SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Cặp vợ chồng mang lại “sự sống mới” cho chó mèo khuyết tật

11:46, 24/03/2022
Để giúp đỡ cho hàng nghìn chó mèo khuyết tật có thể chạy nhảy vui vẻ như bình thường, vợ chồng chị Thư đã thiết kế dòng xe lăn cao cấp dành cho thú cưng.

Năm 2019, vợ chồng chị Trần Anh Thư và anh Oscar Fernando Ruiz Bonilla ( 45 tuổi, người Colombia) thành lập Forever Wheelchair. Trung tâm ra đời với “sứ mệnh” giúp các chú chó mèo khuyết tật có thể đi lại, chạy nhảy như đồng loại của chúng bằng những chiếc xe lăn, chân giả.

Ý tưởng sản xuất xe lăn, chân giả cho chó mèo khuyết tật xuất phát từ khi anh Oscar nhận nuôi Motor – chú chó bị liệt đầu tiên. Không hài lòng với các sản phẩm có sẵn, anh Oscar đã tự tìm hiểu, chế tạo chiếc xe lăn tối ưu nhất dành riêng cho người bạn bốn chân của mình. Được biết, trước khi sang định cư ở Việt Nam, anh Oscar từng là quản lý của một bệnh viện và tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, chăm sóc chó mèo ở quê nhà.

1

Vợ chồng anh Oscar bên chú chó Tina bị liệt và tiểu đường bẩm sinh

Việc chế tạo xe lăn cho thú cưng vốn là công việc chưa phổ biến và chưa có nhiều công ty sản xuất. Vì thế quá trình nghiên cứu, chế tạo của anh Oscar đã gặp không ít những khó khăn.

Anh Oscar chia sẻ: “Thứ nhất là do không có ai bày cách làm xe lăn cho chó mèo, mình phải tự học và phải tự chăm sóc chó mèo trong một thời gian dài để xem các bé chó mèo bị khuyết tật thực sự gặp khó khăn trong vấn đề gì. Thứ hai là vì các bé chó mèo bị liệt nên các bé rất hung dữ, có thế cắn mình lúc mình đo đạc, lắp ráp xe lăn cho các bé”. 

2

Máy in 3D của trung tâm Forever Wheelchair

Để những chiếc xe lăn hoàn thiện, thuận tiện cho việc di chuyển của thú cưng, anh Oscar phải tự nghiên cứu qua các tài liệu trên mạng, các kỹ thuật lắp ráp, công nghệ in 3D. Ngoài ra, anh còn phải học thêm về giải phẫu cơ thể động vật để thiết kế khung xe phù hợp nhất với từng con vật. Anh Oscar cho biết, phải mất 3 năm để anh nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm xe lăn đầu tiên sau nhiều lần thất bại. 

3

Anh Oscar đang sản xuất xe lăn cho thú cưng

Cũng theo anh Oscar, bước quan trọng và khó khăn nhất trong quá trình sản xuất xe lăn là làm khung kim loại theo đúng bài bản và quy chuẩn, đạt chuẩn chất lượng sơn, độ cong, độ dẻo, dài ngắn đúng kích thước. Hiện chị Anh Thư cũng đang học thêm các kiến thức về thú y để thuận tiện cho việc chăm sóc các bạn thú cưng.

Chính nhờ có sự tìm hiểu kĩ càng về cơ thể cũng như tâm lý của các chú chó mèo bị liệt nên những chiếc xe lăn của vợ chồng chị Thư sản xuất đều mang đến sự thoải mái cho chó mèo khi sử dụng.

Khác với những dòng xe lăn trên thị trường, sản phẩm xe lăn của anh chị thiết kế có thêm phuộc giảm xóc chống lật, đệm êm ái bảo hộ toàn thân giúp chúng không bị dằn sốc vùng kín, ma sát mạnh vào cơ thể. Đồng thời thiết kế yên ngồi đa dạng tuỳ theo tình trạng từng bé. Thú cưng có thể nằm nghỉ ngơi ngay trên xe, chạy nhảy và bắt mồi không giới hạn tư thế.

Các chú thú cưng còn có thể nâng xe lên khi có vật cản trước mặt mà không lo bị bật ngửa ra sau hoặc chúi về phía trước. Chi tiết của xe rất nhẹ nên các hoạt động chạy nhảy, đùa giỡn, leo lên các bậc tam cấp, cầu thang cũng dễ dàng và thoải mái hơn. Tất cả chi tiết đều chỉn chu, đo ni đóng giày, xếp gọn để vận chuyện và dễ dàng lắp ráp tăng đơ. 

4

Mẫu xe lăn của trung tâm Forever Wheelchair

Chị Trần Anh Thư cho biết: “Sản phẩm còn có thanh cân bằng thông minh nhằm hạn chế va chạm, trầy xước chân cho thú cưng khi đi đường có đá cuội nhiều hoặc là gốc cây”. 

5

Thanh cân bằng thông minh chống trầy xước chân cho thú cưng khi sử dụng

Đặc biệt, sản phẩm xe lăn còn được làm từ chất liệu kim loại và nhựa thân thiện với môi trường. Các dòng xe lăn sản xuất tại trung tâm Forever Wheelchair không sản xuất đại trà, mà được thiết kế tuỳ theo cơ thể của mỗi bé thú cưng để chúng thoải mái nhất. 

Chủ nhân những thú cưng bị khuyết tật cần gửi video tình trạng thương tật, số đo chiều cao, bề ngang, cân nặng... để trung tâm sản xuất xe phù hợp. Hiện nay, có hơn 10 loại xe lăn khác nhau do trung tâm sản xuất gồm: xe lăn 2 bánh trước, 2 bánh sau hoặc xe lăn 4 bánh, xe Chó, xe Mèo từ các size XS đến XL. Mỗi sản phẩm thường mất khoảng một tuần để thiết kế, lắp ráp với giá dao động từ 3 – 7 triệu đồng tuỳ theo mẫu và size.

Sau 3 năm hoạt động, trung tâm đã giúp đỡ cho hàng nghìn thú cưng tàn tật có thể chạy nhảy vui vẻ như bình thường. Năm 2021, trung tâm chính thức đăng kí quyền sở hữu trí tuệ. Hiện nay ngoài thị trường trong nước, các sản phẩm xe lăn do vợ chồng chị Thư thiết kế đã được xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Hà Lan, Thái Lan,.. 

.6

Chú chó Tina vui mừng khi chuẩn bị được đi xe lăn

Chị Anh Thư tâm sự: “Khi chị thấy các bé chó mèo bị khuyết tật được chị cứu về được đi lại vui vẻ, hạnh phúc thì điều đầu tiên chị cảm thấy là chị đã làm được điều gì đó rất ý nghĩa cho cuộc đời này rồi. Mỗi ngày thấy tụi nó tự do chạy nhảy và quen dần trên chiếc xe lăn là một thành quả đối với vợ chồng chị”.  

7

Anh Oscar chuẩn bị dắt những chú chó của mình đi dạo 

Hai vợ chồng chị còn trích một phần tiền lời trong sản xuất xe lăn chuyển cho những trạm cứu hộ chó mèo ở Sài Gòn. Hiện, mỗi tháng họ kêu gọi tài trợ để làm xe lăn cho gần 15 con chó mèo.

Dự định sắp tới, bên cạnh việc trao tặng xe lăn, vợ chồng chị Thư muốn thực hiện chương trình “One day forever home”, chương trình giúp hỗ trợ tìm chủ mới cho các bé mèo bị liệt từng bị bỏ rơi. Ngoài ra, anh Oscar còn cho biết, sắp tới sẽ nghiên cứu và sản xuất thêm xe lăn dành cho động vật khác như khỉ. Đồng thời mở cửa hàng nhu yếu phẩm của thú cưng để phục vụ cho cộng đồng yêu động vật.   

Như Quỳnh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Liên kết hữu ích