SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?

08:09, 17/12/2019
(SHTT) - Vào sáng ngày 16/12 tại Hà Nội, Tọa đàm Sở hữu trí tuệ đã được diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc Cục và Hội Sở hữu trí tuệ cùng với các đại diện của công ty luật để thảo luận nhiều vấn đề về thực trạng của luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện nay.

Tại phiên tọa đàm,  đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh đã đưa ra vấn đề: "Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?".

toa dam

Tọa đàm Sở hữu trí tuệ đưa ra nhiều thông tin hữu ích về các khía cạnh trong vấn đề sở hữu trí tuệ tại Việt Nam hiện nay. 

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết: Về nguyên tắc tên địa danh mà không được người tiêu dùng biết đến thì có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa vì nó không gây liên tưởng cho người tiêu dùng về nơi sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, thông qua mạng máy tính toàn cầu người tiêu dùng có thể biết đến tất cả mọi nơi trên thế giới cũng như tên gọi của chúng, do đó, chúng ta hiện nay không thể dễ dàng đưa ra kết luận rằng một tên địa danh nào đó không được người tiêu dùng biết đến.

Vấn đề cần xem xét ở đây để đánh giá liệu một tên địa danh cụ thể nào đó có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa hay không hiện nay sẽ bao gồm: Một là, mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh đó; Hai là, việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp (nếu có hoặc sẽ có) đang hoặc sẽ hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu trên địa bàn mang tên địa danh hay không?; Và, ba là liệu có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?

Về mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh, chúng ta có thể xác định định thông qua số lượng các bài viết bằng tiếng Việt liên quan đến địa danh đó trong vòng 3 năm gần nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có định lượng cụ thể để xác định bao nhiêu bài viết được coi là đủ để đưa ra kết luận người tiêu dùng biết và không biết tới tên địa danh.

Đối với vấn đề thứ 2 được nêu ra, vị đại diện  Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết, để làm rõ vấn đề này cần phải tra cứu thông tin để làm rõ việc trên địa bàn mang tên địa danh hiện có những doanh nghiệp nào đang hoạt động và hoạt động trong lĩnh vực nào, mức độ và phạm vi hoạt động ra sao, và liệu hàng hóa và dịch vụ của họ có thể xâm nhập vào thị trường Việt nam hay không.

Nếu câu trả lời là có và các hàng hóa và dịch vụ của họ liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu, thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn mang tên địa danh.

Đối với vấn đề cuối cùng "Có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?", vị đại diện chia sẻ, vấn đề này có thể biết được thông qua việc tra cứu thông tin trên mạng Internet, và nếu có thông tin về danh tiếng của sản phẩm và dịch vụ trên địa bàn mang tên địa danh thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có thể làm cho người tiêu dùng liên tưởng đến các đặc tính sẵn có của hàng hóa hoặc dịch vụ của nơi có tên địa danh.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.