SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Những món ăn không thể bỏ qua trong ngày Hà Nội se lạnh

08:21, 04/11/2023
(SHTT) - Những món ăn nóng hổi và đặc trưng của Hà Nội không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn là một phần quan trọng trong văn hóa và lối sống của người dân Thủ đô.

Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp của lịch sử và văn hóa mà còn hấp dẫn bởi những món ăn ngon độc đáo. Vào những ngày cuối Thu đầu Đông, khi cái lạnh bắt đầu tràn về phố phường, những món ăn nóng hổi và đậm chất của Hà Nội trở nên cực kỳ hấp dẫn.

Dưới đây là một số món ăn nóng hổi, đặc trưng của Hà Nội mà bạn không thể bỏ lỡ.

Phở Hà Nội 

Phở có thể coi là món ăn biểu tượng của Việt Nam và đặc biệt là của Hà Nội. 

Điểm khác biệt của phở Hà Nội so với những nơi khác chính là ở hương vị nước dùng. Phở Hà Nội được biết đến với nước dùng trong còn nước dùng phở ở các vùng khác thường có màu đục hơn. Với nước dùng đậm đà từ xương gà hoặc bò, bún mềm và thịt thơm ngon, phở Hà Nội đã chinh phục cả người dân và du khách từ khắp nơi trên thế giới. 

Phở Hà Nội thường được ăn kèm với rau sống, ớt và tiêu, tạo nên hương vị đặc trưng và đậm đà. Vào một ngày trời se lạnh, một tô phở ấm nóng là món ăn hoàn hảo để bắt đầu một ngày mới.

Phở Thìn Lò Đúc, Phở Sướng Cô Mười, Phở Ngọc Vượng, Phở Gia Truyền 49 Bát Đàn... là một trong những quán phở ngon có tiếng tại Hà Nội. 

Giá phở thông thường sẽ dao động khoảng 40.000 - 120.000 đồng/bát.

Giá phở thông thường sẽ dao động khoảng 40.000 - 90.000 đồng/bát.

Bún riêu 

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, sẽ thật thiếu xót nếu không nhắc tới bún riêu. 

Bún riêu có hương vị đậm đà, đầy màu sắc với nước dùng riêu cua chua cay và hương thơm nồng nàn. Thêm vào đó, riêu cua mềm mịn và sợi bún tươi tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo. Món bún riêu thường được ăn kèm với rau sống tươi ngon, các loại gia vị và nước mắm, tạo ra một hương vị tuyệt vời khiến người ăn ấm lòng và đắm chìm trong vị ngon của bún. 

Một bát bún riêu chuẩn Hà Nội thì cần phải có cua đồng, cà chua, giấm bỗng, mắm tôm, hành khô và bún được dùng phải là bún tươi sợi nhỏ. Người Hà Nội thường sẽ ăn bún riêu cùng với thịt bò tái, ốc, giò...  

Một số quán bún riêu ngon tại Hà Nội mà bạn có thể thử như Bún riêu Cô Hương béo, Bún Riêu Huyền Thu, Bún Riêu Cô Hòa... Giá bún riêu sẽ dao động khoảng 35.000 - 50.000 đồng/bát.

Bún ốc nóng

Nếu như vào mùa Hè, bún ốc nguội là món ăn giúp "giải nhiệt" thì tới mùa Đông, bún ốc nóng với nước lèo chua chua của giấm bỗng, thơm mùi tía tô đặc trưng cùng sa tế cay nồng sẽ giúp bạn nhanh chóng "đánh bay" cái lạnh của thời tiết.  

Bún ốc nóng có nước dùng chua chua thanh thanh, lẫn thêm chút cay cay của ớt chưng, hoà quyện cùng vị béo ngậy của từng con ốc và vị bùi bùi của đậu phụ. Bên cạnh phiên bản truyền thống, món bún ốc nóng còn được biến tấu đa dạng với nhiều thành phần ăn kèm như thịt bò tái, riêu cua, chả, giò tai...

Ngoài ra, bún ốc còn được ăn kèm với các loại rau như chuối xanh, rau tía tô, rau kinh giới, giá…

Một bát bún ốc sẽ có giá khoảng 40.000 - 70.000 đồng. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của bún ốc, bạn có thể ghé các quán ngon, nổi tiếng như Bún ốc Cô Thêm, Bún ốc phủ Tây Hồ, Bún ốc Hàng Khoai...

Cháo sườn 

Những ngày Hà nội se lạnh với những cơn mưa phùn ghé qua, người Hà Nội thường chọn ăn một bát cháo sườn sụn nóng hổi bên một quán ven đường, ngắm nhìn dòng người đi lại hối hả để cảm thấy cuộc sống thật bình yên. Đây là một món ăn ngon miệng, dễ ăn, được người dân Thủ đô vô cùng ưa chuộng. 

Cháo được nấu từ loại gạo thơm xay nhuyễn mịn, khi ăn cháo như tan ra trong miệng, hòa quyện cùng với vị ngọt của thịt, nước sườn khiến cho thực khách không thể cưỡng lại được. Thêm một chút quẩy, một chút ruốc và vị cay nồng của tiêu, ớt bột khiến cho bát cháo có một mùi vị không đâu có được.

Cháo sườn sụn Huyền Anh tại Chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những quán cháo sườn mở về đêm ngon và nổi tiếng bậc nhất Thủ đô. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức cháo sườn tại các địa chỉ khác cũng ngon không kém như Cháo sườn sụn bà Lợi Còng, Cháo sườn ngõ Huyện, Cháo sườn cô Là...

Cháo sườn có giá từ 20.000 - 50.000 đồng/bát.

Cháo sườn có giá từ 20.000 - 50.000 đồng/bát.

Bánh chưng rán trên mâm 

Các tín đồ của đồ nếp chắc chắn sẽ không thể bỏ qua món bánh chưng rán trên mâm. Những chiếc bánh chưng cỡ nhỏ hoặc bánh chưng truyền thống được cắt lát, xếp đều lên chiếc mâm nhôm màu sáng bạc.

Cô bán hàng chiên liên tục, lật đều tay, bánh nào đã chín vàng thì cho ra phía ngoài để giữ ấm. Lớp vỏ bánh giòn tan, bên trong là lớp gạo nếp nóng hổi, hơi mềm xốp, cùng đậu xanh chín nhuyễn và vài miếng thịt mỡ béo ngậy. Tất cả đã tạo nên một hương vị thật khó quên.

Bên cạnh những chiếc bánh chưng nóng hổi là hàng loạt các loại ăn kèm như chả cốm, giò, xúc xích, lạp xưởng… Bạn có thể gọi bánh kèm với bất món nào mà mình yêu thích. Ngoài ra, mọi người còn có thể giải ngấy bằng dưa góp ăn kèm.

Ở Hà Nội, bạn có thể thưởng thức bánh chưng rán tại các địa chỉ như Chợ Đồng Xuân, số 73 Phạm Hồng Thái (Ba Đình), số 25 Đào Duy Từ (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm)... Một đĩa bánh chưng rán sẽ có giá khoảng 15.000 - 30.000 đồng.

Ở Hà Nội, bạn có thể thưởng thức bánh chưng rán tại các địa chỉ như Chợ Đồng Xuân, số 73 Phạm Hồng Thái (Ba Đình), số 25 Đào Duy Từ (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm)... Một đĩa bánh chưng rán sẽ có giá khoảng 15.000 - 30.000 đồng.

Bánh giò nóng

Bánh giò Hà Nội là món ăn phổ biến khắp đường lớn, ngõ nhỏ ở Thủ đô. Đây là món ăn bình dân nhưng mang lại sức hút không thể chối từ với hương vị đậm chất truyền thống Việt Nam. 

Bánh giò được làm từ bột gạo kết hợp với bột năng, tạo nên một lớp vỏ mềm mịn. Bên trong là nhân thịt heo trộn với mộc nhĩ thơm ngon và các loại gia vị truyền thống. Tất cả được gói kín trong lá chuối và hấp cách thủy. Vì thế khi được nấu chín, bánh giò nóng thường sẽ có hình chóp được tạo theo nếp gấp lá chuối. Bánh giò chuẩn Hà Nội sẽ có hương vị ngọt ngào của lớp vỏ bột, vị mặn của nhân thịt, mộc nhĩ và hành. Ngày nay, bánh giò được biến tấu khi có thêm các món ăn kèm như xúc xúc, chả cốm, giò... 

Vào ngày trời trở lạnh, một chiếc bánh giò bốc khói nóng hổi cùng chút tương ớt cay nồng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những tín đồ yêu ẩm thực. 

Để ăn bánh giò ngon, chuẩn vị nhất, bạn có thể ghé qua các của hàng tại số 16 Đào Duy Từ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hay số 5 Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), số 33 Đông Các (Đống Đa, Hà Nội)...

Thông thường, bánh giò sẽ có giá khoảng 15.000 đồng/chiếc. Tùy theo các đồ ăn kèm mà giá một suất bánh giò sẽ thay đổi.

Thông thường, bánh giò sẽ có giá khoảng 15.000 đồng/chiếc. Tùy theo các đồ ăn kèm mà giá một suất bánh giò sẽ thay đổi.

Trứng ngải cứu 

Trứng rán ngải cứu là món ăn dân dã được rất nhiều người Hà Nội ưu chuộng. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn được coi là một vị thuốc bổ giúp chữa đau đầu.

Trứng gà cùng rau ngải cứu được trộn đều, nêm nếm gia vị và đem chiên cho đến khi ngả màu cánh gián. Khi trứng chín sẽ có mùi thơm đặc trưng, hòa quyện với trứng gà béo ngậy và rau ngải cứu có vị đắng nhẹ. Miếng trứng mềm mại, nóng hổi chấm cùng muối tiêu pha chanh ớt đem đến cảm giác "bùng nổ" vị ngon trong khoang miệng. 

7a64ac85c03617684e27

Dọc các phố phường quanh Hà Nội, sẽ không khó để bắt gặp các cô bán hàng với quang gánh, làn tre, đon đả đi ngang mời dùng trứng ngải cứu. Giá một đĩa trứng ngải cứu sẽ dao động khoảng 15.000 - 20.000 đồng/đĩa.

Bánh rán mặn

Bánh rán mặn từ lâu đã luôn là món ăn vặt mà chỉ nghĩ đến thôi, người ta đã thấy thòm thèm khó cưỡng.

Bánh rán mặn có phần vỏ nóng giòn nhưng vẫn giữ được độ mềm dẻo bên trong. Nhân bánh gồm thịt, miến, mộc nhĩ được tẩm ướp vừa vị. Bánh được ăn kèm với phần nước chấm chua ngọt, cay nhẹ, đủ để làm "ấm bụng" những ngày trời trở lạnh.

Đây là một món ăn ngon, hấp dẫn mà giá thành vô cùng "hạt rẻ". Một chiếc bánh sẽ có giá khoảng 5.000 - 7.000 đồng/cái. Một số địa chỉ bán bánh rán mặn ngon mà bạn có thể thử như số 52 Lý Quốc Sư (Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội), số 135 Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội), số 126 Kim Ngưu (Hai Bà Trưng, Hà Nội)...

Xôi 

Có thể nói rằng, xôi là một trong những món ăn đặc sản Hà Nội khiến nhiều thực khách “say lòng”. Xôi Hà Nội đa dạng và phong phú vô cùng, từ xôi xéo, xôi cốm, xôi lạc đến xôi thịt gà, xôi lạp xưởng, xôi thịt kho...

Các món xôi với nhiều loại đồ ăn kèm như thịt kho, trứng, xúc xích... được nhiều bạn trẻ đặc biệt yêu thích. Xôi dẻo hòa quyện với vị béo ngậy của thịt kho, trứng... cùng với vị chua cay của dưa góp ăn kèm tạo nên vị ngon khó cưỡng. 

Xôi thường sẽ có giá khoảng 10.000 - 20.000 đồng. Giá các loại xôi thịt, thập cẩm sẽ dao động từ 25.000 - 70.000 đồng/bát.

Xôi thường sẽ có giá khoảng 10.000 - 20.000 đồng. Giá các loại xôi thịt, thập cẩm sẽ dao động từ 25.000 - 70.000 đồng/bát. (Ảnh: Đ.H.P.T.)

Xôi ông Hòa, Xôi Yến Hà Nội, Xôi bà Thu 57 Thợ Nhuộm... là một trong những quán xôi có tiếng tại Hà Nội mà bạn nên thử. 

PV

Tin khác

Media 1 ngày trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024), Hà Nội khoác lên mình tấm áo rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Không khí tưng bừng, náo nhiệt tràn ngập khắp các tuyến phố tạo nên khung cảnh Thủ đô vô cùng ấn tượng.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.