SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ sáu, 27/05/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?

08:09, 17/12/2019
(SHTT) - Vào sáng ngày 16/12 tại Hà Nội, Tọa đàm Sở hữu trí tuệ đã được diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc Cục và Hội Sở hữu trí tuệ cùng với các đại diện của công ty luật để thảo luận nhiều vấn đề về thực trạng của luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện nay.

Tại phiên tọa đàm,  đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh đã đưa ra vấn đề: "Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?".

toa dam

Tọa đàm Sở hữu trí tuệ đưa ra nhiều thông tin hữu ích về các khía cạnh trong vấn đề sở hữu trí tuệ tại Việt Nam hiện nay. 

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết: Về nguyên tắc tên địa danh mà không được người tiêu dùng biết đến thì có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa vì nó không gây liên tưởng cho người tiêu dùng về nơi sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, thông qua mạng máy tính toàn cầu người tiêu dùng có thể biết đến tất cả mọi nơi trên thế giới cũng như tên gọi của chúng, do đó, chúng ta hiện nay không thể dễ dàng đưa ra kết luận rằng một tên địa danh nào đó không được người tiêu dùng biết đến.

Vấn đề cần xem xét ở đây để đánh giá liệu một tên địa danh cụ thể nào đó có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa hay không hiện nay sẽ bao gồm: Một là, mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh đó; Hai là, việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp (nếu có hoặc sẽ có) đang hoặc sẽ hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu trên địa bàn mang tên địa danh hay không?; Và, ba là liệu có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?

Về mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh, chúng ta có thể xác định định thông qua số lượng các bài viết bằng tiếng Việt liên quan đến địa danh đó trong vòng 3 năm gần nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có định lượng cụ thể để xác định bao nhiêu bài viết được coi là đủ để đưa ra kết luận người tiêu dùng biết và không biết tới tên địa danh.

Đối với vấn đề thứ 2 được nêu ra, vị đại diện  Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết, để làm rõ vấn đề này cần phải tra cứu thông tin để làm rõ việc trên địa bàn mang tên địa danh hiện có những doanh nghiệp nào đang hoạt động và hoạt động trong lĩnh vực nào, mức độ và phạm vi hoạt động ra sao, và liệu hàng hóa và dịch vụ của họ có thể xâm nhập vào thị trường Việt nam hay không.

Nếu câu trả lời là có và các hàng hóa và dịch vụ của họ liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu, thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn mang tên địa danh.

Đối với vấn đề cuối cùng "Có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?", vị đại diện chia sẻ, vấn đề này có thể biết được thông qua việc tra cứu thông tin trên mạng Internet, và nếu có thông tin về danh tiếng của sản phẩm và dịch vụ trên địa bàn mang tên địa danh thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có thể làm cho người tiêu dùng liên tưởng đến các đặc tính sẵn có của hàng hóa hoặc dịch vụ của nơi có tên địa danh.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tiệ đã trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Mận Sơn La, Chanh leo Sơn La và Bơ Sơn La cho Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn chín muộn Yên Thế”.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Qua phối hợp kiểm tra đột xuất, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện một cơ sở sản xuất có 1.559 gói chè thành phẩm và 32.000 vỏ bao bì nghi vấn giả mạo nhãn hiệu “Chè Liên” một thương hiệu chè có tiếng tại Đà Nẵng đang chuẩn bị xuất bán ra thị trường.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Stone Brewing mới đây đã giải quyết một vụ kiện nhãn hiệu với nhà sản xuất bia đối thủ. Trong đó công ty này bị Sycamore Brewing ở Bắc Carolina (Mỹ) cáo buộc vi phạm khẩu hiệu "Keep It Juicy" - cả hai bên đều rút lui mà không phải bồi thường thiệt hại. 
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một công ty ở California (Hoa Kỳ) đã kiện Uber Technologies Inc tại tòa án liên bang San Francisco, cáo buộc ứng dụng và dịch vụ có tên "Uber Travel" của Uber vi phạm quyền nhãn hiệu và cạnh tranh không lành mạnh với hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty.
Himlam
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
BIDV