SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những khu phố ẩm thực đầu tiên của TP.HCM bây giờ ra sao?

10:55, 15/04/2022
TP.HCM được biết đến là một trong những thiên đường ẩm thực đường phố. Trong đó, những khu phố ẩm thực được nhiều người yêu thích như chợ Hồ Thị Kỷ, phố hàng rong đường Nguyễn Văn Chiêm.

Phố hàng rong hoạt động hiệu quả

Năm 2017, phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm (Quận 1, TP.HCM) chính thức được phép kinh doanh. Đây cũng là một trong hai con phố hàng rong được công nhận. Tính đến nay khu phố ẩm thực này hoạt động đã gần 4 năm. Nhờ đó, cuộc sống của nhiều hộ dân khó khăn trên địa bàn Quận 1 đã có nhiều thay đổi rõ rệt.

1

Mô hình phố hàng rong đã mang đến công việc ổn định cho nhiều người dân khó khăn ở Quận 1.

Phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm hiện trở thành địa điểm quen thuộc của giới văn phòng, công nhân, người dân địa phương vào mỗi buổi sáng và trưa. Nhờ đồ ăn thức uống ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả bình dân nên con phố này chiếm được nhiều cảm tình từ thực khách.

Các gian hàng ẩm thực được chia thành 2 ca (sáng từ 6h - 10h30 và chiều từ 10h30 - 15h). Ngoài ra, các hộ kinh doanh đã được UBND TP.HCM tổ chức các buổi tập huấn về an toàn thực phẩm, kỹ năng buôn bán và phân loại rác để đảm bảo giữ gìn vệ sinh chung.  

Bán trên vỉa hè tuy nhỏ hẹp về mặt diện tích, nhưng các hộ dân đã không còn phải nơm nớp nỗi lo thấy lực lượng trật tự đô thị là "xách hàng chạy" như trước.

2

Một gian hàng trên phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm.

Trao đổi với phóng viên, Bà Hồng (người bán hàng rong) nói: “Ngày xưa, tôi hay gánh nước bán trên vỉa hè đoạn gần nhà thờ Đức Bà khổ lắm. Thấy lực lượng trật tự đô thị lại phải cuống cuồng chạy, dọn dẹp bàn ghế, lỡ bị bắt thì phải đóng phạt. 4 năm trở lại đây, nhờ vào khu bán hàng này, tôi có chỗ buôn bán tử tế. Tầm 12 giờ trưa, công nhân họ ra ăn trưa rồi uống nước nhiều lắm, nhờ vậy mà cuộc sống cũng khấm khá lên".

Chị Nguyễn Thị Hạnh, 26 tuổi, ngụ Quận 3 (TP.HCM) cho biết: “Buổi trưa, mình thường hay ra đây ăn. Vì chỗ này cũng khá gần với công ty, các cô chú bán hàng thì nhiệt tình vui vẻ. Ngoài ra, khu này ại có nhiều món ăn để tha hồ chọn lựa".

3

Địa điểm thu hút khá nhiều bạn trẻ giới văn phòng

Vỉa hè nhỏ chỉ dài vài trăm mét nay đã trở thành thiên đường ăn uống với hàng quán san sát nhau, có đầy đủ các món ăn vỉa hè như: canh bún, bún bò, bún Thái, phá lấu, chè và nước giải khát phục vụ nhu cầu ăn uống cho giới văn phòng, công nhân, và người dân gần đó.

Chợ Hồ Thị Kỷ - phố ẩm thực lâu đời nổi tiếng TP.HCM

Chợ Hồ Thị Kỷ nằm trên con đường cùng tên tại Phường 1 (Quận 10, TP.HCM). Nơi đây không chỉ có chợ hoa lớn nhất thành phố mà còn có khu ẩm thực hấp dẫn với hơn 100 gian hàng. Tồn tại gần 30 năm giữa lòng thành phố, chợ ẩm thực Hồ Thị Kỷ là điểm đến quen thuộc của nhiều thực khách.

Khu chợ này bắt đầu hoạt động từ 13h đến 23h hằng ngày, bán đủ loại đồ ăn vặt, thức uống mang khẩu vị của nhiều tỉnh thành khác nhau. Đa số là những món chiên, nướng như: Các loại xiên chiên, trứng nướng, mực sốt Thái, bánh tráng nướng…

hình

 Các món nướng được chế biến và bày bán ngay tại chỗ.

Ngoài ra còn có các loại trà, kem khói, phá lấu, bún, bánh khọt… Bên cạnh đó, các chủ gian hàng tại khu chợ còn bán thêm các món ăn từ Nhật Bản, Hàn Quốc như sushi, takoyaki, kimbap, tobokki,…

Sở dĩ, khu ẩm thực này trở nên nổi tiếng và quen thuộc với giới trẻ vì các món ăn được đánh giá là ngon, bổ, rẻ. Các món có giá từ 8.000 đồng.

Chị Lê Thanh Huyên, ngụ Quận 12 cho biết: “Tôi thường ghé khu ẩm thực vào mỗi dịp cuối tuần hoặc lễ, chỗ này có nhiều lựa chọn, nhiều món ngon mà giá cũng rẻ, hợp túi tiền sinh viên”.

hình 4

 Nồi phá lấu nghi ngút khói, thơm nức khiến các thực khách khó lòng bỏ qua.

hình 3

 Phá lấu bò ngoài ăn với bánh mì còn có thể kết hợp với mì tôm.

hình 5

 Bạch tuộc sốt Thái cũng là một trong những ăn thu hút nhiều thực khách, mỗi phần có giá 35.000 đồng.

Đặc biệt khu chợ còn có những món ngon của Campuchia như: Chè, bún num bò chóc, bánh lọt, hủ tiếu Campuchia. Nổi tiếng là quán chè cô Huôi, nơi đây có các món tráng miệng đến từ Campuchia rất đặc biệt  như chè hột me, chè bí đỏ, chè thốt nốt, chè trứng,...

Nguyên liệu để các món chè được cô chủ mang từ Campuchia về vào mỗi cuối tuần. Giá của mỗi món dao động từ 10.000 – 20.000 đồng.

hình 6

 Menu của quán chè Campuchia cô Huôi.

hình 7

 Cận cảnh món chè Campuchia đầy hấp dẫn.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, chợ ẩm thực Hồ Thị Kỷ phải tạm đóng cửa và hoạt động trở lại từ đầu tháng 10/2021. Đến nay khu chợ đã dần lấy lại cảnh tượng mua bán nhộn nhịp như trước.

             Như Quỳnh - Lệ Hằng

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 16 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).