SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tất bật chuẩn bị cho Ngày hội văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM

09:28, 01/06/2023
Những ngày này, không khí tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (Quận 11, TP.HCM) đông vui, tấp nập người chuẩn bị cho chương trình Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM sắp diễn ra từ ngày 2 - 4/6.

Chương trình Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM được tổ chức 2 lần vào năm 2013 và 2016 với hơn 70.000 người tham gia. Đây là dịp quan trọng để cộng đồng đồng hương có thể tụ họp, gắn kết và duy trì các giá trị truyền thống.

z4393935116430_39cd4bb7465c801b055e7a47b4a70130

Các sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề của tỉnh Quảng Nam sẽ được trưng bày tại ngày hội. 

Theo ông Lê Hùng – Trưởng ban Truyền thông chương trình, dự kiến sẽ có khoảng 115 gian hàng tham gia vào Ngày hội, trong đó có 53 gian hàng doanh nghiệp đồng hương và 62 gian hàng từ các tỉnh. Hiện tại, công tác chuẩn bị cho chương trình đã đi vào quá trình hoàn tất. Ban tổ chức đã phát đi 100.000 vé, điều này cho thấy sự mong đợi và hứng thú không chỉ người Quảng tại TP.HCM mà còn người dân tại các tỉnh thành khác.

Anh Hoàng Ngọc Hải Bảo (ngụ Quận 12, TP.HCM) cho biết mặc dù không phải người gốc Quảng Nam nhưng anh vẫn mong chờ Chương trình. "Được người quen tặng vé, tôi dự tính sẽ cùng gia đình đến chơi và tham quan vào cuối tuần, vừa để giải trí, vừa để tìm hiểu thêm về ẩm thực và sản vật Quảng Nam. Tôi nghĩ khó có cơ hội nào khác ngoài Chương trình này", anh Bảo nói.

chuan bi

Đội ngũ lắp đặt mái che đang hoàn thiện để kịp thời gian diễn ra ngày hội 

Theo ghi nhận của phóng viên, từ chiều 31/5, các gian hàng đã bắt đầu chuẩn bị trang trí, một số gian hàng đã dần hoàn thiện. Cụ thể, các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề được thiết kế với màu vàng chủ đạo đã tạo nên không gian gần gũi cho người dân đến tham quan.

cong tac chuan bi 1

Chị Hà Thùy Vân (bên phải) đang tỉ mỉ dán những chữ viết trên các mẹt tre. 

Một trong những điểm nổi bật của ngày hội là có nhiều gian hàng về ẩm thực, trong đó có mỳ Quảng Phú Chiêm, cơm gà Tam Kỳ,...

Chị Hà Thùy Vân - một thành viên phụ trách gian hàng mỳ Quảng Phú Chiêm của thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đang tất bật dán các chữ viết lên mẹt tre để trang trí cho ngày hội. Theo chị Vân, Mỳ Quảng đã được công nhận là ẩm thực châu Á. Mỳ Quảng Phú Chiêm thường dùng đặc sản địa phương để chế biến món ăn cho người dân địa phương, lúc xưa dùng tôm và thịt ba chỉ, đặc biệt thịt phải có phần thịt và phần mỡ rõ ràng. 

cong tac chuan bi 2

Đất sét cũng được đem vào từ Quảng Nam để làm bếp. 

"Năm nay, chúng tôi chuẩn bị tất cả nguyên liệu đem từ Quảng Nam vào TP.HCM. Từ  gạo, bột, rau sống, bắp chuối, chuối cây, thịt, tôm cho đến đất sét làm bếp. Chúng tôi đem cả người Quảng, những người chuyên làm mỳ Quảng để giới thiệu mỳ Quảng nguyên gốc cho người Quảng xa quê thưởng thức ẩm thực mà không phải về quê", chị Vân háo hức nói. 

Bên cạnh đó, chị Vân còn mong muốn giới thiệu mỳ Quảng Phú Chiêm - đặc sản quê hương như một sản phẩm phục vụ du lịch. Tại gian hàng, người dân được giới thiệu và có thể trải nghiệm các bước tạo nên một tô mỳ Quảng Phú Chiêm.

cong tac chuan bi

Một gian hàng về thời trang đang treo biển hiệu để chuẩn bị cho ngày hội văn hóa đồng hương.

Có mặt tại gian hàng của TOLO Group, anh Nguyễn Văn Tiềng – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hasary bận rộn treo bảng hiệu để hoàn thiện công đoạn cuối của gian hàng. Theo anh Tiềng, chương trình ngày hội văn hóa đồng hương có thể được xem là sự kiện đặc biệt của người dân Quảng Nam tại TP.HCM. Mang đến những chiếc áo đồng phục do công ty chăm chút trên từng sản phẩm, anh Tiềng kỳ vọng đây là cơ hội để xúc tiến giao thương với các doanh nghiệp khác.

"Qua công tác chuẩn bị từ 2 - 3 ngày vừa rồi, mình đang cố gắng hoàn thiện gian hàng để đón những vị khách đầu tiên vào tham quan, các doanh nghiệp có thể giao thương chéo để tạo nên nhiều cơ hội trong việc quảng bá. Mình hy vọng công ty sẽ là đối tác của nhiều đơn vị khác", anh Tiềng nói.

con an tinh

Điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân và định danh điện tử của Công an tỉnh Quảng Nam.

Bên cạnh đó, ngày hội còn có gian hàng tiếp nhận hồ sơ, cấp căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử cho bà con xa quê của Công an tỉnh Quảng Nam, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, công sức đi lại của người dân, nhất là bà con chưa có điều kiện về quê để làm CCCD. Trước đó, Công an tỉnh Quảng Nam quyết định lập tổ công tác đến TP.HCM để thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử nhằm giúp tất cả công dân Quảng Nam dù sinh sống ở đâu trên mọi miền đất nước cũng có thể CCCD và định danh điện tử để thực hiện quyền, lợi ích chính đáng của mình.

gian hang shtt

Gian hàng của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo sẽ tư vấn cho các cá nhân, doanh nghiệp về các thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ. 

Đặc biệt tại ngày hội, khi đến gian hàng của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ được tư vấn, hướng dẫn thủ tục về bảo hộ quyền tác giả, tác phẩm, bảo hộ nhãn hiệu và các hồ sơ liên quan để đăng ký gửi Cục Sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, tạp chí còn hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu truyền thông quảng bá sản phẩm. 

dung bien

Mọi người đều hào hức chuẩn bị gian hàng để kịp phục vụ khách đến vui chơi, trải nghiệm tại ngày hội. 

Đến với chương trình ngày hội văn hóa đồng hương quảng Nam tại TP.HCM, người dân không chỉ được tham quan, trải nghiệm các hoạt động mà còn được hiểu rõ những giá trị văn hóa, sản vật của quê hương. 

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".