SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ sáu, 27/01/2023

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?

08:09, 17/12/2019
(SHTT) - Vào sáng ngày 16/12 tại Hà Nội, Tọa đàm Sở hữu trí tuệ đã được diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc Cục và Hội Sở hữu trí tuệ cùng với các đại diện của công ty luật để thảo luận nhiều vấn đề về thực trạng của luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện nay.

Tại phiên tọa đàm,  đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh đã đưa ra vấn đề: "Tên địa danh không được người tiêu dùng biết đến có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa?".

toa dam

Tọa đàm Sở hữu trí tuệ đưa ra nhiều thông tin hữu ích về các khía cạnh trong vấn đề sở hữu trí tuệ tại Việt Nam hiện nay. 

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết: Về nguyên tắc tên địa danh mà không được người tiêu dùng biết đến thì có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa vì nó không gây liên tưởng cho người tiêu dùng về nơi sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, thông qua mạng máy tính toàn cầu người tiêu dùng có thể biết đến tất cả mọi nơi trên thế giới cũng như tên gọi của chúng, do đó, chúng ta hiện nay không thể dễ dàng đưa ra kết luận rằng một tên địa danh nào đó không được người tiêu dùng biết đến.

Vấn đề cần xem xét ở đây để đánh giá liệu một tên địa danh cụ thể nào đó có thể sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa hay không hiện nay sẽ bao gồm: Một là, mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh đó; Hai là, việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp (nếu có hoặc sẽ có) đang hoặc sẽ hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu trên địa bàn mang tên địa danh hay không?; Và, ba là liệu có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?

Về mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với tên địa danh, chúng ta có thể xác định định thông qua số lượng các bài viết bằng tiếng Việt liên quan đến địa danh đó trong vòng 3 năm gần nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có định lượng cụ thể để xác định bao nhiêu bài viết được coi là đủ để đưa ra kết luận người tiêu dùng biết và không biết tới tên địa danh.

Đối với vấn đề thứ 2 được nêu ra, vị đại diện  Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh cho biết, để làm rõ vấn đề này cần phải tra cứu thông tin để làm rõ việc trên địa bàn mang tên địa danh hiện có những doanh nghiệp nào đang hoạt động và hoạt động trong lĩnh vực nào, mức độ và phạm vi hoạt động ra sao, và liệu hàng hóa và dịch vụ của họ có thể xâm nhập vào thị trường Việt nam hay không.

Nếu câu trả lời là có và các hàng hóa và dịch vụ của họ liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu, thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn mang tên địa danh.

Đối với vấn đề cuối cùng "Có hay không trên địa bàn mang tên địa danh các sản phẩm và dịch vụ có tiếng tăm liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu?", vị đại diện chia sẻ, vấn đề này có thể biết được thông qua việc tra cứu thông tin trên mạng Internet, và nếu có thông tin về danh tiếng của sản phẩm và dịch vụ trên địa bàn mang tên địa danh thì việc sử dụng tên địa danh làm nhãn hiệu có thể làm cho người tiêu dùng liên tưởng đến các đặc tính sẵn có của hàng hóa hoặc dịch vụ của nơi có tên địa danh.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc mới đây đã thực hiện kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Qua đó, tổ công tác đã phát hiện gần 15.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu MAKITA.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường Quảng Ngãi đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra và phát hiện 4 cơ sở có hành vi kinh doanh thuốc lá giả mạo nhãn hiệu SAIGON, DEMI với số lượng sản phẩm vi phạm lên tới hơn 1.000 bao.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Gia Lai vừa giám sát buộc tiêu hủy 172 thùng giấy carton đựng cây giống chanh dây có bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nhãn hiệu TAI SHIANG – MADE TAIWAN.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cấp công nhận nhãn hiệu “Hoa Nghĩa Hiệp”. Qua đó, tỉnh Quảng Ngãi lần đầu tiên có làng hoa được cấp bằng công nhận nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một chủ cơ sở trên địa bàn có hành vi kinh doanh các mặt hàng giả mạo nhãn hiệu Oledpro với mức phạt gần 30 triệu đồng.
SO HUU TRI TUE
PVCOMBANK
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
Van Phong

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới