SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Những tài năng của golf nữ Ấn Độ

11:45, 10/09/2021
Golf Ấn Độ, đặc biệt là những đấu thủ nữ đã thêm vị thế khi Aditi Ashok trở thành hiện tượng và suýt mang tấm huy chương golf Olympic đầu tiên cho nước nhà.

Khi nói về golf ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới, nhiều người thường quan tâm đến các golfer nam như Jeev Milkha Singh, Anirban Lahiri hay Jyoti Randhawa. Tuy nhiên, chính những đồng nghiệp nữ của họ gồm Aditi Ashok, Diksha Dagar và Tvesa Malik lại đạt được thành tích mà phái nam chưa bao giờ đạt được: Cùng có suất dự một giải major - Women’s Open 2020 tại Royal Troon.

Aditi Ashok

Ashok sinh ngày 29/3/1998 tại thành phố Bengaluru. Cô tiếp xúc với golf từ hồi lên năm và đam mê bộ môn này từ đó. Năm 18 tuổi, Ashok đại diện thể thao nước nhà tranh tài ở Olympic Rio 2016 - kỳ Thế vận hội môn golf lần đầu tiên góp mặt sau hơn một thế kỷ gián đoạn. Có cơ hội tranh huy chương khi thuộc top đầu sau 36 hố song Ashok mất phong độ hai ngày cuối rồi về hạng 41 chung cuộc, còn Inbee Park của Hàn Quốc đoạt HC vàng.

Aditi Ashok tại Rio 2016

Aditi Ashok tại Rio 2016

Cùng năm này, Ashok đủ điều kiện vào Ladies European Tour và tới tháng 11, cô đột phá lớn khi thắng Women’s Indian Open, trở thành tay golf Ấn Độ đầu tiên đăng quang ở đấu trường nữ nhà nghề châu Âu. Hai tuần sau, Ashok thêm lần về nhất Qatar Ladies Open và nhận giải thưởng cá nhân danh giá Tân binh của năm.

Năm 2017, Ashok cũng giành được thẻ thành viên LPGA Tour, ghi dấu lá cờ Ấn Độ trên bản đồ của hệ thống giải golf nữ Mỹ. Tháng 11/2017, Ashok có danh hiệu LET thứ ba tại Abu Dhabi - Fatima Bint Mubarak Ladies Open.

Ashok có caddie là mẹ tại Thế vận hội Tokyo

Ashok có caddie là mẹ tại Thế vận hội Tokyo

Đến Olympic Tokyo, tên tuổi của Ashok càng được khẳng định với phong độ cao trên sân Đông Kasumigaseki par 71. Cô luôn trong top 3 ở ba ngày đầu rồi về thứ tư chung cuộc ở điểm -15, với vòng cuối đánh 68 gậy. Sau phần trình diễn cạnh tranh sòng phẳng với những ngôi sao của làng golf nữ, Ashok nhận vô số lời khen và động viên từ quê nhà, trong đó có Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và Thủ tướng Narendra Modi qua Twitter.

Sharmila Nicollet

Nicollet đã là một tài năng bơi lội khi cô được anh họ giới thiệu môn golf vào năm 11 tuổi. Những chuyến outing vui nhộn ở sân golf ban đầu nhanh chóng trở thành mục tiêu nghề nghiệp và công việc nghiêm túc của bóng hồng sinh năm 1991, cũng sinh ra tại Bengaluru. Sự nghiệp thi đấu nghiệp dư của Nicollet nổi bật với chức vô địch quốc gia All-India Ladies Amateur Championship 2008 và đại diện Ấn Độ tại Đại hội thể thao châu Á Asian Games 2006.

Nhung-tai-nang-golf-nu-An-Do-3

Năm mới 16 tuổi, trước thềm Indian Open 2007, Nicollet có vinh dự chơi cùng ngôi sao LPGA Tour người Anh Laura Davis. Khi ấy, đấu thủ sở hữu tổng cộng 20 cúp LPGA Tour và 45 danh hiệu Ladies European Tour đã nói với báo giới: “Từ kinh nghiệm cá nhân của tôi, Nicollet có tiềm năng trở thành một golfer tài ba”.

Hai năm sau, Nicollet chính thức chuyển qua đấu chuyên nghiệp. Dù mất không ít thời gian để trụ vững trong sân chơi không hề dễ dàng này, Nicollet đã chứng minh được năng lực bản thân khi trở thành golfer Ấn thứ hai và trẻ tuổi nhất nhận thẻ thành viên đầy đủ ở Ladies European Tour, vào năm 2012.

Cùng với tài năng, chiều cao nổi trội và nhan sắc quyến rũ của golfer mang hai dòng máu Pháp - Ấn Độ (cha Nicollet là người Pháp) càng giúp tên tuổi Nicollet được nhiều người biết đến. Cô cũng nhiều lần xuất hiện trên các trang bìa tạp chí.

Diksha Dagar

Bị khiếm thính bẩm sinh, câu chuyện của Diksha Dagar, sinh ngày 14/12/2000 truyền cảm hứng về lòng can đảm và sự quyết tâm.

Dagar bén duyên với golf nhờ cha, Đại tá Narinder Dagar và bắt đầu quá trình thi đấu cấp độ nghiệp dư từ năm 12 tuổi. Là một đấu thủ thuận tay trái, cô vang danh khi nhận danh hiệu Golfer nghiệp dư có thành tích tốt nhất tại Indian Open 2015. Một năm sau, Dagar lọt top 500 tay golf dưới 18 tuổi hàng đầu thế giới rồi vượt qua những tay golf chuyên nghiệp để đăng quang Hero Women’s Pro Golf Tour 2017. Cùng năm, cô giành huy chương bạc tại Deaflympic (Thế vận hội dành cho VĐV khiếm thính). Sau đó, đại diện Ấn Độ ở cả nội dung cá nhân lẫn đồng đội ở Á vận hội Asian Games 2018.

Nhung-tai-nang-golf-nu-An-Do-6

Năm 2019, Dagar chính thức vào chuyên nghiệp và nhanh chóng có danh hiệu đầu tại Investec South African Women’s Open, thuộc Ladies European Tour. Mùa này, cô đoạt cúp thứ hai ở giải đồng đội Aramco Team Series - London. Hồi tháng Tám, Dagar ra mắt sân chơi Olympic 2020 và cán đích đồng hạng 50.

Tvesa Malik

Thường xuyên đến sân golf của Hiệp hội Golf Karnataka ở Bengaluru cùng chị gái, cơ hội làm tình nguyện viên giải Women’s Indian Open 2007 khi mới 11 tuổi tạo ra bước ngoặt lớn cho Malik. Từ đó, Malik quyết tâm theo đuổi golf một cách nghiêm túc cùng đam mê xây dựng bộ sưu tập kỷ vật từ bóng golf.

Nhung-tai-nang-golf-nu-An-Do-7

Malik đấu chuyên nghiệp từ 2017 và mất một năm để đứng đầu danh mục nhận thưởng Order of Merit của Hiệp hội Golf nữ Ấn Độ. Cũng trong năm này, cô nhận thẻ thành viên đấu trường châu Âu nhưng không mấy thành công ở mùa tân binh. Dù vậy, Malik không ngừng tích luỹ kinh nghiệm để qua cắt 8 trong 12 giải đấu, với điểm nhấn là T6 Women’s Indian Open.

Bình Nguyên

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.