng người em song sinh Lê Anh Tiến và một số cộng sự sáng lập đã giành giải nhất cuộc thi Nhà Khởi nghiệp của năm 2018-2019 do Total Challenge tổ chức.

Chiếc kính thông minh này cho phép người dùng điều khiển con chuột máy tính bằng cách nghiêng đầu theo các hướng như ý muốn. Bên cạnh đó, người sử dụng còn có thể điều khiển các thiết bị điện trong gia đình với một cú nháy mắt. 

Không chỉ dành cho người khuyết tật, MultiGlass còn được tích hợp thiết bị phân tích con ngươi tài xế. Khi có dấu hiệu buồn ngủ, hệ thống được lập trình trước sẽ gửi tín hiệu đến một chiếc chuông nhỏ trên gọng kính. Chuông báo sẽ giúp tài xế tránh được cơn buồn ngủ.

Dù vẫn trong quá trình thử nghiệm, sản phẩm vẫn được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm khả thi trên thị trường.

Học sinh Việt giành Huy chương Vàng trong Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới 2019 (WICO)

Cuộc thi WICO được Hiệp hội phát minh và sáng chế các trường đại học Hàn Quốc (KUIA) tổ chức hàng năm và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trên toàn thế giới. Tại cuộc thi, học sinh phải trình bày kết quả nghiên cứu và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo đưa ra. Các đề tài nghiên cứu phải có tính mới, sáng tạo và thiết thực.

Cuộc thi năm nay diễn ra từ ngày 25 đến 27/7, có 30 nước tham gia, trong đó có nhiều đội mạnh như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Canada.

sang che 3

 

Đoàn Việt Nam tham dự WICO 2019 gồm có 26 học sinh, chia làm tám đội, đến từ các trường, như: THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, THCS và THPT Lương Thế Vinh; THPT FPT; THPT Khoa học giáo dục; THCS Giảng Võ; THPT chuyên Nguyễn Huệ; THPT Lê Quý Đôn, THPT chuyên, Đại học sư phạm Hà Nội, THPT chuyên, Đại hoc Khoa học tự nhiên. Đoàn do TS Nguyễn Hoàng Giang, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục sáng tạo (RICE) và TS Đỗ Như Bình (Học viện Quân y, cố vấn phụ trách chuyên môn cho đoàn) dẫn đoàn tham gia cuộc thi.

Việt Nam có 2 phát minh, sáng chế thuộc lĩnh vực Sinh-Hóa và Vật lí của 2 nhóm nghiên cứu Khoa học liên trường Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội (6 học sinh), Trường THCS Cầu Giấy (2 học sinh), Trường THPT Chu Văn An (1 học sinh) đạt được kết quả hết sức ấn tượng.

Cả hai phát minh, sáng chế này đều được đánh giá cao bởi tính mới, sáng tạo và thiết thực, cùng giành huy chương vàng. Đáng chú ý, 2 sáng chế trên còn giành 2 giải đặc biệt cho các phát minh sáng chế tốt nhất của Đại học Chulalongkorn Thái Lan (nhóm Sinh-Hoá) và của Hiệp hội Khoa học trẻ Indonesia (nhóm Vật lí).

Các nghiên cứu được trao giải gồm: Sáng chế “Chế phẩm xử lý ô nhiễm dầu từ nấm men tạo màng sinh học trên than sinh học có nguồn gốc từ Trấu” (liên trường Trường THCS Giảng Võ, Trường THCS Cầu Giấy, Trường THPT Chu Văn An); Sáng chế “Ứng dụng nano bạc để nâng cao hiệu suất của thiết bị chưng cất nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời” (liên trường Trường THCS Giảng Võ, Trường THCS Cầu Giấy.

Hạ Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.