SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 29/02/2024
  • Click để copy

Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?

08:09, 17/12/2019
(SHTT) - Vào sáng ngày 16/12 tại Hà Nội, Tọa đàm Sở hữu trí tuệ đã được diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc Cục và Hội Sở hữu trí tuệ cùng với các đại diện của công ty luật để thảo luận nhiều vấn đề về thực trạng của luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện nay.

Tại phiên tọa đàm,  đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh đã đưa ra vấn đề: "Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?".

toa dam

Tọa đàm Sở hữu trí tuệ đưa ra nhiều thông tin hữu ích về các khía cạnh trong vấn đề sở hữu trí tuệ tại Việt Nam hiện nay. 

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết: Về nguyên tắc tên địa danh mà không được người tiêu dùng biết đến thì có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa vì nó không gây liên tưởng cho người tiêu dùng về nơi sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, thông qua mạng máy tính toàn cầu người tiêu dùng có thể biết đến tất cả mọi nơi trên thế giới cũng như tên gọi của chúng, do đó, chúng ta hiện nay không thể dễ dàng đưa ra kết luận rằng một tên địa danh nào đó không được người tiêu dùng biết đến.

Vấn đề cần xem xét ở đây để đánh giá liệu một tên địa danh cụ thể nào đó có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa hay không hiện nay sẽ bao gồm: Một là, mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh đó; Hai là, việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp (nếu có hoặc sẽ có) đang hoặc sẽ hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu trên địa bàn mang tên địa danh hay không?; Và, ba là liệu có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?

Về mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh, chúng ta có thể xác định định thông qua số lượng các bài viết bằng tiếng Việt liên quan đến địa danh đó trong vòng 3 năm gần nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có định lượng cụ thể để xác định bao nhiêu bài viết được coi là đủ để đưa ra kết luận người tiêu dùng biết và không biết tới tên địa danh.

Đối với vấn đề thứ 2 được nêu ra, vị đại diện  Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết, để làm rõ vấn đề này cần phải tra cứu thông tin để làm rõ việc trên địa bàn mang tên địa danh hiện có những doanh nghiệp nào đang hoạt động và hoạt động trong lĩnh vực nào, mức độ và phạm vi hoạt động ra sao, và liệu hàng hóa và dịch vụ của họ có thể xâm nhập vào thị trường Việt nam hay không.

Nếu câu trả lời là có và các hàng hóa và dịch vụ của họ liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu, thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn mang tên địa danh.

Đối với vấn đề cuối cùng "Có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?", vị đại diện chia sẻ, vấn đề này có thể biết được thông qua việc tra cứu thông tin trên mạng Internet, và nếu có thông tin về danh tiếng của sản phẩm và dịch vụ trên địa bàn mang tên địa danh thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có thể làm cho người tiêu dùng liên tưởng đến các đặc tính sẵn có của hàng hóa hoặc dịch vụ của nơi có tên địa danh.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024 là năm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) được Thủ tướng Chính phủ giao phải triển khai đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Giống cây trồng là một đối tượng sở hữu công nghiệp được đặc biệt quan tâm trong pháp luật sở hữu trí tuệ thế giới nói chung và ở các quốc gia nói riêng. Dưới đây là những điều cần biết về bảo hộ giống cây trồng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM phát hiện và tạm giữ trên 4 tấn vải và các loại quần áo trị giá gần 1,6 tỷ đồng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang vừa tạm giữ gần 40.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc, có giá trị trên 300 triệu đồng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo khoản 22 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 07/2022/QH15, chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ nguồn gốc địa lý của sản phẩm từ địa phương, khu vực, vùng lãnh thổ hoặc quốc gia cụ thể. Dưới đây là những điều cần biết về chỉ dẫn địa lý.