Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?
Tại phiên tọa đàm, đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh đã đưa ra vấn đề: "Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?".
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết: Về nguyên tắc tên địa danh mà không được người tiêu dùng biết đến thì có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa vì nó không gây liên tưởng cho người tiêu dùng về nơi sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, thông qua mạng máy tính toàn cầu người tiêu dùng có thể biết đến tất cả mọi nơi trên thế giới cũng như tên gọi của chúng, do đó, chúng ta hiện nay không thể dễ dàng đưa ra kết luận rằng một tên địa danh nào đó không được người tiêu dùng biết đến.
Vấn đề cần xem xét ở đây để đánh giá liệu một tên địa danh cụ thể nào đó có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa hay không hiện nay sẽ bao gồm: Một là, mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh đó; Hai là, việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp (nếu có hoặc sẽ có) đang hoặc sẽ hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu trên địa bàn mang tên địa danh hay không?; Và, ba là liệu có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?
Về mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh, chúng ta có thể xác định định thông qua số lượng các bài viết bằng tiếng Việt liên quan đến địa danh đó trong vòng 3 năm gần nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có định lượng cụ thể để xác định bao nhiêu bài viết được coi là đủ để đưa ra kết luận người tiêu dùng biết và không biết tới tên địa danh.
Đối với vấn đề thứ 2 được nêu ra, vị đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết, để làm rõ vấn đề này cần phải tra cứu thông tin để làm rõ việc trên địa bàn mang tên địa danh hiện có những doanh nghiệp nào đang hoạt động và hoạt động trong lĩnh vực nào, mức độ và phạm vi hoạt động ra sao, và liệu hàng hóa và dịch vụ của họ có thể xâm nhập vào thị trường Việt nam hay không.
Nếu câu trả lời là có và các hàng hóa và dịch vụ của họ liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu, thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn mang tên địa danh.
Đối với vấn đề cuối cùng "Có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?", vị đại diện chia sẻ, vấn đề này có thể biết được thông qua việc tra cứu thông tin trên mạng Internet, và nếu có thông tin về danh tiếng của sản phẩm và dịch vụ trên địa bàn mang tên địa danh thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có thể làm cho người tiêu dùng liên tưởng đến các đặc tính sẵn có của hàng hóa hoặc dịch vụ của nơi có tên địa danh.
-
Địa danh sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa và những điều cần biết
-
Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xoài Cao Lãnh
-
Những sáng chế Việt được vinh danh trong các cuộc thi sáng tạo 2019
Nguyễn Huế
TIN LIÊN QUAN
-
Phát hiện và bắt giữ lượng lớn bánh kẹo và mứt Tết không đảm bảo vệ sinh tại La Phù, Hoài Đức
-
7 bộ phim Việt được Netflix mua bản quyền phát sóng từ 15/12
-
Kinh doanh mỹ phẩm có nhãn dán sai quy định, Nanum Việt Nam bị phạt 45 triệu đồng
-
Lạng Sơn: Bắt giữ lô hàng trị giá hàng trăm triệu đồng chưa thể xác minh nguồn gốc