SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Những người thắp lửa đồng hương

17:16, 19/12/2023
Chịu thương, chịu khó, sẵn sàng cho đi từng chút một,… những người thắp lửa đồng hương tại Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng khu vực phía Nam đã tạo nên một cộng đồng đoàn kết.

Tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực phía Nam vừa tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ II (2023 - 2028) với sự tham dự của 257 đại biểu đại diện cho nhiều thế hệ làm công tác đồng hương của khu vực phía Nam. Qua mỗi kỳ đại hội, các thế hệ tiếp nối nhau bởi tình đồng hương, từ đó tạo nên bản sắc văn hóa vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng ở nơi đất khách. Không chỉ vậy, Hội không ngừng nỗ lực kết nối, giúp đỡ bà con khó khăn và phát huy truyền thống hiếu học của tuổi trẻ đồng hương.

Để làm được những điều đó thật không dễ nếu thiếu đi ngọn lửa được thắp lên trong mỗi người đồng hương. Thành lập ngày 26/3/2016, Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực phía Nam được tạo nên bởi tình yêu quê hương của bậc cha anh, họ không ngừng giữ lửa mà còn thắp lên ngọn lửa cho thế hệ trẻ.

Lặng lẽ góp mật

Hơn 35 năm làm nghề, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu được gọi là người tái sinh nụ cười nhằm mang lại cuộc đời mới cho trẻ em. Không chỉ thực hiện hàng chục nghìn ca mổ miễn phí, bác sĩ Đẩu còn làm cầu nối giữa tổ chức phi chính phủ Smile Train (Hoa Kỳ) với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Từ đó, tổ chức này nhận tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật, ăn uống, đi lại cho bệnh nhân và người nhà. Bản thân bác sĩ Đẩu cũng trực tiếp thực hiện 500 cuộc phẫu thuật miễn phí tại đây. Bên cạnh đó, bác sĩ Đẩu còn tham gia đào tạo các bác sĩ ở khu vực phía Nam và nhiều địa phương khác trong cả nước.

nguyen van dau

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng nhiệm kì II (2023-2028). 

Bước sang tuổi 60, cái tuổi đáng ra đã được nghỉ hưu nhưng bác sĩ Đẩu vẫn chọn bước tiếp sứ mệnh mang nụ cười đến với con trẻ, giữ lửa, duy trì và lan tỏa tình đồng hương nơi xứ người bằng cách nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực phía Nam.

Cách đây 4 năm, nhiều người vẫn kể nhau nghe về chuyện người hà tiện chuyên đi máy bay giá rẻ và bị nhỡ chuyến bay. Thế nhưng mấy ai biết giữa tâm đại dịch Covid-19, nhà giáo - doanh nhân Trần Công Cảnh đã không ngần ngại bỏ ra hơn 400 triệu đồng, bao trọn 2 máy bay đưa bà con đồng hương Quảng Nam là người già, phụ nữ có thai và trẻ em rời khỏi "tâm dịch" về quê an toàn.

Xuất thân từ gia đình nông dân, từ nhỏ đã quen cảnh ăn "phở ngó, mì nhìn", hiểu những khó khăn đã từng trải qua, gần 80 tuổi nhưng ông Cảnh vẫn tích cực với các hoạt động hướng về quê hương. Ông Cảnh xách xe bon ba từ tỉnh này qua tỉnh kia, tạo liên kết và thành lập Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực phía Nam.

Với ông cảnh, làm việc thiện như một thứ gì đó thân thuộc, như hơi thở,… Gọi ông là đại gia Bình Phước cũng không sai, ông không ngại, không dị khi cầm "cuốn sổ vàng" đến từng mạnh thường quân để "xin thêm" - gom quỹ, ủng hộ đồng hương. Ông Cảnh nói: "Mình phải trân trọng, người ta mới rút hầu bao, xin cho đồng bào mình chứ ai mà dị! Tôi có nợ gì đó sâu đậm với Quảng Nam, cứ nói đến quê hương là tôi lục đục đi hoài".

Những người trẻ giữ lửa

Đóng vai trò là người tiếp lửa cũng như truyền lửa cho thế hệ trẻ, nhà báo Lê Hùng đã xây dựng nên Hội đồng hương huyện Duy Xuyên vững mạnh với thường trực ban chấp hành là những người trẻ, sẵn sàng xông pha.

Là phó chủ tịch thường trực 2 nhiệm kỳ liên tiếp của Hội doanh nhân Quảng Nam phía Nam - QNB, nhà báo Lê Hùng gần như là người cầm trịch và gắn kết những doanh nhân đồng hương lại với nhau. Bình dị, tình cảm, gần gũi nhưng cũng quyết liệt trong mọi công việc của Hội, nhiều bạn trẻ khi nhận nhiệm vụ cảm thấy được trân trọng. Có lẽ vì thế mà tập thể chung tay hết mình, ngày một lớn lên và vững mạnh.

"Mỗi người đều chảy trong mình dòng máu đồng hương, tìm cách, hâm nóng, thắp lên nó lên là được. Nhiệm vụ quan trọng là ngay bây giờ cần phải thắp cho được ngọn lửa đồng hương trong thế hệ trẻ", nhà báo Lê Hùng chia sẻ.

doan dai bieu

 Gần 20 đoàn đại biểu đồng hương các tỉnh thành tham dự đại hội.

Một tên gọi khác cũng quen thuộc trong nhóm Tương thân tương ái là anh Trần Vũ Lê - Chủ tịch Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam nhiệm kì I. Những ngày đầu thành lập Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam, anh Lê gõ cửa từng nhà, thuyết phục từng nhân sự cùng mình đứng vào tổ chức.

Nhận nhiệm vụ và kiên trì với nó, anh Lê là người đứng mũi chịu sào đồng thời cũng là người rút hầu bao cuối. Luôn ở trong tâm thế "Anh em cứ mạnh dạn tổ chức, không đủ thì anh lo", anh Lê cũng giúp mọi người thoải mái hơn trong công việc. Anh cũng thuyết phục vợ mình tham gia vào tổ chức doanh nhân đồng hương.

Tiếp đó, anh Ngô Mỹ - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Quảng Nam Phía Nam QNB - mọi người hay gọi thân quen là anh Mỹ Trầm. Anh Mỹ là người thường xuyên tặng các vật phẩm đấu giá lên đến hàng tỷ đồng cho các tổ chức đồng hương các cấp để gây quỹ. Ngoài ra, anh còn tập hợp nghệ sĩ chủ trì tổ chức 12 đêm Nghĩa tình quê hương tại quê nhà Quảng Nam và là mạnh thường quân quen mặt cho các hoạt động đồng hương.

ra mat ban chap hanh

 Ra mắt ban chấp hành Hội Đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực phía Nam nhiệm kì II (2023-2028). 

Là người lính bước vào ngành Công an với quân hàm Thượng tá, anh Trần Hùng Phong hiện là Phó đồn công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Chủ tịch Hội đồng hương Hòa Vang đã có nhiều đóng góp trong công tác hội đồng hương. Trong quá trình chuyển giao thế hệ, anh Phong đảm nhiệm nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM.

Anh Phong gần như là người đầu tiên có mặt trong các hoạt động khi quê hương cần. Mặc dù công việc đặc thù và thời gian rảnh hầu như hạn chế, anh cũng đã tham gia công tác tổ chức 4 chuyến bay nghĩa tình không đồng để đưa bà con về Đà Nẵng tránh dịch với sự hợp tác hỗ trợ của Vietnam Airlines và chính quyền tại TP Đà Nẵng.

Góp phần tạo nên thương hiệu người Quảng, không thể không nhắc đến cô gái Mỹ Nguyễn – Trưởng ban truyền thông Hội Doanh Nhân Quảng Nam phía Nam. Thích ăn món Quảng, cãi nhau kiểu Quảng, Mỹ Nguyễn có thể lang thang cả buổi chiều ở chợ Bà Hoa chỉ để nghe giọng Quảng quanh mình, để mua những món quà quê gợi nhiều thương nhớ.

Trong quá trình hoạt động hội, Mỹ Nguyễn đã tập hợp và mời những nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo cùng đồng hành để xuất bản cuốn sách “Cá tính Quảng”, trang thông tin netquang và tủ sách nét Quảng ở tuổi 28. Mỹ Nguyễn còn tổ chức chuyên đề Du lịch xứ Quảng với hi vọng mang hình ảnh con người, tính cách, văn hóa, cảnh đẹp quê hương đến gần hơn với người xứ khác,...

Bên cạnh những gương mặt thân quen trên, Trung tướng Châu Văn Mẫn, Nhà Báo Mai Phúc, Ông Nguyễn Bạn, doanh nhân – thi sĩ Tuấn Sông Thu, doanh nhân Lê Văn Thanh, doanh nhân Hồ Tấn Thanh,... cũng không ngừng đóng góp vào các hoạt động của Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng khu vực phía Nam.

Và trong chương trình chung của đại hội, đêm Gala với chủ đề “Ấm áp đồng hương”, các anh chị đã cùng thực hiện nghi thức truyền ngọn lửa đồng hương để thổi bùng lên ngọn lửa yêu thương, sẻ chia, gắn kết của những con Quảng Nam - Đà Nẵng xa xứ.

dai hoi

 Chương trình thắp ngọn lửa đồng hương trong đêm gala đại hội.

Mỗi người đều mang trong mình những cá tính riêng nhưng với họ tình yêu quê hương không thể tách rời. Những người xa lạ tại đất khách bỗng hóa quen thuộc bởi tình đồng hương một phần lớn nhờ những người giữ lửa, truyền lửa để xây dựng cộng đồng người Quảng Nam - Đà Nẵng lớn mạnh tại khu vực phía Nam.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 13 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.